X

สหกรณ์การเกษตรสูงเนิน จำกัดหนุนต้นกำเนิดส้มโอขาวน้ำผึ้งอร่อยที่สุดในโลกผลัก ดันขึ้นทะเบียน GI

สหกรณ์การเกษตรสูงเนิน จำกัดหนุนต้นกำเนิดส้มโอขาวน้ำผึ้งอร่อยที่สุดในโลกผลักดันขึ้นทะเบียน GI

ณ สวนส้มโอ อ.ทวี บ้านกุดจิก-กุดโคลน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา โดยนายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวทได้เชิญชวนเที่ยวงาน ” ชม ชิม ช็อป ” ตลาดน้ำส้มโอจีโอพาร์ค สัมผัสสวนส้มแห่งแรก อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมาซึ่งเป็น ต้นกำเนิดส้มโอขาวน้ำผึ้งอร่อยที่สุดในโลก และท่านจะพบกับตลาดน้ำลำตะคองตื่นตาตื่นใจแบบอลังการ และผลไม้สวนหลากหลาย พร้อมพบผักปลอดสารพิษและตำนาน ข้าวทอด-ไอศกรีมโบราณ-ผัดหมี่กุดจิก-ส้มตำ-ไก่ย่างอบโอ่งสมุนไพร-ข้าวหลามโค้งยาง-ลอดช่องตะคองหลง-ขนมตาลวังเณร-ขนมไทย-ขนมครก-ขนมจีน-ลูกชิ้นปิ้งป้าหนูอร่อยจนลืมไม่ลง-ส้มโอทองดีรสดีราคาถูก “ชมในสวน กินริมคลอง” บรรยากาศสุดๆ แบบที่ไม่เคยลืมลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากนายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวทได้กล่าวเชิญชวนเที่ยวงาน ” ชม ชิม ช็อป ” ตลาดน้ำส้มโอจีโอพาร์ค และเพื่อเป็นการผลัดดันรองรับการขึ้นทะเบียน GI สำหรับสัมโอของจีโอพาร์ค อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมาอย่างเป็นทางการ และผลักดันให้เป็นสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ด้วย เพราะถือเป็นของดี ของเด่นของชุมชน และอัตลักษณ์โดดเด่นกว่าที่อื่น หากได้รับการขึ้นทะเบียน GI แล้ว คาดว่าจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ด้านนายทวี กรันสูงเนินอยู่บ้านเลขที่ 15 ม.8ต.โค้งยาง  อ.สูงเนิน เจ้าของสวนสมโอใน อ.สูงเนิน เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ปลูกส้มโอมานานกว่า 10 ปี มีอยู่หลายพันธุ์ แต่ที่ปลูกมากที่สุด คือขาวน้ำผึ้ง ใช้เนื้อที่ ที่มีกว่า 10 ไร่ โดย พบว่าสาเหตุที่ทำให้ส้มโอรสชาติ ออกมาอร่อย เนื่องจากน้ำที่ใช้รสส้มโอ เป็นน้ำจากใต้เขื่อนลำตะคองซึ่งมีการไหลเวียนตลอดเวลา มีแร่ธาตุที่สมบูรณ์ ส่งผลให้มีรสชาติออกมาดี และขายปลีกและส่งหน้าสวน อยู่ที่ 40-60 บาท

การจัดงานงานครั้งแรกของอำเภอสูงเนิน “ชม ชิม ช้อป”  #ตลาดน้ำส้มโอจีโอปาร์ค ในวันเสาร์ที่ 22 -วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม นี้ ณ สวนส้มโอ อ.ทวี บ้านกุดจิก-กุดโคลน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา  พบกับ…ส้มโอแสนอร่อย …ผลไม้นานาชนิด…ขนมไทย…ไอศครีมโบราณ…หมี่กุดจิก…ขนมจีนน้ำยา…น้ำสมุนไพรไทยเป็นต้น

#ส้มโอสูงเนิน #ส้มโอสหกรณ์การเกษตรสูงเนิน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน