X

วุ่นไปทั้งเมืองโคราช ชาวโคราชนากลาง!! ร้องคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ

วุ่นไปทั้งเมืองโคราช ชาวโคราชนากลาง!! ร้องคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ

 

ณ หน้า ร.5 บริเวณศาลากลาง จังหวัดนครราชสีมาเมื่อเวลาประมาณ09.00 น.กลุ่มชาวบ้านออกมาขับเคลื่อนประมาณ 20 คน ในการทำโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ อบต.นากลาง อ.สูงเนินและนำหนังสือองค์การสืบสวนการทุจริตได้ยืนแก่ให้สื่อมวลชน มีรายละเอียดดังนี้วันที่ ๗ เดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓การกระทำผิดกฎหมายของโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ อบต.นากลาง อ.สูงเนิน  เรียนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

๑. กฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๔๑, ๔๒, ๖๓ และมาตรา ๗๘

๒. ระเบียบคณะกรรมการกำกับกิการพลังงาน ว่าด้วยการับฟังความเห็นและทำความเข้าใจกับประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการ ผลิตไฟฟ้า พ.ศ. ๒๕๕๙ ด้วยองค์การสืบสวนการทุจริต หรือ Fraud Investigation Organization (FIO) ซึ่งเป็นองค์การที่เกิดขึ้นภายใต้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๔๒ ของประชาชนมีโครงสร้างคณะกรรมการตั้งแตะดับประทศ ภาค จังหวัด อำภอ ตำบล และหมู่บ้าน โดยตั้งเปีนองค์กรพัฒนาเอกชนหรือ NGO มีเป้าหมาให้เกิดความเข้มแข็งของประชาชนชาวฐานราก ตามผลงานดุยฎีนิพนธ์ปริญญาเอก ของ ดร.ก้องภพ วังสุนทร ประธานกรรมการบริหารองค์การสืบสวนการทุจริต หรือ Fraud Investigation Organization (FIO) และมี พลเอกอนันต์ บุญรำไพ อดีตเหรัญญิกเตรียมทหารรุ่น ๑๐ รับตำแหน่งประธานกรรมการที่ปรึกษา เป็นการดำเนินกิจกรรมตามสิทธิของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕ ๖o มาตรา ๔๑ บุคคลและชุมชนย่อมมีสิทธิ (๑) ได้รับทราบและเข้าถึงข้อมูลหรือข่าวสารสาธารณะในครอบครองของหน่วยงานของรัฐตามที่กฎหมายบัญญัติ (๒) เสนอเรื่องราวร้องทุกข์ต่อหน่วยงานของและ ได้รับแจ้งผลการพิจารณาโดยรวดเร็ว (๓) ฟ้องหน่วยงานของรัฐให้รับผิดเนื่องจากการกระทำหรือการละเว้นการกระทำของข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ ดังกล่าว

ต่อมาได้นำหนังสือมอบให้แก่ นาย วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รับหนังสือไว้ และได้เชิญไปพูดคุยกันที่ห้องประชุมชั้น 3 ของศาลากลาง จังหวัดนครราชสีมา โดยเหตุการณ์ประชุมมีดังนี้ โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยุ่ที่อบต.นากลาง อ.สูงเนิน ที่จะไม่อาโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ อย่างเดียว ทางหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา และแจง ว่าเรื่องโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ

ได้มาร้องไว้ที่ศูนย์ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมาแล้ว ต่อมา ในที่ประชุมได้แจงเป็นหนังสือของ  อบต.นากลาง อ.สูงเนินว่า ทำให้ไม่สามารถดำเนินงานในโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ ต่อได้. ในขณะที่นาย วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเกิดความไม่ชอบใจที่ประชาชน (เจียวจาว) คุยกันมากต่างคนต่างคุยมาเสียงคนละเสียงกัน ทำให้ท่านผู้ว่าจะเกิดความสบสนโดยไม่รู้จะฟังเสียงไหนดี จึงขอให้ที่ประชุมสงบก่อนแล้วให้พูดที่ละคน การมาคัดโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ ผู้สื่อข่าวสังเกต มีเด็ก 2-3 คนมาเรียกร้องตะโกนออกมา โรงเรียนอยู่ใกล้กับโครงการ จะมีผลทำให้เด็กนักเรียนสูดดมเข้าไปเป็นมลพิษอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน