X

‘เชียร’ทุบตึกรอบศาลหลักเมืองโคราช !!เร่งสร้างแลนมาร์คแห่งใหม่

‘เชียร’ทุบตึกรอบศาลหลักเมือง

สร้างแลนมาร์คแห่งใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลหลักเมืองนครราชสีมา ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปากร เมื่อวันที่ ๗ มกราคม พ.ศ.๒๔๘๐ คณะกรรมการพัฒนาศาลหลักเมืองมีแนวคิดขยายพื้นที่ละแวกศาลหลักเมือง ฯ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เชิดหน้าชูตา โดยปรับภูมิทัศน์ให้มีความสวยงามตามพื้นที่ที่มี ซึ่งได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากร ทั้งขยายบันไดทางขึ้น เพื่อลดความแออัดและทาสีเปลี่ยนจากสีทองเป็นสีขาว เพื่อความสวยงามโดยในประวัติศาสตร์ไม่มีกำหนดวันเริ่มก่อสร้างชัดเจน ประมาณพุทธศักราช ๒๑๙๙-๒๒๓๑ในรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

นายวิเชียร จันทรโณทัยผู้ว่าราชการนครราชสีมา เปิดเผยว่า “จากแบบการปรับปรุงศาลหลักเมือง ที่เคยมีการออกแบบไว้ก่อนผมมารับตำแหน่ง คือจะมีการขยายบริเวณพื้นที่รอบข้างของศาลหลักเมือง ซึ่งพื้นที่รอบข้างที่สร้างเป็นอาคาร เป็นพื้นที่ของวัดพระนารายณ์ฯ แต่ในช่วงที่ผ่านมามีประชาชนขอเช่าอยู่จึงไม่สามารถทำการปรับปรุงศาลหลักเมืองได้ ถึงแม้บางรายจะหมดสัญญาเช่าแล้ว แต่ทางจังหวัดก็ยังเจรจาไม่เป็นผลสำเร็จเนื่องจากประชาชนหลายคนไม่เห็นด้วย โดยวันนี้นางวันเพ็ญ ตั้งสุวรรณ ครอบครัวของผู้เช่าอาคารรอบข้างศาลหลักเมือง ได้มาคืนสิทธิ์เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับประชาชนรายอื่น โดยนางวันเพ็ญมอบคืนจำนวน ๑ คูหา จากนั้นเราจะทำการทุบห้องแรกนี้ เพื่อขยายบริเวณศาลหลักเมืองให้เชื่อมต่อกับวันพระนารายณ์ฯ ประชาชนที่ผ่านไปผ่านมาที่มาไหว้ศาลหลักเมืองจะได้เดินเท้าไปที่วัดพระนารายณ์ฯ ได้ง่ายๆ จากการเริ่มทำตรงนี้ จะได้เป็นตัวอย่างให้กับผู้เช่ารายอื่นๆ ว่า พอปรับปรุงแล้วรูปแบบหน้าตาจะเป็นอย่างไร นอกจากนี้ จากการบอกเล่าของนางวันเพ็ญ ตั้งสุวรรณ พบว่าอาคารเริ่มจะผุพังแล้วบ้าง หากเช่าต่ออาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้”

“ซึ่งผู้เช่าที่หมดสัญญามีอยู่ ๘ ราย ๑๒ คูหา โดยจะมีการทุบตั้งแต่หน้าประตูวัดที่ติดกับศาลหลักเมืองไปถึงประตูวัดอีกด้านของศาลหลักเมือง โดยจะค่อยๆ ทำเป็นช่วงๆ เนื่องจากยังมีประชาชนหลายคนไม่เห็นด้วย และต้องมีการพูดคุยกันให้เข้าใจด้วย หากเข้าใจแล้วก็จะดำเนินการต่อตามแผน เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์กับคนโคราชทุกคน หลักจากวันนี้ ทางจังหวัดฯ จะเริ่มเชิญพี่น้องผู้เช่ามาคุยกัน อาจจะต้องใช้เวลาในการเจรจาสักพัก เนื่องจากผู้เช่าก็คงมีความผูกพันกับพื้นที่ตรงนี้ และบางรายก็ใช้เป็นพื้นที่ทำมาหากินด้วย โดยการทุบครั้งแรกนั้น จังหวัดฯ จะต้องไปคุยกับคณะกรรมการศาลหลักเมือง และบริษัทผู้รับเหมา ว่าจะต้องมีแผนอย่างไร ซึ่งช่วงนี้อาจต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ก็จะเร่งรีบให้เริ่มโดยเร็ว จะได้ไม่เสียน้ำใจครอบครัวคุณวันเพ็ญว่า มอบให้แล้วยังไม่ดำเนินการอะไร จากแบบที่จะก่อสร้างก็คือ จะเปิดพื้นที่รอบศาลหลักเมืองให้เชื่อมต่อกับวัดพระนารายณ์ และทำเป็นที่จอดรถ มีสวนรอบๆ ประชาชนที่มาไหว้ศาลหลักเมืองก็สามารถเดินไปที่วัดฯ ได้เลย นอกจากนี้ พื้นที่ตรงนี้ยังถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองโคราชได้ด้วย”นายวิเชียร กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน