X

ตรัง ออเบว์ชู รองเท้าผ้าทอนาหมื่นศรี

รองเท้าจากผ้าทอนาหมื่นศรี เน้นความสวยงาม มีสไตน์ สามารถใช้ได้ในทุกโอกาส ออกแบบและผลิตโดยลูกหลานชาวตรัง
นางสาว วริษา กิจปกรณ์สันติ หรือ คุณหลี อายุ 34 ปี เจ้าของรองเท้าแบรนด์ “ออเบร์ชู” ผู้พัฒนาต่อยอดรองเท้าจากผ้าทอนาหมื่นศรี ซึ่งเป็นผ้าทอของจังหวัดตรัง คุณหลีเริ่มจากการเป็นพนักงานขาย ในห้างสรรพสินค้าที่กรุงเทพมหานคร หลังจากเรียนจบด้านอกแบบโฆษณา จากม.กรุงเทพ ด้วยความเป็นคนที่ขื่นชอบรองเท้า ชอบซื้อ สะสมรองเท้า จึงเริ่มเก็บเงินเพื่อจะทำรองเท้าแบรนด์ของตัวเอง และมองหาวัตถุดิบสำหรับทำรองเท้า เริ่มแรกจากการผลิตรองเท้าหนัง แต่มีคู่แข่งทางธุรกิจจำนวนมาก และมีการแข่งขันสูง จนมองหาวัสดุตัวใหม่ที่ทำให้รองเท้าแบรนด์ ออเบร์ชู โดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงตกลงปลงใจที่ ผ้าทอนาหมื่นศรี ซึ่งเป็นผ้าทอท้องถิ่นจังหวัดตรัง

คุณวริษาฯ กล่าวว่า ตนเริ่มสนใจเรื่องรองเท้า ด้วยความอยากรู้ว่ารองเท้าในแต่ละคู่ มีองค์ประกอบอะไรบ้าง มีวิธีทำอย่างไร จึงสมัครเข้าเรียนด้านการออกแบบรองเท้ากับสถาบันสอนการออกแบบเอกชน เมื่อเรียนจบก็ผลิตรองเท้าเป็นของตัวเองภายใต้แบรนด์ ออเบร์ชู เริ่มแรกผลิตรองเท้าหนัง เช่น รองเท้าหนังวัว หนังแกะ แต่ตลาดรองเท้าหนังมีเยอะ คู่แข่งเยอะ และรองเท้าหนังมีแบบที่ไม่หลากหลายนัก และด้วยความที่ตนเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ จึงไม่ได้รับความสนใจมากนัก จึงหันมาทำรองเท้าจากผ้าทอนาหมื่นศรี เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับสินค้า และ เพื่อเป็นการสร้างมูลค่า สร้างรายได้ให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน


“เราต้องมีจุดแตกต่างของสินค้า”ความแตกต่างแม้จะทำให้เราโตช้า แต่เราจะโตอย่างมั่นคง ถ้าเราทำสินค้าแบบคนอื่นเราจะโตตามกระแส เมื่อถึงจุดหนึ่งเราจะหายได้จากกระแสเช่นกัน งานแฮนเมด มันต้องเจอคนที่ใช่ถ้ามันใช่มันจะติดกันไปอีกนาน เพราะมันคือศิลปะการใช้ชีวิต จุดเด่นและมลเสน่ห์ที่น่าสนใจของผ้าทอนาหมื่นศรี จ.ตรัง ซึ่งเป็นผ้าทอบ้านเกิด เช่น ลวดลาย ความยากง่ายของการทอ ความแน่นของลวดลาย สีที่ไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะออกมาในรูปแบบของสีเข้ม สีอ่อน แค่ไหนทุกอย่างมันเกิดขึ้นในกระบวนทอทั้งสิ้น
ตนเริ่มรู้จักผ้าทอนาหมื่นศรีครั้งแรก ตอนทำโครงงานในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในตอนนั้นตนเห็นผ้าทอที่สวยงาม แต่ไม่สามารถซื้อมาใช้ได้เนื่องจากราคาที่สูง ตนในวัยเด็กซื้อได้แค่ผ้าเช็ดหน้าผืนเล็กๆเท่านั้น…จนถึงวันที่คิดทำรองเท้าจากผ้าทอนาหมื่นศรี ตนจึงวางคอนเซ็ปไว้ว่า รองเท้าออเบร์ชู ต้องเป็นรองเท้าที่ทุกคนหยิบจำได้ ใช้ได้ทุกโอกาส สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน “มันจะดีกว่ามั้ยถ้ารองเท้าจากผ้าทอ เป็นสินค้าที่หยิบจับง่าย ในสไตน์ที่ใส่ได้ทุกวัน” สำหรับรองเท้าออเบว์ชู เป็นรองเท้าสไตน์ไทยโมเดิร์น มีด้วยกัน 6 แบบ ได้แก่ ทรงสลิปเปอร์ , ทรงสลิปออน , ทรงบัลเลย์ , ทรงคัชชู , เซเลอเบสคอเล็คชั่น และ ทรงล๊อปเปอร์



ทั้งนี้ตนมองว่ารองเท้าจากผ้าทอนาหมื่นศรียังสามารถพัฒนาได้อีกหลายรูปแบบ จ.ตรังยังมีของดีอีกจำนวนมาก หลังจากนี้อยากจะต่อยอดเป็นเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีดีไซน์ เน้นการตัดเย็บที่สวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน ทั้งเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน วัยผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ โดยคุณวริษาฯ ฝากถึงคนรุ่นใหม่ที่สนใจอยากจะทำธุรกิจ ให้สำรวจตัวเองว่าชอบอะไร ใช้ต้นทุนความคิดในการเริ่มต้นธุรกิจ คิดที่จะเรียนรู้ คิดที่จะแตกต่าง “ค่อยๆคิด ค่อยๆเดินทีละก้าว พิสูจน์ให้คนรอบตัวเห็นว่าเราทำได้โดยไม่ต้องใช้เงินทุนจำนวนมาก” ความขยัน อดทน การเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่ง จะทำให้เติบโตอย่างมั่นคง
รองเท้าแบรนด์ออเบว์ชู มีวางจำหน่ายร้านออเบว์ชู เลขที่ 66 ถ.จริงจิต ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง หรือสั่งซื้อผ่านช่องทางขายออนไลน์ เฟสบุ๊ก : aubreyshoes , อินคราแกรม : Aubrey_shoes , ไอดี ไลน์ : aubreyshoes โทรสอบถาม 066-1689465 และ 063-4699545 นอกจากผลิตและจัดจำหน่ายแล้ว ร้านออเบร์ชูยีงรับตัดรองเท้าตามขนาดที่ลูกค้าต้องการ และรับออกแบบรองเท้า ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน