X

ตรัง เรือนจำตรังเร่งเย็บหน้ากากอนามัยให้ผตข.และญาติเข้าเยี่ยม

เรือนจำจ.ตรังระดมกำลังเย็บหน้ากากอนามัยไว้ให้ผู้ต้องขัง เจ้าหน้าที่ ครอบครัวเจ้าหน้าที่ และญาติผู้ต้องขังที่จะเดินทางเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง งัดมาตรการเฝ้าระวังสูงสุดป้องกันเชื้อไวรัสโควิด 19 ระบาดในเรือนจำ หลังสถานการณ์การระบาดเริ่มเข้าใกล้ตัว

วันที่ 7 มีนาคม 2563 นายภักดี แก้วเนียม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตรัง พร้อมเจ้าหน้าที่นำผู้สื่อข่าวไปที่ห้องกองงานตัดเย็บ ภายในแดนขังหญิง เรือนจำจังหวัดตรัง เพื่อติดตามดูการทำงานของผู้ต้องขังหญิงที่มีฝีมือในด้านงานตัดเย็บเสื้อผ้าที่ได้จากการฝึกอาชีพขณะอยู่ภายในเรือนจำ โดยพบว่าขณะนี้แม้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่ผู้ต้องขังหญิงไม่ต่ำกว่า 30 คน กำลังเร่งมือตัดเย็บหน้ากากอนามัยทั้งในวันทำการ และวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ เพื่อให้ได้หน้ากากอนามัยประมาณวันละ 400 – 500 ชิ้น เพื่อไว้สำหรับแจกจ่ายให้แก่ผู้ต้องขังภายในเรือนจำจังหวัดตรัง ที่ขณะนี้มีอยู่อย่างหนาแน่นประมาณ 2,890 คน รวมทั้งให้ผู้คุม เจ้าหน้าที่เรือนจำ และครอบครัวเจ้าหน้าที่ไว้สวมใส่ด้วยทุกคน รวมทั้งตัดเย็บเอาไว้สำหรับจำหน่ายให้แก่ญาติผู้ต้องขังที่จะเดินทางเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังภายในเรือนจำจังหวัดตรัง หลังสถานการณ์การระบาดเริ่มพบผู้ป่วยในพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งมีคนต้องต้องติดตามเฝ้าระวังเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ ทำให้ทางเรือนจำจังหวัดตรังต้องงัดมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ขั้นสูงสุด ที่สำคัญเจ้าหน้าที่ ผู้คุม รวมแม้กระทั่งผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตรัง หากจะผ่านประตูเข้าไปภายในเรือนจำจังหวัดที่มีผู้ต้องขังอาศัยอยู่จะต้องผ่านการตรวจเช็คร่างกายด้วยเครื่องมือสแกนวัดไข้ก่อนทุกคน หากผลการตรวจวัดพบร่างกายมีไข้ด้วยอุณหภูมิสูงตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป จะไม่อนุญาตให้เข้าไปภายในเรือนจำอย่างเด็ดขาด ในส่วนของญาติผู้ต้องขังที่เดินทางมาแจ้งความประสงค์จะเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังอย่างใกล้ชิดภายในเรือนจำนั้น ก็จะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกายด้วยเช่นกัน หากพบอุณหภูมิสูงตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไปจำไม่อนุญาตให้เข้าไปเยี่ยมผู้ต้องขังอย่างเด็ดขาดเช่นกัน

นายภักดี แก้วเนียม ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตัง กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งให้มีการตัดเย็บหน้ากากอนามัยทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ เพราะในการผลิตแต่ละวันได้แค่ประมาณ 400 – 500 ชิ้นเท่านั้น จึงพยายามเร่งรัดเพื่อให้ทันต่อความต้องการ ตอนนี้ผลิตออกมาเพื่อให้ให้ผู้ต้องขังทุกคน เจ้าหน้าที่ รวมทั้งครอบครัวเจ้าหน้าที่ทุกคน และจำหน่ายให้แก่ญาติของผู้ต้องขังก่อน โดยญาติหากจะเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังจะต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วยทุกครั้ง และมีการตรวจวัดไข้ทุกคน หากมีไข้ตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป จะไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยมอย่างเด็ดขาด โดยขณะนี้เรือนจำจังหวัดตรังได้ใช้มาตรการป้องกันระดับสูงสูด และยังสั่งให้มีการทำความสะอาดแดนต่างๆด้วยทุกวัน เพื่อป้องกันไม่ให้โรคไวรัสโควิด 19 เข้ามาระบาดในเรือนจำ เพราะหากว่ามีการระบาดในเรือนจำแล้วจะยากในการแก้ไข ทุกฝ่ายจึงร่วมมือกันทั้งเจ้าหน้าที่ผู้ต้องขัง และญาติผู้ต้องขัง ทั้งนี้ เมื่อผู้ต้องขังรวมทั้งเจ้าหน้าที่ ครอบครัวเจ้าหน้าที่ และญาติของผู้ต้องขังมีหน้ากากอนามัยไว้ใช้ได้ครบทุกคนแล้ว ทางเรือนจำก็จะเร่งผลิตเพื่อนำไปจำหน่ายที่โรงพยาบาลตรัง หรือโรงพยาบาลของรัฐด้วย เนื่องจากโรงพยาบาลก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่มีผู้คนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก หากมีการระบาดจะยากต่อการควบคุม โดยที่โรงพยาบาลต่างๆก็มีการร้องขอมา เนื่องจากหน้ากากอนามัยในตลาดเกิดการขาดแคลน จึงต้องให้ทางเรือนจำช่วยเร่งผลิตนำไปจำหน่ายภายในโรงพยาบาลด้วย จึงต้องเร่งมือทำตลอดสัปดาห์ ไม่เว้นแม้วันหยุดราชการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน