X

ตรัง ฮ่อยจ๊อปู เจ้าเด็ดขายมากว่า 20 ปี ยึดหลักวิธีการปรุงและใช้วัตถุดิบชั้นดี ตามแบบโบราณ

ตรัง ฮ่อยจ๊อปู แฮ่กึ๋น เจ้าเด็ด ขายมากว่า 20 ปี ยังคงยึดหลักกรรมวิธีการปรุง และวัตถุดิบชั้นดี ตามแบบโบราณที่สืบทอดมาจากพ่อครัวชาวจีน

นางรัชนี ยุ่นชั้น อายุ 71 ปี เจ้าของสูตรต้นตำหรับฮ่อยจ๊อแม่เหล่น เล่ากับผู้สื่อข่าวถึงที่มาที่ไปของฮ่อยจ๊อสูตรเด็ดที่ตนทำส่งขายให้กับร้านอาหารในจังหวัดตรัง ยาวนานมากว่า 20 ปี เดิมตนลูกคนจีนเติบโตมาในครอบครัวที่คุณพ่อ แม่ และญาติ รับอาชีพเป็น จุ๋งเป๋า หรือ พ่อครัว รับทำอาหารงานเลี้ยง ทั้งงานแต่ง งานศพ หรือ งานศาลเจ้าต่าง สมัยก่อนนั้นจะไม่มีการถ่ายทอดวิธีทำเป็นลายลักษณ์อักษร อาศัยการเรียนรู้กันในครัว ตนเองได้เรียนรู้การทำอาหารจากครอบครัวพ่อครัว เช่น การทำเกาหยุก หมูฮ๋อง ลูกชิ้นหมู แฮ่กึ๋น ฮ่อยจ๊อ ขนมจีบ บ้างก็อาศัยครูพักลักจำมา ซึ่งเมื่อก่อนทำ ลูกชิ้นหมู แฮ่กึ๋น ฮ่อยจ๊อ ขนมจีบ ขายส่งให้ร้านอาหารในจังหวัดตรัง ทำเป็นอาชีพเสริมเท่านั้น แต่เมื่อได้รับการตอบรับที่ดี จึงยึดเป็นอาชีพหลักเรื่อยมา

สิ่งสำคัญที่ทำให้ฮ่อยจ๊อปูแม่เหล่น อยู่ได้ยาวนานมากว่า 20 ปี ไม่หายไปตามกระแส เพราะคุณรัชนีฯ ยังคงยึดมั่นการทำฮ่อยจ๊อสูตรโบราณ ตามแบบฉบับทุกขั้นตอน เช่นการเลือกหมู คุณรัชนีจะเลือกหมูชิ้นด้วยตัวเอง ต้องได้ชั้นมันหมูแข็ง และชั้นเนื้อแดงตามต้องการ บดจนได้ขนาดที่ไม่ละเอียดจนเกินไป ปูเลือกใช้เนื้อปูที่สดใหม่ ใช้กุ้งเชบ๊วยทะเล เนื่องจากการใช้วัสถุดิบที่ดีทำให้รสชาติอร่อย เข้มข้น ส่วนเครื่องปรุงได้แก่ กระเทียม รากผักชี น้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว น้ำมันงา พริกไทย แป้ง ไข่ไก่ และน้ำตาล ปรุงรสตามสูตร เมื่อผสมทุกอย่างตามสูตรแล้วจึงนำมาห่อด้วยฟองเต้าหู้นึ่งด้วยให้สุก จะได้ฮ่อยจ๊อเนื้อแน่น หลังจากนั้นทำมาบรรจุถุงสุญญากาศ รอส่งขายให้ลูกค้า ช่วงที่ขายดีจะเป็นช่วงเทศกาล งานแต่ง ตรุษจีน เชงเม้ง สารทจีน

ปัจจุบันจะตั้งขายหน้าร้านเลขที่ 219 ม.1 ต.ละมอ อ.นาโยง จ.ตรัง และขายออนไลน์ โดยมีลูกสาว คุณอรทัย ยุ่นชั้น ซึ่งเป็นผู้สืบทอดสูตรฮ่อยจ๊อแม่เหล่น ดูแลการขายผ่านเฟสบุ๊ก สินค้าของร้านฮ่อยจ๊อแม่เหล่นมี 3 รายการ คือ ฮ่อยจ๊อ ขายราคากิโลกรัมละ 600 บาท ฮ่อยจ๊อสามกษัตริย์ ขายกิโลกรัมละ 750 บาท และ แฮกึ๋นกุ้ง ขายในรารคากิโลกรัมละ 480 บาท ลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ 0936899193 หรือ เฟสบุ๊ก ฮ่อยจ๊อแม่เหล่น ของดีเมืองตรัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน