X

ผู้ว่าเมืองย่าโมนำจิตอาสาเปิดโครงการ “รวมใจไทย ปลูกตันไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้น

วันที่ 3 มิถุนายน 2563ณ บริเวณที่สาธารณประโยชน์บึงพุดชา ตำบลพุดชา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมาพิธีเปิดโครงการ “รวมใจไทย ปลูกตันไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้นเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าๆ พระบรมราชินีและกิจกรรมปลูกต้นไม้เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ จังหวัดนครราชสีมาประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563กิจกรรมปลูกไผ่ และไม้ 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองและชุมชนโดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายสมคิด ตั้งประเสริฐผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา ทุกภาคส่วน ทั้งภาคราชการ เอกชน พลังจิตอาสาเครือข่าย อสม. ตลอดจนพี่น้องประชาชนทุกคน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดกิจกรรมในวันนี้ได้อย่างดียิ่ง

นายสมคิด ตั้งประเสริฐผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมากล่าวว่าในวันนี้พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชาธิบายถึงประโยชน์ในการปลูกป่าตามพระราชดำริว่า”…การปลูกป่า 3 อย่าง แต่ให้ประโยชน์ 4 อย่าง ซึ่งได้ไม้ผล ไม้สร้างบ้าน และไม้พื้นนั้น สามารถให้ประโยชน์ได้ถึง 4 อย่าง คือ นอกจากประโยชนในตัวเองตามชื่อแล้ว ยังสามารถให้ประโยชน์อันที่ 4ซึ่งเป็นข้อสำคัญ คือ สามารถช่วยอนุรักษ์ดินแลตันน้ำลำธารด้วย…” และ “ไผ่” เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย มีความหลากหลายทางพันธุกรรมสูง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะในบรรดาพืชที่อยู่บนดินด้วยกันนั้น ไผ่เป็นพืชที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูงที่สุด จึงมีศักยภาพสูงในการดูดซับก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ และมีบทบาทสำคัญในการกักเก็บคาร์บอน ปกติป่าไผ่ส่วนใหญ่ใช้เวลาไม่ถึง 7 ปีก็สามารถให้ปริมาตรไม้ที่เก็บกักคาร์บอนได้ในปริมาณที่เทียบเท่ากับป้าธรรมชาติที่ต้องใช้เวลาถึง40ปี หรือ 100 ปี นอกจากนี้ ไผ่ยังเป็นไม้เบิกนำที่สามารถขึ้นได้บนพื้นที่ว่างเปล่า จึงช่วยปรับปรุงสภาพของระบบนิเวศในบริเวณป่าเสื่อมโทรมได้ในระยะเวลาอันสั้น อีกทั้งหน่อไม้ยังเป็นอาหารที่มีรสชาติดี ราคาถูก การปลูกไผ่ใช้เวลาสั้นๆ เพียง 3 -5 ปี จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ และเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 กำหนดให้วันวิสาขบูชาของทุกปี

เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติจังหวัดนครราชสีมา โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา จึงได้ร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อำเภอเมืองนครราชสีมา เทศบาลตำบลพุดซาผู้นำท้องถิ่นท้องที่ องค์กรภาคเอกชน เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (อสม) และประชาชนในพื้นที่ จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ ณ บริเวณทีสาธารณประโยชน์บึงพุดชา ตำบลพุดชา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา แห่งนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ พื้นฟูดินและน้ำเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองและชุมชน ส่งเสริมและปลูกสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป้าไม้ให้แก่ประชาชน รวมทั้งเพื่อสนองนโยบายรัฐบาลและยุทธศาสตร์ของจังหวัดนครราชสีมา ในด้านการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกิจกรรมประกอบด้วย 1) การปลูกไผ่ 10 ชนิด จำนวน 2,000 กล้า และปลูกไม้3 อย่าง ได้แก่ ไม้ผล ไม้ใช้สอย ไม้เศรษฐกิจ ซึ่งให้ประโยชน์ 4 อย่าง จำนวน 2,000 กล้ารวมปลูกต้นไม้ทั้งสิ้น 4,000 กล้า บนพื้นที่ 30ไร่ 2)ปลูกหญ้าแฝก จำนวน 10,000 กล้าเพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน 3) ปล่อยพันธุ์ปลาตะเพียนและปลายี่สก จำนวน10,000ตัว เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารให้แก่ชุมชนในพื้นที่ และ 4) แจกกล้าไม้ให้ผู้มาร่วมกิจกรรม จำนวน 400 กล้าอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน