X
Keziah (เคสิยาห์)

ตรัง จากงานศิลปะผืนผ้าใบสู่ลวดลายบนผืนผ้า ของศิลปินตัวน้อย 7 และ 8 ขวบกับแบรนด์ “เคสิยาห์”

เด็กชายวจนะ ชุมพวง (Wajana Chumpuang) หรือพี่ฮีโร่ อายุ 8 ขวบ และเด็กหญิงเคสิยาห์ ชุมพวง ( Keziah Chumpuang) หรือน้องวินนี่ อายุ 7 ขวบ ซึ่งเป็น 2 พี่น้องหนูน้อยมหัศจรรย์ใช้พรสวรรค์และจินตนาการสร้างสรรค์ภาพวาดของตนเองลงบนแผ่นกระดาษ  และพิมพ์ลงบนผืนผ้าจนมีแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตนเองตั้งแต่อายุ 7 ขวบ  โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า Keziah (เคสิยาห์)  ซึ่งเป็นชื่อของน้องสาว ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าที่อายุน้อยที่สุดในโลก

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563  ที่บ้านถนนโคกขัน ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ใกล้โรงพยาบาลศูนย์ตรัง ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับครอบครัว “ชุมพวง” เจ้าของแบรนด์ Keziah ทั้งนี้ ได้พบกับนายกรกมล ชุมพวง (พ่อโพ) กับนางสาวยุภวัลย์ ย่องภู่  (แม่มุ้ย) ทั้ง 2 คนประกอบอาชีพทนายความ และพบกับเด็กชายวจนะ ชุมพวง (Wajana Chumpuang) หรือพี่ฮีโร่ อายุ 8 ขวบ และเด็กหญิงเคสิยาห์ ชุมพวง ( Keziah Chumpuang) หรือน้องวินนี่ อายุ 7 ขวบ ซึ่งเป็นลูกชายและลูกสาว 2 พี่น้องหนูน้อยมหัศจรรย์ที่เกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์และจินตนาที่เป็นเลิศในด้านการวาดภาพ ทั้งนี้ พบว่าบ้าน 4 ชั้นนั้น เก็บสะสมภาพวาดของหนูน้อยทั้ง 2 คน ไว้นับตั้งแต่เริ่มวาดภาพเป็นจนตอนนี้มีมากรวมกันนับพันภาพ โดยชั้นล่างนอกจากภาพวาดแล้วยังมีแบบผ้าเป็นม้วนๆลวดลายต่าง ๆ สีสันสวยสดใส รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ลาย  และจัดโชว์เสื้อผ้าที่ผ่านการตัดเย็บแล้วทั้งของผู้ใหญ่ และของเด็กทั้งเสื้อ กางเกง กระโปรงสั้น กระโปรงยาว ชุดแซก  กระเป๋า  ทั้งหมดล้วนเกิดจากฝีมือของ 2 พี่น้อง ทั้งนี้ ทั้งพี่ฮีโร่ และน้องวินนี่ ได้สวมใส่เสื้อผ้าที่สีสันสวยสดใสที่เกิดจากฝีมือการวาดภาพและคุณพ่อคุณแม่นำไปพิมพ์ลงบนผ้าแล้วตัดเย็บมาใส่โชว์ให้ดูด้วย

โดย 2 พี่น้อง มีความสามารถและถนัดในการวาดภาพในแบบฉบับของตัวเองที่แตกต่างกัน โดยพี่ฮีโร่ถนัดการวาดภาพด้วยสีน้ำ และสีอะคริลิก ส่วนน้องวินนี่ศิลปะการวาดภาพที่ออกมานั้นจัดอยู่ในกลุ่มภาพวาด “แนวนามธรรม” หรือ Abstrac โดยภาพของทั้ง 2 พี่น้อง ล้วนเกิดจากจินตนาและความสุข  โดยเฉพาะภาพวาดแนวนามธรรม หรือ Abstrac ของน้องวินนี่ คนไม่มีความรู้ หรือคนที่ไม่ถนัดในงานศิลปะภาพวาดอาจมองไม่ออกว่าภาพวาดแต่ละภาพที่ออกมานั้นเป็นรูปหรือสื่อความหมายถึงอะไร  แต่ลวดลายสดใส สวยงามทุกภาพ และทุกภาพทั้งภาพสีน้ำ และภาพสีอะคริลิคของพี่ฮีโร่ และภาพวาดนามธรรมของน้องวินนี่  ซึ่งเมื่อนำไปพิมพ์ลงบนผืนผ้ากลับได้ผืนผ้าที่ลวดลายสวยงามสดใส และมีการจดลิขสิทธิ์แบรนด์เสื้อผ้าชื่อ Keziah (เคสิยาห์)  ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าที่อายุน้อยที่สุดในโลก  ทั้งนี้ ในส่วนของภาพวาดของพี่ฮีโร่แต่ละภาพก็สวยงามอย่างน่าทึ่ง มีการติดนามบัตรของพี่ฮีโร่ศิลปินตัวน้อยไว้กับกรอบรูป โดยมีราคาสูงตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว  แสดงให้เห็นถึงผลงานที่มีคุณภาพเช่นกัน

คุณพ่อโพ (นายกรกมล ชุมพวง  และคุณแม่มุ้ย (นางสาวยุภวัลย์ ย่องภู่ )  เล่าว่า น้องฮีโร่เริ่มวาดภาพมาตั้งแต่อายุได้ 2 ขวบ เริ่มจากการเล่นสีเอาสีมาผสมระบายลงบนกระดาษก่อน พอสีผสมกันสนุกและเพลิดเพลิน ครอบครัวก็เปิดพื้นที่ให้เขาเล่น จนสามารถแยกสีได้ว่าอะไรเป็นท้องฟ้า ใบไม้ ทะเล ภูเขา หลังจากนั้นพออายุได้ประมาณ 3 ขวบ ภาพวาดก็เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา หลังจากนั้นก็พัฒนาการวาดมาเรื่อยๆ มีการนำภาพไปใส่กรอบเอาไว้ดูเองในครอบครัว ให้ครอบครัว ญาติ เพื่อน พอเห็นคนชื่นชมก็มีกำลังใจวาดต่อ จนสามารถพัฒนาฝีมือมาเรื่อยๆ จนตอนนี้น้องฮีโร่อายุได้ 8 ขวบเศษ มีผลงานภาพวาดมากกว่า 800 ภาพ และตอนนี้พัฒนามาวาดวาดภาพสีอะคริลิคด้วยแล้ว

ส่วนน้องวินนี่เริ่มต้นจากการที่ครอบครัวนำผลงานของพี่ฮีโร่ไปร่วมจัดแสดงผลงานที่งานถนนสตรีทอาร์ต ทำให้คนเริ่มรู้จักพี่ฮีโร่ มีคนมาขอถ่ายรูป แต่ตัวน้องวินนี่ยังไม่ค้นหาตัวเองไม่เจอ ครอบครัวก็ให้เขาเล่นสี เช่น วาดสีน้ำซึ่งเขาวาดได้ แต่ไม่ชอบ จนกระทั่งวันหนึ่งน้องวินนี่ค้นพบตัวเองว่าชอบวาดภาพประเภทนามธรรม หรือ Abstrac ก็เริ่มเล่นมาตั้งแต่อายุได้ 5 ขวบ ซึ่งตอนแรกคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่รู้ว่างานที่น้องวินนี่ทำเป็นงานศิลป์ เพราะเป็นการเอาสีอะคริลิคมาละเลง มาสาด หรือเล่นตามจินตนาการ ซึ่งพ่อแม่ก็มองไม่ออกว่ารูปทรงคือ รูปอะไร แต่สีสันสวยงาม แต่คุณพ่อคุณแม่มารู้ว่างานที่น้องวินนี่เล่นเป็นงานศิลปะอีกรูปแบบหนึ่ง ก็ตอนที่ไปร่วมงานประกวดวาดภาพของเด็กและเยาวชนที่จัดโดยศิลปินแห่งชาติที่ จ.กระบี่ โดยน้องวินนี่เห็นพี่ฮีโร่วาดภาพตัวเองอยู่ใกล้ๆ กับจับสีมาเล่นด้วยทั้งสาด ทั้งเทลงบนแผ่นกระดาษ พ่อแม่มองก็ไม่ออกว่าเป็นภาพอะไร สุดท้ายกรรมการเขาเก็บภาพของน้องวินนี่ไปด้วย ปรากฏว่าภาพวาดพี่ฮีโร่ชนะเลิศ ส่วนภาพของน้องวินนี่ได้อันดับ 2  ซึ่งได้รับรางวัลจากศิลปินแห่งขาติทั้งคู่  จึงทำให้ได้รู้จากศิลปินแห่งชาติว่า งานที่วินนี่ทำนั้นจัดเป็นงานศิลปะอีกแขนงหนึ่ง ประเภทนามธรรม  หรือ Abstrac แสดงถึงความอิสระทางการคิด ทำให้พ่อกับแม่ได้รู้จักศิลปะแขนงนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต เพราะพ่อกับแม่ไม่เคยรู้เรื่องหรือมีพื้นฐานด้านงานศิลปะมาก่อนเลย

หลังจากนั้นจึงพยายามศึกษาหาข้อมูล  และส่งเสริมให้น้องวินนี่ได้แสดงออกทางความคิดกับงานศิลปะของเขาต่อไป จากนั้นก็เอาไปใส่กรอบเหมือนกับของพี่ฮีโร่  หลังจากนั้นก็พาทั้ง 2 คนออกไปร่วมงานจัดแสดงศิลปะต่างๆ ที่มีการจัดขึ้น คนที่มาชมก็ชอบเพราะสีสันสวยสดใส่ น้องวินนี่ก็พัฒนาฝีมือมาเรื่อยๆนับจาก 5 ขวบจนมาตอนนี้อายุได้ 7 ขวบ มีผลงานแล้วมากกว่า 200 ชิ้น  ส่วนแนวคิดที่นำภาพวาดของน้องวินนี่ และพี่ฮีไร่ไปพิมลงบนผืนผ้านั้น เริ่มมาได้ประมาณ 1 ปีเศษ มีอยู่วันหนึ่งน้องวินนี่ทำงานสำเร็จอีกชิ้นหนึ่งเขาตั้งชื่อว่า “ป่าหิมะ” ส่วนภาพที่ 2 ชื่อ ภาพวาเลนไทน์  ซึ่งเมื่อน้องวินนี่ทำงานชิ้นป่าหิมะสำเร็จ น้องวินนี่ก็ร้องขอคุณแม่ซึ่งนั่งเฝ้าน้องวินนี่ขณะทำงานของตนเองว่า อยากใส่กระโปรงลายนี้  (ลายป่าหิมะ) คุณพ่อ คุณแม่ก็คิดตามว่าถ้าน้องวินนี่สวมใส่ผ้าลายนี้ก็น่าจะสวย  จึงหาข้อมูลและติดต่อหาโรงงานไปที่กรุงเทพฯ จึงทดลองสั่งพิมลงบนผ้าคัดตอน จนกระทั่งได้ผ้าผืนแรกมาประมาณ 2 หลา มาตัดเป็นกระโปรงให้วินนี่ใส่ พอใส่ก็มีคนมาทักว่าสวย เขาก็มั่นใจ และภูมิใจว่าเป็นงานของเขาเอง  หลังจากก็เอาชื่อ Keziah (เคสิยาห์)  ซึ่งเป็นชื่อของน้องวินนี่มาใส่ จึงได้ชื่อแบรนด์ Keziah

นับจากนั้นก็เอาภาพวาดของพี่ฮีโร่ไปพิมพ์ลงบนผืนผ้าก็ใช้ชื่อแบรนด์เดียวกันมาโชว์ทั้งเป็นม้วนๆ หลากหลายลวดลาย  และตัดเป็นชุดสำเร็จ  ก็สวยงาม หลังจากนั้นเมื่อไปร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆ ก็มีคนรู้จักเสื้อผ้าแบรนด์ Keziah  และรู้ว่าเจ้าของผลงาน เจ้าของไอเดียแบรนด์ “Keziah  “ เป็นเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ จึงเป็นที่สนใจและกลายเป็นที่ยอมรับ จนตอนนี้มีรายการโทรทัศน์ นิตยสาร เพจต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศติดต่อขอสัมภาษณ์ไปออกอากาศแล้วหลายสถานี  ซึ่งถือได้ว่าแบรนด์ Keziah มาจากการครอบครัวเปิดพื้นที่ให้เขาทำตาม “ จินตนาการและความสุข “

ขณะเดียวกันทางคุณพ่อก็เผยแพร่ผลงานของน้องผ่านทางเฟซบุ๊คของตนเอง และผ่านทางยูทูป   ทำให้คนที่เห็นต่างก็ชื่นชอบและชื่นชมในผลงานของน้องวินนี่และพี่ฮีโร่เป็นอย่างมาก และอยากได้เสื้อผ้าลวดลายต่างๆ เหล่านั้น จนตอนนี้สั่งทดลองพิมพ์บนผืนผ้าไปแล้ว ทั้งจากภาพวาดของพี่ฮีโร่และโดยเฉพาะจากภาพวาดน้องวินนี่รวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ลาย และนำมาตัดเป็นเสื้อผ้าแล้วทั้งแบบของผู้ใหญ่ และแบบของเด็ก ทั้งเสื้อ กางเกง กระโปรงสั้น กระโปรงยาว ชุดแซก  กระเป๋า  และหลังจากนี้จะขึ้นรูปเน้นเป็นเสื้อผ้าผู้ใหญ่ให้มากขึ้นจะต้องทำให้ออกมาคุณภาพ ทั้งการตัดเย็บที่สวยงาม เพื่อจะเน้นนำออกขายในอนาคต เพราะมีคนสนใจลวดลายผ้ามาก สร้างความภูมิใจให้กับพี่ฮีโร่และน้องวินนี่เป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ทางคุณพ่อกรกมล และคุณแม่ยุภวัลย์  ก็บอกว่า ผลงานที่เกิดขึ้นทั้งศิลปะภาพวาดบนกระดาษ และศิลปะบนผืนผ้าเกิดจากการฟังเสียงของสมาชิกทุกคนในบ้าน  การเปิดโอกาส การให้พื้นที่ในการแสดงออกตามฝันและจินตนาการของลูกเป็นสำคัญ และถือเป็นเคล็ดลับในการเลี้ยงดูลูกด้วยคือ พ่อ แม่ ต้องฟังเสียงของสมาชิกทุกคนในครอบครัว ไม่เอาเสียงของผู้ใหญ่เป็นสำคัญ  เสียงของเด็กตัวเล็กๆก็ต้องรับฟังและหาทางส่งเสริมให้ทุกคนมีพื้นที่ส่วนตัวในการแสดงออก และทำตามความฝันจินตนาการและความสุขของเขา  แต่ในขณะนี้ทางครอบครัวไม่ได้เน้นเรื่องการออกจำหน่าย หรือการออกทำตลาดมากนัก เพราะไม่อยากจะสูญเสียเวลาของครอบครัวไป  จึงเน้นการขายทางออนไลน์มากกว่า  ซึ่งหากใครสนใจก็สามารถสั่งซื้อได้ผ่านทางออนไลน์ทั่วประเทศ (fb https://www.facebook.com/Keziah-121027905957319/)

ด้านเด็กชายวจนะ ชุมพวง (Wajana ) หรือพี่ฮีโร่ กล่าวว่า  เริ่มวาดภาพมาตั้งแต่อายุได้ 2 ขวบกว่า  แต่ไม่ชอบการประกวด เพราะอึดอัด คนเยอะ เคยได้รางวัลมาแล้วครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นก็ไม่ไปแข่งอีกเลย เพราะไม่ชอบ ในการแข่งไม่ต้องใช้สมาธิมาก เพราะวันนั้นวาดสีอะคริลิก ไม่ใช่สีน้ำ เพราะสีน้ำต้องเด็ดขาด แต่สีอะคริลิก สามารถแก้ได้ แต่สีอะคริลิกยากกว่า ผลงานของฮีโร่มีประมาณ  800 ภาพแล้ว  เมื่อถามว่าทำไมถึงชอบวาดภาพ พี่ฮีโร่บอกว่าจำไม่ได้แล้ว เคยรู้แต่ลืมแล้ว  ใฝ่ฝันอยากเป็นศิลปิน และเกมเมอร์  แต่ไม่อยากไปประกวด เพราะไม่อยากไปที่คนเยอะ ส่วนกับน้องวินนี่พี่ฮีโร่ก็ไม่ต้องสอน เพราะฮีโร่ไม่รู้เรื่องของวินนี่เลย วินนี่วาดรูปแอทแทรก แต่ฮีโร่วาดรูปเหมือนที่พอจะมองออกว่าเป็นภาพอะไร ส่วนคุณครูที่โรงเรียนก็ไม่ว่าอะไรได้แต่ทวงลายผ้า  โดยมีคนอยากได้ลายผ้าเยอะ ดีใจที่รูปภาพไปอยู่บนผ้าได้สวมใหญ่
ด้านเด็กหญิงเคสิยาห์ ชุมพวง ( Keziah ) หรือน้องวินนี่ กล่าวว่า วินนี่ชอบภาพวินนี่มาก ใช้สีเยอะแยะ ใช้เวลาทำไม่นาน ไม่กี่นาทีก็เสร็จ  ดีใจที่ภาพวาดตัวเองอยู่บนผ้า ได้ใส่ด้วย


ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน