X

ชาวบ้าน “อำเภอขามสะแกแสง” โคราช ลุกฮือ ถือป้ายขับไล่ “โรงงานเผายาง”

ชาวบ้าน “อำเภอขามสะแกแสง” โคราช ลุกฮือ ถือป้ายขับไล่ “โรงงานเผายาง”

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2563 ที่หน้าว่าการอำเภอขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา มีชาวบ้านรวมตัวกันกว่า 50 คน ถือป้ายประท้วง พร้อมตะโกนขับไล่ โรงงานเผายางรถยนต์ ของ บริษัท พลังงานไทย จำกัด ที่สร้างมลพิษทางน้ำและทางอากาศให้กับประชาชนทั้ง 19 หมู่บ้าน ในพื้นที่ตำบลพะงาด และตำบลขามสะแกแสง ได้รับความเดือดร้อนมากว่า 6 ปี ก่อนจะยื่นหนังสือต่อปลัดอำเภอขามสะแกแสง เพื่อคัดค้านการก่อสร้างขยายโรงงานที่กำลังดำเนินการอยู่

นายกิตติภูมิ ชื่นวรรณูปถัมภ์ ปลัดอำเภอขามสะแกแสง เปิดเผยว่า โรงงานเผายางรถยนต์ดังกล่าว ที่ผ่านมาเคยมีประชาชนร้องเรียนมาแล้วเรื่องการสิ่งกลิ่นเหม็นบริเวณรอบๆ แต่เมื่อครั้งโรงงานเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้จึงได้มีการประกาศปิดโรงงานชั่วคราว ก่อนจะมาทำเรื่อง เพื่อขอก่อสร้างขยายโรงงาน ส่วนเรื่องการส่งกลิ่นเหม็นทางเราได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว และส่งต่อไปยังอุตสาหกรรมจังหวัด ขณะนี้รอคำตอบจากทางจังหวัดอยู่ เพื่อจะหาแนวทางในการช่วยเหลือประชาชนต่อไป

นางสาวพัฒนาฉัตร ใบดั้งกลาง ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลขามสะแกแสง เปิดเผยว่า โรงงานเผายางส่งกลิ่นหมิ่นแรงมาก ยิ่งในพื้นที่บริเวณ 3 กิโลเมตร ห่างจากโรงงาน มีโรงเรียนในระแวงนั้น เด็กๆ สัมผัสถึงกลิ่นได้ จึงอยากสอบถามว่า โรงงานสามารถรับประกันได้หรือไม่ว่า จะไม่มีผลกระทบเรื่องนี้ ส่วนเรื่องน้ำ คนแก่ คนเฒ่า ที่นี่ดื่มน้ำฝน แต่บริเวณรอบโรงงานมีทั้งตะกอน และคราบน้ำมันหลุดลอยออกมา ไหลไปตามทุ่งนา และแหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้ อีกอย่างเรื่องการทำประชาพิจารณ์ก่อนตั้งโรงงาน เราก็ไม่เห็นรู้เรื่อง ถ้าถามชาวบ้านตอนนี้ไม่มีใครอยากได้ คนงานที่ทำก็ไม่ใช่คนในพื้นที่ ส่วนใหญ่มีแต่แรงงานต่างด้าว

ด้าน นางสุพิน แหยมเปลี่ยน เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า เมื่อปี 2560 ลูกชายเคยทำงานที่นี่ แต่โรงงานเกิดเพลิงไหม้ทำให้ลูกชายเสียชีวิต ทุกวันนี้ก็ทำได้แต่เพียงคิดถึง ส่วนเรื่องผลกระทบที่โรงงานมีต่อชาวบ้านคือ เรื่องส่งกลิ่นเหม็น เมื่อก่อนยังไปนอนเฝ้าวัว เฝ้าควาย ที่ท้องทุ่งนาได้ ทุกวันนี้ไม่ไหว เสียสุขภาพหมด ผู้เฒ่า ผู้แก่ในหมู่บ้านจะป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจกันหมด อยากให้หน่วยงานไหนก็ได้ลงมาดูแล หรือไม่ก็ไม่ต้องสร้างเลย

สำหรับ บริษัท พลังงานไทย จำกัด ตั้งอยู่ที่ หมู่ 7 ตำบลพะงาด อำเภอขามสะแกแสง จังหวัดนครราชสีมา บนเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ เข้าซื้อกิจการต่อจาก บริษัท วี.เค.พี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด หลังเกิดอุบัติเหตุเพลิงไหม้โรงงาน เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2560

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน