X

ตรังเปิดสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย พท. 2,600ไร่ เป็น สวนป่าประชารัฐ เป็นแหล่งเรียนรู้ พักผ่อนหย่อนใจ

จังหวัดตรังเปิดป่ากลางเมือง “วนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย” เป็น สวนป่าประชารัฐ” เป็นแหล่งเรียนรู้ พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย ภายในผืนป่า กว่า 2,600 ไร่  เป็นป่ากลางเมืองแห่งเดียวของจังหวัดตรังที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์
ภายในบริเวณสวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย) อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายสุพจน์ เพริศพริ้ง  ผอ.สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) นายอาคม ยุทธนา ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตรัง เป็นประธานและร่วมในกิจกรรมเปิดโครงการป่าในเมืองสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย 
สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน ลูกจ้าง ภาคเอกชน ชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดตรัง ร่วมกิจกรรมกว่า 500 คน โดยได้มีกิจกรรมต่างๆ ทั้ง เปิดป้ายป่าในเมือง พร้อมร่วมปลูกต้นไม้ คืนกล้วยไม่สู่ป่า กิจกรรมปั่นจักรยาน สัมผัสบรรยากาศชมสวนป่ากลางเมือง     ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีนโยบายจัดทำโครงการป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐ เพื่อสานความสุขให้กับประชาชน ในส่วนของจังหวัดตรังใช้ สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว เปิดเป็นสวนป่าประชารัฐเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติให้กับสถานศึกษาและประชาชน เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ทำกิจกรรมเรียนรู้ความเป็นไปของธรรมชาติภายในผืนป่า กว่า 2,600 ไร่ ซึ่งมีความหลากหลายทางชีวภาพได้เป็นอย่างดี

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ตนเชื่อว่ารัฐบาลเข้าใจว่าประชาชนในหลายจังหวัดได้มีการดูแลทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะป่าไม้ได้เป็นอย่างดี จังหวัดตรังจึงพยายามสร้างจุดสำคัญให้คนทั่วไปได้ตระหนักว่า ถ้าประชาชนได้มีการดูแลป่าได้เป็นอย่างดีแล้วก็จะยกให้เป็นสวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของประชาชน โดยมีการจัดสรรงบประมาณ จัดการด้านวิชาการ และประชาสัมพันธ์ จะทำให้สวนป่าหรือ สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่ายที่ชาวบ้านได้ดูแลมาตั้งแต่บรรพบุรุษ จะได้มีการพัฒนา และอนุรักษ์ที่ต่อเนื่อง โดยทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกันดูแลและพัฒนา เพราะถ้ามีสวนป่าทิ้งไว้เฉยๆ ไม่มีใครเข้ามาดู และศึกษาจึงจำเป็นต้องสร้างความตระหนัก แรงบันดาลใจต่อไป และมีการยกย่องคนในพื้นที่ในท้องถิ่นว่าได้มีการดูแลป่าเป็นอย่างดี   ภายในสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ มีป่าดิบชื่น ป่าพรุ มีสัตว์ป่า อาทิ นก กระจง กระรอก พืชสมุนไพร ฯลฯ ซึ่งมีระบบนิเวศภายในอุดมสมบูรณ์ ถ้าได้มีการดูแลอย่างต่อเนื่อง ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์ ความเป็นระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ก็จะดำรงสืบไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้เข้ามาเดินเที่ยวชมนอกจากทำให้สภาพจิตใจแจ่มใสแล้ว ยังเป็นการออกกำลังกาย รับอากาศบริสุทธิ์ สัมผัสบรรยากาศที่เงียบสงบ มีแต่เสียงลมเสียงสัตว์ เป็นป่ากลางเมืองแห่งเดียวของจังหวัดตรังที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน