X

ตรัง ปลากุเลาเค็ม “ราชาแห่งปลาเค็ม ” เจ้าแรกในตรัง

ปลากุเลาสดๆ ที่จับได้จากชาวประมงใน พื้นที่เกาะสุกร อ.ปะเหลียน และ หาดสำราญ องหากสำราญ จังหวัดตรัง สู่การเป็นปลากุเลาเค็ม เพิ่มมูลค่าจากปลากุเลาสด ราคา กิโลกลัมละ 130 – 200 บาท เป็นปลากุเลาเค็ม ราคาแห่งปลาเค็ม ที่มีราคาสูงถึง กิโลกรัมละ 950 – 1,450 บาท
นายชนมนัต ทองสถานุสถ์ ผู้ประกอบการบลิส ฟู้ด มาร์เก็ต จำกัด กล่าวว่า ตนเริ่มต้นธุระกิจด้วยการเปิดร้านอาหาร “ร้านปูม้าปาร์ตี้” ซึ่งเน้นขายอาหารทะเลสดๆ ที่เน้นใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น และ วัตถุดิบจาก ทะเลในจังหวัดสตูล และเริ่มทำปลากุเลาเค็ม เพื่อใช้จำหน่ายเป็นเมนูประจำร้าน เช่น ปลากุเลาเค็มทอด หลนปลากุเลาเค็ม คะน้าผัดปลากุเลาเค็ม ซึ่งได้รับความชื่นชอบจากลูกค้าเป็นอย่างยิ่ง จึงเริ่มทำปลากุเลาเค็มจริงจัง และขายทั่วไป ปัจจุบันปลากุเลาเค็มมีขายที่ร้านปูม้าปาร์ตี้ ถ.ศรีตรัง1 ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง และ ขายออนไลน์ผ่านเฟสบุ๊ค

สำหรับขั้นตอนทำปลากุเลาเค็ม เริ่มจากการรับซื้อปลากุเลาสดๆจาก จากชาวประมงพื้นบ้าน ต้องเป็นปลาสดที่จับได้วันต่อวัน ไม่ผ่านการแช่น้ำแข็ง นำปลากุเลาสดมาทำความสะอาด ขอดเกล็ด ควักไส้ หมักด้วยเกลืออย่างดี ใส่ภาชนะที่มิดชิด หมักระยะเวลาจนได้ที่ และนำไปตากแดด จนได้ปลาที่แห้ง เค็ม เนื้อฟูตามสูตร พร้อมบรรจุถุง ออกจำหน่าย จุดเด่นของปลากุเลาเค็มที่ผลิตได้ คือ กลิ่นหอม เนื้อฟู เนื้อมีมันแทรก ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของปลาจากทะเลอันดามัน โดยปลากุเลาเค็มที่นี่มีขนาดน้ำหนัก ตั้งแต่ 2 ขีด จนถึง 1.5 กิโลกรัม มีให้ลูกค้าเลือกซื้อ 2 แบบ คือ ปลากุเลาเค็มเนื้อส้ม (เก็บได้ในตู้เย็น ช่องฟรีซ) กิโลกรัมละ 950 บาท และ ปลากุเลาเค็ม (เก็บได้ทั้งอุณหภูมิห้อง และในตู้เย็นช่องธรรมดา) กิโลกรัมละ 1,450 บาท ซึ่งนอกจากปลากุเลาเล็มแล้ว ทางร้านยังจำหน่ายวัตถุดิบอาหารทะเล น้ำแกงส้มสำเร็จรูป แกงหอยเจดีย์พร้อมทาน หรือ ซ๊อสผัดกะปิ เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน