X

ตรัง เกษตรกรห่วงลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ

จุดแบ่งปันน้ำมัน B 100 กว่า 20 จุด ในจังหวัดตรัง ต้องหยุดจ่ายน้ำมันชั่วคราวหลังราคาปาล์มปรับตัวสูงขึ้นทำให้น้ำมันราคาแพง และผลผลิตปาล์มมีน้อย เชื่อราคาสูงไม่นานก็จะลงอีก พร้อมร้องขอรัฐบาลอย่าฉวยโอกาสอนุญาตนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ เกรงจะเข้าทางนายทุนนำเข้ามาสต๊อกและหวั่นการลักลอบนำเข้า

วันที่ 24 ธันวาคม 2562  นายวีระ ตระกูลรัมย์  เกษตรกร และเจ้าของจุดแบ่งปันน้ำมัน B100  กล่าวว่า  จากสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ส่งผลทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบที่โรงกลั่นที่ส่งเป็นน้ำมันB 100 มาให้ราคาจะแพงขึ้นมากตามไปด้วย อยู่ที่ประมาณลิตรละ 27-28 บาท ถ้ารวมค่าขนส่งด้วยตกลิตรละกว่า 29 บาท หากยังจำหน่ายให้เกษตรกรจะต้องลิตรละกว่า 30 บาท ซึ่งราคาจะแพงกว่าน้ำมันดีเซลที่ราคาลิตรละ 25 – 26 บาท จึงต้องหยุดปิดจุดแบ่งปัน ทั้งจังหวัดมีประมาณ 20 – 30  จุด  ทั้งนี้ วัตถุของการผลิตน้ำมันB 100 แจกจ่ายให้แก่เกษตรกรช่วยกันใช้ในช่วงที่ราคาปาล์มตกต่ำ เพื่อร้องการระบายน้ำมันปาล์มดิบ  และเป็นการช่วยลดสต๊อกน้ำมันปาล์มในช่วงราคาตกดังกล่าวหวังดึงราคาปาล์มให้สูงขึ้น ซึ่งขณะนี้ราคาปาล์มสูงขึ้น  จึงถือว่าประสบความสำเร็จในการช่วยระบายน้ำมันปาล์มในสต๊อก เพื่อช่วยให้ราคาปาล์มสูงขึ้น    ส่วนราคาปาล์มที่สูงขึ้น ส่วนตัวยังมองไม่ออกว่าจะได้นานแค่ไหน แต่เชื่อว่าจะไม่สูงแบบนี้ตลอดแน่นอน  สาเหตุที่ทำให้ราคาสูงขึ้นเนื่องจากปาล์มไม่มีผลผลิต หรือผลผลิตน้อยมาก แต่โรงงานต้องการมากทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบสูงขึ้น ราคาปาล์มจึงปรับตัวสูงขึ้นตาม ขณะนี้ราคาก.ก.ละกว่า 5 บาท บางแห่งราคากว่า 6 บาท เกษตรกรพอใจกับราคา แต่แทบจะไม่ได้ประโยชน์เนื่องจากผลผลิตมีน้อยมาก

โดยสิ่งที่ทางสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจ.ตรังเป็นห่วง และเรียกร้องไปยังรัฐบาลคือ รัฐบาลส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันปาล์มดิบมาทำเป็นน้ำมันB 10 ให้มากให้ดีเซลมาตรฐานเป็นฺ B 10 แต่ขอให้เป็นน้ำมันปาล์มดิบของเกษตรกรโดยตรง ห้ามมีการลักลอบนำเข้ามา หรือรัฐบาลอย่าสั่งให้มีการนำเข้า และป้องกันการลักลอบน้ำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ เพราะเชื่อจะทำให้ราคาตกแน่นอน  เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันปาล์มดิบที่มาเลเซียถูกกว่าน้ำมันปาล์มดิบของไทยเรามาก  เพราะที่ผ่านมาราคาน้ำมันปาล์มดิบในบ้านเราไม่ได้เป็นไปตามกลไกข้อเท็จจริง แต่เป็นลักษณะการเก็งกำไรมากกว่า  จึงห่วงเรื่องการนำเข้า และการลักลอบการนำเข้า จึงขอคัดค้านการนำเข้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน