X

ผู้ว่าโคราช รุดช่วยเหลือ พลเมืองดีร้องเรียน ขอความช่วยเหลือมากรณี แม่ทำร้ายร่างกายบุตรที่มีความพิการ ที่ซอยลาสเวกัส อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา

ผู้ว่าโคราช รุดช่วยเหลือ พลเมืองดีร้องเรียน ขอความช่วยเหลือ กรณี แม่ทำร้ายร่างกายบุตรที่มีความพิการ ที่ซอยลาสเวกัส อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา

เมื่อ   วันอังคารที่ 30 มิถุนายน 2565 #นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วย #นางณัฏฐินีภรณ์  จันทรโณทัย  นายกเหล่ากาชาดจังหวัด และส่วนราชการ   ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จ เพื่อประเมินสภาพปัญหาและให้การช่วยเหลือ มารดาที่ถูกร้องเรียน สามีเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง มีบุตรด้วยกัน 2 คน บุตรคนแรก คือ บุตรชายซึ่งไปทำงานที่กรุงเทพฯ ไม่เคยติดต่อกลับมา ปัจจุบันพักอาศัยอยู่กับบุตรสาวอายุ 43 ปี ที่มีความพิการซ้ำซ้อน สื่อสารไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองได้น้อย

1.นางสาวลำดวน จงจอหอ อายุ 73 ปี ประกอบอาชีพขายผลไม้ (มารดา)

2.นางสาวแดง แซ่ฉั่ว อายุ 43 ปี เป็นผู้พิการทางการสติปัญญา ไม่ได้ประกอบอาชีพ (บุตรสาว)   นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า สำหรับ 2 แม่ลูกคู่นี้ได้มีประชาชนแจ้งเข้ามาทางสายด่วน 1300  โครงการผู้ว่าวิเชียร ช่วยได้ จึงเข้ามาให้ความช่วยเหลือจากการสอบถามทราบว่า นางสาวลำดวน จงจอหอ อายุ 73 ปี ประกอบอาชีพขายผลไม้ ผู้เป็นแม่ นั้น สามีเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง มีบุตรด้วยกัน 2 คน บุตรคนแรก คือ บุตรชายซึ่งไปทำงานที่กรุงเทพฯ ไม่เคยติดต่อกลับมา ปัจจุบันพักอาศัยอยู่กับบุตรสาวอายุ 43 ปี ที่มีความพิการซ้ำซ้อน สื่อสารไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองได้น้อย เวลาไปขายผลไม้ก็ต้องนำบุตรสาวไปด้วย เนื่องจากไม่มีคนดูแล โดยการให้นอนบริเวณใต้รถเข็นผลไม้  รายได้โดยเฉลี่ยต่อเดือนจะได้ประมาณ  2,000 -3,000 บาท ซี่งจะมีนายทุนให้ผลไม้มาขายก่อน เมื่อขายได้ถึงจะนำเงินที่ได้มาจ่ายเป็นค่าผลไม้ นอกจากนี้ยังอาศัยเบี้ยคนพิการของบุตรสาว เดือนละ 800 บาท และเบี้ยสูงอายุของตนเอง เดือนละ 700 บาท รวมรายได้ทั้งสิ้น ประมาณ  3,500 – 4,000 บาทต่อเดือน เพื่อมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แต่เนื่องด้วยลูกสาว ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทำกิจวัตรประจำวันของตนเองไม่ได้ จึงทำให้รายได้ที่ได้มา นำไปซื้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้บุตรสาวอยู่เป็นประจำ ทั้งนี้มผู้ใจบุญนอกจากจะให้ที่อยู่อาศัยแล้ว ยังให้ความช่วยเหลือด้านการเงินด้วย โดยจะให้แม่ลูกคู่นี้อาทิตย์ละ 1,000 บาท เป็นค่าตอบแทนในการทำความสะอาดพื้นที่บริเวณที่พักอาศัยและศาลพระภูมิ  กรณีที่พลเมืองได้ร้องเรือง นักสังคมสงเคราะห์ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบถึงสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น พบว่า นางสาวลำดวนฯ (มารดา) เลี้ยงบุตรสาวเพียงลำพัง ซึ่งบุตรสาวมีความพิการทางสติปัญญา ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ รับฟังคำสั่งไม่ได้ ทำกิจวัตรประจำวันของตนเองไม่ได้ จากเหตุการณ์ที่มีพลเมือง พบเจอ คือ นางสาวลำดวนฯ (มารดา) มัดบุตรสาวไว้ที่รถเข็น เนื่องจาก นางสาวแดงฯ (บุตรสาว) มักเดินไปทั่ว กังวลว่าจะได้รับอันตรายเกิดอุบัติเหตุ จำเป็นต้องมัดบุตรสาวไว้รถเข็น เมื่อตนเองเดินไปซื้อของ และนางสาวลำดวนฯ (มารดา) ยอมรับว่าได้มีการด่าท่อลูกบ้าง เพราะตนเองเหนื่อยล้ากับการเข็นรถขายของ แต่หากจะต้องให้บุตรของตนเองเข้าสถานสงเคราะห์ ตนเองไม่ยิมยอม ซึ่งนางลำดวนยืนยันว่าสิ่งที่ตนเองทำเป็นสิ่งที่ถูก และจะพยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองในการเลี้ยงดูบุตรสาว.สนง.พมจ.พิจารณาให้การช่วยเหลือดังนี้ ให้การช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพเบื้องต้น  อย่างไรก็ตามแนวทางการช่วยเหลือเบื้องต้น ได้มอบสิ่งของอุปโภค บริโภค และสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน พร้อมเงินสด จำนวน 10,000 บาท จากโครงการผู้ว่าวิเชียร ช่วยได้ โทร 1300  และจากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัด จำนวน 3,000 บาท รวมทั้งจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด อีก 3,000 บาท เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น ต่อจากนี้การช่วยเหลือจะหาแนวทางในการปรับปรุงที่พักอาศัย และติดต่อผู้ประกอบการรายใดที่ต้องการช่วยเหลือแม่ลูกคู่นี้ในการจ้างงานจะได้มีรายได้ประจำทุกเดือนไม่ต้องลำบากเข็นรถผลไม้ออกไปขาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน