X

ตรัง จากแปลงเกษตรผสมผสาน ต่อยอดร้านอาหาร เน้นใช้พืขผักปลอดสารพิษ

ร้านอาหารพื้นบ้าน และ อาหารอีสาน ใกล้ทุ่งนาหมื่นศรี จ.ตรัง ที่เริ่มจากการทำแปลงเกษตรผสมผสาน และต่อยอดเป็นร้านอาหาร เพื่อต้องการให้ลูกค้าได้ทานอาหารรสชาติดั้งเดิม ที่ปรุงจากผักปลอดสารพิษ

นายจิรเดช ชัยณรงค์ เจ้าของร้านไร่มีตาลตะวัน เล่าว่า ตนได้ปรับพื้นที่นา เนื้อที่ 4 ไร่ ในตำบลนาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง เป็นแปลงเกษตรผสมผสาน เริ่มแรกด้วยการปลูกเมล่อน เสาวรส ผักพื้นบ้านนานาชนิด และขุดบ่อเลี้ยงปลา ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และได้ต่อยอดเป็นร้านอาหารเมื่อราว 1 ปีเศษ เปิดขายอาหารพื้นบ้าน และ อาหารอีสาน โดยมีเมนูเด็ดที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน ได้แก่ ยำคอทอด กุ้งแม่น้ำเผา ปลากระพงทอดสมุนไพร คอหมูย่าง ส้มตำถาด ผักเหมียงต้มกะทิ แกงปลาดุกนาใบพาโหม ปลาช่อนนาต้มกะทิใส่เต้าเจี้ยว น้ำพริกมะอึก

แต่ละเมนูของร้านเลือกใช้วัตถุดิบที่สดใหม่ และ เน้นใช้พืชผักที่ปลูกเองภายในร้าน อย่างผักเคียง (หรือผักเหนาะ) พริก มะเขือ ใบพาโหม มะอึก โหระพา กระเพรา ขมิ้น ตะไคร้ ใบส้มม้าว ดอกอัญชัน ฯลฯ



สำหรับแกงปลาดุกพาโหม เป็นเมนูพื้นบ้านของชาว ต.นาหมื่นศรี ที่คัดเอาปลาดุกนาแกงกับใบพาโหม มีรสจัดจ้าน เข้มข้นแบบแกงใต้ ใบพาโหม หรือ กนะพังโหม เป็นสมุนไพร มีสรรพคุณทางยาช่วยขับลม แก้จุกเสียด นอกจากจะนำมาทำแกงแล้ว ยังนิยมนำไปใส่ในข้าวยำปักษ์ใต้

หรือจะเป็นน้ำพริกมะอึก ปรุงรสแบบน้ำพริกกะปืแต่เพิ่มเนื้อมะอึกลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติ และรสสัมผัส ทานคู่กับผักสด หรือ ผักลวก ก็ได้
ส่วนปลาทับทิมทอดสมุนไพร ที่ร้านจะใช้ปลาเป็นสำหรับทอด เพราะจะได้รสชาติเนื้อปลาที่หวาน ไม่คาว เมื่อเสิร์ฟคู่กับสมุนไพรทอดกรอบ ได้แก่ ขมิ้น กระเพรา โหระพา ตะไคร้ ใบมะกรูด หอม กระเทียม และทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ด

โดยร้านไร่มีตาลตะวันเปิดมาแล้ว 1 ปี ครึ่ง ได้รับการตอบรับอย่างดี มีทั้งลูกค้าประจำ และลูกค้าขาจร แวะเวียนมาไม่ขาดสาย ส่วนใหญ่ลูกค้าจะชอบรสชาติอาหารที่มีความเป็นพื้นบ้านแท้ๆ และ ชอบบรรยากาศท้องทุ่งนา สำหรับลูกค้า หรือ นักท่องเที่ยว สามารถสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 094-6524289 หรือเฟซบุ๊กไร่มีตาลตะวัน




ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน