X

ถวายทุนการศึกษาพระภิกษุ สามเณรของคณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมา(ฝ่ายธรรมยุติ)

โครงการถวายทุนการศึกษาพระภิกษุ สามเณรผู้สอบได้บาลีสนามหลวง เปรียญธรรมและประโยดนักธรรมชั้นตรี โท เอก ของคณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมา(ฝ่ายธรรมยุติ)

วันศุกร์ที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๕ณ ห่อประชุมมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย(ศูนย์โดราช ) ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาเวลา ๐๙.๐๐ – ๑๑.๐๐ น.โดยด้านพระสงฆ์  เจ้าคุณ พระอุดมธีรคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา  เจ้าอาวาสวัดสุทธิจินดาประธาน และพระคุณท่าน ที่เคารพอย่างสูง ทุกรูป  และ ฝ่ายฆราวาส โดยพันเอกนเรศ พิลาวรรณ  นายกพุทธสมาคมจังหวัดนครราชสีมากล่าวรายงานคนที่1 นายสมศักดิ์ นามวงษา  ประธานมูลนิธิวิพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมากล่าวรายงาน ตนที่2  พลเอกไพบูลย์ กาญจนพิบูลย์  ผอ.ทอง วิริยะจารุประธานประธานกรรมการที่ปรึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดนครราชสีมา จำกัดและผู้มีเกียรติที่เคารพทุกท่าน

ด้านพันเอกนเรศ พิลาวรรณ  นายกพุทธสมาคมจังหวัดนครราชสีมากล่าว ขอกราบขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูง ที่ให้ความเมตตามาเป็นประธาน ในพิธีมอบทุนการศึกษา ในวันนี้   หลักการและเหตุผล    ประเทศไทย โดยทั่วโลกยกย่องว่า เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาของโลก และรวมถึงการนำหลักพระพุทธศาสนามาเผยแผ่ สู่การปฏิบัติของประชาชน สิ่งที่สำคัญที่จะทำให้การเผยแผ่มีคุณภาพ คือพระภิกษุสงฆ์ สามเณร หากศาสนาทายาทเหล่านี้ ไม่มีความรู้ที่ถูกต้องตามหลักคำสอนแล้ว ย่อมจะเกิดความคลอนแคลน แก่พระพุทธศาสนาก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆตามมา ไม่ว่าจะเป็นพระขาดอาจาระที่สมควร หรือแม้แต่พุทธศาสนิกชนขาดศีลธรรมในจิตใจการศึกษาของพระสงฆ์  จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยหนุนนำให้พระภิกษุสงฆ์ สามเณรมีคุณภาพ ซึ่งการศึกษาที่มีส่วนสำคัญที่สุด คือการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม – บาลีถือเป็น หัวใจของการเป็นพระภิกษุ สามเณร เพราะการศึกษาพระไตรปิฎก พระสงฆ์ สามเณรจะต้องมีความรู้ด้านภาษาบาลี ซึ่งคณะสงฆ์ได้ส่งเสริมให้มีการเรียนและการสอน บาลีสนามหลวง  ตั้งแต่ประโยค ๑ – ๒ จนถึงประโยคเปรียญธรรม ๙ ประโยค และอีกมุมหนึ่งของการศึกษาคือแผนกธรรม ซึ่งเป็นที่ได้รับความนิยมชมชอบจากพระสงฆ์ สามเณร รวมถึงฆราวาส ที่เรียกว่าธรรมศึกษาตรี โท เอก

ด้านนายสมศักดิ์ นามวงษา ประธานมูลนิธิพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมากล่าว ขอกราบขอบพระคุณ และขอขอบคุณทุกท่านที่กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี และร่วมพิธีมอบเกียรติบัตร ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาในวันนี้ มูลนิธิพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา เป็นองค์กรการกุศล จัดตั้งขึ้นโคยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาและการศึกษาธรรมบาลีพระภิกษุสามเณร ดังนั้นจึงได้ร่วมกับพุทธสมาคมจังหวัดนครราชสีมา จัดให้มีการถวายทุนการศึกษาให้แก่พระภิกษุสามเณรที่สอบได้เปรียญธรรม และนักธรรมชั้นตรี-โท-เอก

ในวันนี้ จำนวน 20 รูป และถวายทุนการศึกษาให้แก่สามเณรวัดสุทัศน์จินดา จำนวน 70 รูปในการจัดงานครั้งนี้ สำเร็จได้โดยได้รับการสนับสนุนศรัทธาจากคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงเกียรติ ของมูลนิธิพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างดี ฉะนั้น เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและยกย่อง ให้กำลังใจแก่ท่านที่ประกอบคุณงามความดี ในการส่งเสริมสนับสนุนทำนุบำรุงสืบทอดพระพุทธศาสนา ให้มีความมั่นคงเจริญรุ่งเรืองสืบไป ดังนั้น จึงได้จัดพิธีมอบเกียรติบัตรผู้ทำคุณประ โยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ให้แก่ท่านที่ปรึกษากิตติมศักดิ์จำนวน 33 ท่าน กรรมการที่ปรึกษาและอุปถัมภ์ จำนวน 128 ท่าน กรรมการบริหารมูลนิธิฯจำนวน 15 ท่าน รวมทั้งสิ้นจำนวน 176 ท่านอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน