X

ตรัง ตั้งด่านตรวจสัตว์ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคปากเท้าเปื่อยในสัตว์

ตรัง – เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ตรัง ตั้งด่านตรวจควบคุมการลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ และฉีดพ่นน้ำยาทำความสะอาดและยาฆ่าเชื้อกับรถ และสัตว์ที่เคลื่อนย้ายผ่าน และแจกเจ้าของสัตว์นำไปฉีดพ่นฆ่าเชื้อด้วยตัวเอง  เพื่อป้องกันโรคปากเท้าเปื่อย หลังตรังประกาศพื้นที่เป็นเขตโรคระบาดปากเท้าเปื่อยใน 2 อำเภอ คือ อ.รัษฎา และอ.ห้วยยอด

วันที่ 18 ธันวาคม 2562  เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ตรัง ตั้งด่านในพื้นที่ อ.รัษฎา และอ.นาโยง เพื่อเฝ้าระวังการลักลอบ ควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ที่จะเดินทางมาจากจังหวัดพัทลุง และจ.นครศรีธรรมราชอย่างเข้มงวด ซึ่งเป็นพื้นที่ระบาดรุนแรงของโรคปากเท้าเปื่อย

โดยที่ด่านกักกันสัตว์บนถนนสายตรัง – พัทลุง พื้นที่ ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง เจ้าหน้าที่มีการตรวจอาการและตรวจโรคในสัตว์อย่างละเอียด เพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาดสัตว์ ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ที่จะเข้ามาในพื้นที่จังหวัดตรัง หลังจากได้เกิดโรคระบาดปากเท้าเปื่อยในโค และกระบือ ในพื้นที่ 2 อำเภอคือ อ.รัษฎา และอ.ห้วยยอด โดยมีตัวป่วยประมาณ 100 ตัว และลูกวัวตายไปประมาณ 10 ตัว  และมีการประกาศเป็นเขตพื้นที่โรคระบาดปากเท้าเปื่อยเป็นการชั่วคราวในพื้นที่ 2 อำเภอดังกล่าว   รวมทั้งมีการตรวจใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายสัตว์ทุกชนิด และฉีดพ่นน้ำยาทำความสะอาดและยาฆ่าเชื้อกับรถ และสัตว์ที่เคลื่อนย้ายผ่าน และยังแจกยาฆ่าเชื้อให้กับเจ้าของสัตว์นำไปฉีดพ่นฆ่าเชื้อด้วยตัวเอง  เพื่อป้องกันโรคปากเท้าเปื่อย ควบคู่กับการส่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์และอาสาสมัครสาธารณสุขเข้าไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากเท้าเปื่อยให้กับโคและกระบือทุกตัวทั้ง 10 อำเภอ  เพื่อเป็นการป้องกันและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสัตว์  พร้อมกับออกประกาศงดการเคลื่อนย้ายสัตว์ออกจากพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนย้ายระหว่างอำเภอหรือจังหวัดไปจนถึงวันที่31 ธันวาคม 2562 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน