X

โคราชเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจจัดงาน “ตลาดชุมชน คนโคราช ครั้งที่ 1” (KORAT GREEN MARKET)

วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2563ณ ศูนย์การค้าเช็ลทรัลพลาซ่า นครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมาในพิธีเปิดงาน “ตลาดชุมชน คนโคราช ครั้งที่ 1” (KORAT GREEN MARKET)โดย นายวีศักดิ์ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์พร้อมด้วยนายอภินันท์ เผือกผ่องผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนินพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมากล่าว คุณทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา, นางสาวนุสรา กาญจนกูล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ,นายชัยทัต สมิตินนท์ อุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญารองคุณรุจิเรศ นีรปัทมะ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์และสรรหาที่ดิน(สถาบัน) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และ คุณเศรษฐวุฒิ ทัตสุระ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ร่วมงาน บริเวณ ชั้น1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา และแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน

ที่ ศูนย์เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา จำหน่ายสินค้าผัก ผลไม้ สดๆจากไร่ คัดเกรดราคาพิเศษ อาทิ น้อยหน่าเพชรปากช่อง เกรดส่งออก, อโวคาโด้, เมล่อน, ผักออกานิคปลอดสารพิษ ฯลฯ รวมถึงผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน แบ่งเป็น 3โซน ได้แก่ โซนคาราวานสินค้าสภาอุตสาหกรรม, โซนผลไม้ท้องถิ่น และ โซนผู้ประกอบการทั่วไป กว่า50ร้านค้า

งานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ใหม่ หรือ Covid-19 ได้มีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า หารายได้ให้กับครอบครัว อีกทั้งยังทำให้ประชาชนคนไทยเกิดการกระตุ้นหันมาบริโภคผลไม้ไทยที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้งานจัดขึ้นทั้งสิ้น 5 ครั้ง ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา โดยแบ่งเป็นช่วงเวลาดังนี้ครั้งที่ 1 วันที่ 3-5 กรกฎาคม 2563ครั้งที่ 2 วันที่ 28-30 สิงหาคม 2563ครั้งที่ 3 วันที่ 25-27 กันยายน 2563ครั้งที่ 4 วันที่ 30 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563ครั้งที่ 5 วันที่ 25-27 ธันวาคม 2563

นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมากล่าวรายงานว่าการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าผลไม้และสินค้าชุมชน งาน “ตลาดชุมชน คนโคราช ครั้งที่ 1” (KORAT GREEN MARKET ) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลไม้ ผลิตภัณฑ์จากผลไม้และสินค้าชุมชนให้กับเกษตรกร 2)เพื่อประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยให้ผู้บริโภคได้รู้จักและบริโภคผลไม้ไทยมากขึ้น 3) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid-19

ทั้งนี้ได้บูรณาการร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด เกษตรจังหวัดนครราชสีมา พัฒนาชุมชนจังหวัดนครราชสีมาโดยมีสินค้าเข้าร่วมงาน เป็นสินค้าชุมชน สินค้า G ผักและผลไม้ที่ปลูกในพื้นที่อำเภอต่างๆในจังหวัดนครราชสีมา ในช่วงนี้ผลไม้ที่มีผลผลิตออกปริมาณมากได้แก่ น้อยหน่า แก้วมังกรอินทผลัม องุ่น มะม่วง เป็นต้น โดยโครงการดังกล่าวนี้ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดการจัดงาน 4 ครั้ง คือในครั้งนี้ และครั้งที่ 2 กำหนดจัดงานในเดือนสิงหาคม พื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมาหรืออำเภอปากช่องผลที่คาดว่าจะได้รับในการจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นการ (1)เยียวยาทั้งผู้ประกอบการและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ Covid-19 (2)สร้างงานสร้างอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการสินค้าชุมชน (3)คาดว่ามียอดจำหน่ายสินค้าในงานฯ มูลค่ากว่า 1,000,000 บาท

เพื่อแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประกอบการ ในการกระจายผลผลิต การจัดงานแสดงและจำหน่ายผลไม้และสินค้าชุมชน ในครั้งนี้ มีการนำผลไม้ อันมีชื่อเสียงของจังหวัดนครราชสีมาสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ สินค้าอนาคตสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และสินค้าชุมชนจำนวน 50 ร้านเข้าร่วมงานฯ

ผมมีความเชื่อมั่น และมั่นใจว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสดีสำหรับเกษตรกร ผู้ประกอบการ ในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลไม้ผลิตภัณฑ์จากผลไม้ สินค้าชุมชน ประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทยให้ผู้บริโภคได้รู้จัก และบริโภคผลไม้ไทยมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นโอกาสดีของผู้บริโภคที่สามารถเลือกซื้อสินค ราคาเป็นธรรมจากเกษตรกรโดยตรง โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง สร้างการรับรู้ กระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทย และการใช้สินค้าไทยมากขึ้นท้ายที่สุด ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเกษตรกรผู้ผลิตผลไม้ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน จะสามารถพิมพ์ช่องทางการจำหน่าย สร้างการรับรู้ กระตุ้นการบริโภคผลไม้ไทย การใช้สินค้าไทย และต่อยอดธุรกิจผลไม้ของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ(นายวีศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล)กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน