X

“วิสาขบูชา พุทธภูมิ ปฐมภูมิ” 14-22 พ.ค.2565 เดอะมอลล์โคราช

วันที่ 14 พ.ค.2565 เวลา 09.00น. เดอะมอลล์โคราช ร่วมกับ กองทัพภาคที่ 2 ตำรวจภูธรภาค 3 จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริการส่วนท้องถิ่นหวัดนครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมา กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 3 พระองค์ จากวัดดังในจังหวัดนครราชสีมา โดยจัดริ้วขบวนอัญเชิญจากหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สู่ลานมอลล์พาร์คและนำประดิษฐานไว้ ณ บุษบก มณฑลพิธีห้องเอ็มซีซีฮอลล์ ชั้น 3 เดอะมอลล์โคราช เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวโดยพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการได้รับเกียรติจาก พลตรีนรทิป โพยนอก เสนาธิการทัพภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธี นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด และพุทธศาสนิกชนในจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมงานภายใต้มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19
งานบุญยิ่งใหญ่ประจำปีซึ่งได้จัดต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน เพื่อให้พุทธศาสนิกชนในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียง ได้สร้างทานบารมี สะสมบุญ เจริญสติ เจริญปัญญา โดยปี 2565 ได้จัดงานขึ้นภายใต้ชื่อว่า “วิสาขบูชา พุทธภูมิ ปฐมภูมิ” เพื่อร่วมฉลองเทศกาลวิสาขบูชาโลก และบอกเล่าเรื่องราวความสำคัญ จุดเริ่มต้นของวันวิสาขบูชา
ซึ่ง วิสาขบูชา ย่อมาจาก “วิสาขปุรณมีบูชา” หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือน 6 หรือเดือนวิสาขะ (ถ้าปีใดมีอธิกมาส คือ มีเดือนแปดสองหน ก็เลื่อนไปเป็นกลางเดือนเจ็ด) “วันวิสาขบูชา” เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ คือเกิด ได้ตรัสรู้ คือสำเร็จ และปรินิพพาน คือ ดับ ซึ่งเกิดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ตรงกันทั้ง 3 คราว (แต่ต่างปีกัน)พุทธภูมิ ตามความหมายในคัมภีร์ คือ การได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า เช่นคำที่พูดว่า “ปรารถนาพุทธภูมิ” หมายถึงปรารถนาที่จะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ปัจจุบัน ในหมู่คนไทยเมื่อพูดว่า “พุทธภูมิ” จะหมายถึงประเทศอินเดีย อันเป็นดินแดนต้นกำเนิดพระพุทธศาสนา คือใช้คำว่า “ภูมิ” ในความหมายว่า ดินแดน และ “พุทธ” หมายถึง พระพุทธเจ้า หรือ พระพุทธศาสนา
ปฐมภูมิ จึงหมายถึง ดินแดนต้นกำเนิดพระพุทธศาสนา จึงก่อเกิดเป็นชื่อการจัดงาน “วิสาขบูชา พุทธภูมิ ปฐมภูมิ” ในปี 2565

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน