X

!!ปภ.5ระดมหน่วยงานทั้งจังหวัดติวเข้ม การเกิดอุทกภัยลุ่มน้ำทั้ง 9 ลุ่ม

!!ปภ.5ระดมหน่วยงานทั้งจังหวัดติวเข้ม การเกิดอุทกภัยลุ่มน้ำทั้ง 9 ลุ่ม

วันนี้9สิงหาคม 2561 เวลา09.00 น.นำโดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ประธาน นายสุเทพ รื่นถวิล หัวหน้าปภ.5 กล่าวรายงาน ผู้แทนกองกำลังพลพัฒนาที่2 รองผู้บังคับการตำรวจภาค3 สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ปภ.เขต5

 ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหน่วยงานองค์กรสาธารณกุศลมูลนิธิสมาคมแก่ผู้มีเกียรติสื่อมวลชนและผู้เข้าร่วมงาน ในการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมาจำปี 2561สถานการณ์อุทกภัยน้ำท่วมขังและน้ำท่วมฉับพลันในรูปแบบการฝึกเฉพาะหน้าที่ในวันนี้ตามที่

กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดในการฝึกการป้องกันบรรเทาสาธารณภัยทุกระดับเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนแนวทางการป้องกันและลดผลกระทบจากจากสาธารณภัยพร้อมทั้งเป็นการทดสอบประเมินความสามารถของบุคคลและบทบาทหน้าที่ในการเผชิญภัยพิบัติต่างๆโดยกำหนดสถานการณ์อุทกภัยสถานการณ์จำลองการฝึกหน้าที่นั้น  จากสถานการณ์อุทกภัยของจังหวัดนครราชสีมาที่ผ่านพบว่าเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและสร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างเช่นอุทกภัยปี 53 คือทุกอภัยปี 60 ซึ่งเกิดจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดอำเภอและศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องรับทราบบทบาทหน้าที่ตั้งแต่ก่อนเกิดภัยขณะเกิดภัยและหลังเกิดภัยเพื่อเตรียมความพร้อมลดความสูญเสียหรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อพี่น้องประชาชนโดยต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพ. ศ. 2550 และแผนเผชิญเหตุแต่ระดับได้อย่างทันท่วงทีตามขั้นตอนรวมทั้งการเตรียมความพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์การเผชิญเหตุในพื้นที่ของตนและช่องทางการขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานสังคมต่างๆการป้องกันบรรเทาสาธารณภัยครั้งนี้จึงถือเป็นนิมิตหมายอันดีแต่ละอำเภอและหน่วยงานที่มีหน้าที่ป้องกันและช่วยเหลือผู้ประสบภัย จะรับทราบแล้วซักซ้อมเตรียมการในขั้นตอนการประสานการปฏิบัติการระดมสรรพกำลังการประเมินขีดความสามารถของหน่วยงานและบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานการร้องขอการสนับสนุนการเผชิญเหตุสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นรวมทั้งในการฝึกซ้อมครั้งนี้เป็นการสร้างเครือข่ายรายการแจ้งเตือนการเกิดอุทกภัยลุ่มน้ำทั้ง 9 ลุ่ม ประสานงานระหว่างองค์กรปกครองท้องถิ่นด้วยกันอำเภอที่อยู่ข้างเคียง ณ เทอร์มินอล21 ชั้น4 นครราชสีมา

จากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี2553การแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมระบบการแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมและการติดตามสถานการณ์น้ำได้แบ่งระดับการแจ้งเตือนภัยเป็น 5 ระดับดังนี้ 1 ระดับที่ 1ถ้าเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมและเหตุการณ์ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติหรือเป็นพื้นที่บ้านเรือนประชาชนไม่รับผลกระทบจากสภาวะน้ำท่วมการเตือนภัยส่วนราชการและประชาชนเฝ้าระวังติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดกลับที่ 2 หมายถึงการเฝ้าระวังน้ำท่วมที่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดน้ำท่วมและอยู่ในระหว่างสังเกตการณ์เตือนภัยระดับที่ 3 หมายถึงการเตือนภัยจะเกิดน้ำท่วมระดับที่ 4 หมายถึงเป็นน้ำท่วมรุนแรงผังการแจ้งเตือนภัยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครราชสีมาศูนย์ราชการจังหวัดนครราชสีมาผู้ว่าจังหวัดนครราชสีมารองผู้ว่าจังหวัดรองผอกอ.รมน.นม. ชป.นม. ทน.สนง.ปภ. นม.อปทในพื้นที่ 32 อำเภอ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลานโครงการชลประทานนครราชสีมา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคองสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7สถานีอุตุนิยมวิทยานครราชสีมา อำเภอต้นน้ำ เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน