X

(สสส.) จัด!! “ลดพุง ลดโรค” ขึ้น เพื่ออบรม พัฒนาทักษะ เพิ่มองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาวะ ในกลุ่มคณะครู-อาจารย์,ในโรงเรียน หน่วยงาน พื้นที่ของตนเอง

(สสส.) จัด!! “ลดพุง ลดโรค” ขึ้น เพื่ออบรม พัฒนาทักษะ เพิ่มองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาวะ ในกลุ่มคณะครู-อาจารย์,   ในโรงเรียน หน่วยงาน พื้นที่ของตนเอง

 วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561เวลา08.30น. ณ. โรงแรมดิ อิมพีเรียล โคราช เปิดโครงการ อบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำ สร้างเสริมสุขภาวะ “ลดพุง ลดโรค”โดย นางสาวเบญจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร ผอ.การศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) อาจารย์สง่า ดามาพงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและผู้จัดการด้านโภชนาการสำนักกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)วิทยากรอบรม

        “โรคอ้วน” เป็นปัญหาของประชากรไทยในปัจจุบัน สิ่งที่น่ากังวลก็คือ “โรคอ้วน” เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเกิดโรคต่างๆ ตามมา อาทิ โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน  ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และโรคมะเร็ง      โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำหนักเกิน หรือ“โรคอ้วน”นั้น ก็คือ อาหารและอุปนิสัยในการบริโภค รูปแบบการใช้ชีวิตที่ชอบอยู่นิ่งเฉย ขาดกิจกรรมทางกาย จึงมีความจำเป็นที่ต้องรีบแก้ไขวิกฤติ“โรคอ้วน” ซึ่งมีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนโดย

รวม  ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำสร้างเสริมสุขภาวะ “ลดพุง ลดโรค” ขึ้น เพื่ออบรม พัฒนาทักษะ เพิ่มองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาวะ ในกลุ่มคณะครู-อาจารย์,          กลุ่มนักส่งเสริมสุขภาพ และกลุ่มหน่วยงาน องค์กร  ครั้งนี้จัดขึ้น  เป็นครั้งที่ 11 ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 9  โดยตั้งเป้าหมายจัดอบรมรวมทั้งหมด 13  เขตสุขภาพทั่วประเทศ จำนวน 15 ครั้ง  คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่า 1,200 คน      

 ทั้งนี้มุ่งหวังให้ผู้เข้าอบรม แกนนำสร้างเสริมสุขภาวะ “ลดพุง ลดโรค” เป็นกำลังสำคัญที่ช่วยขยายผล  แนวคิด องค์ความรู้  สู่เด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไป   โรคอ้วนลงพุง คือ ภาวะที่มีไขมันสะสมในช่องท้องมากเกินไป ยิ่งรอบพุงมากเท่าไหร่ ไขมันในช่องท้องยิ่งสะสมมากเท่านั้น เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ฯลฯซึ่งคนไทยกว่า 29% กำลังเผชิญต่อโรคอ้วนลงพุงรู้ได้อย่างไรว่าเข้าข่ายโรคอ้วนลงพุง???  ให้อยู่ในท่ายืน เท้า 2 ข้างห่างกันประมาณ 10 ซม. ใช้สายวัด วัดรอบพุงผ่านสะดือ (หน่วยเป็น ซม.)วัดในช่วงหายใจออก (ท้องแฟบ) ให้สายวัดแนบกับลำตัว ไม่รัดแน่น เมื่อวัดเส้นรอบพุงกันแล้ว ถ้าเกิน ส่วนสูงหารสอง” แสดงว่าคุณตกอยู่ในสภาวะ  อ้วนลงพุง ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำหนักเกิน หรือ “โรคอ้วน”นั้น ก็คือ…อุปนิสัยในการบริโภค และรูปแบบการใช้ชีวิตของคนปัจจุบันที่ชอบอยู่นิ่งๆ มากขึ้น ขาดกิจกรรมทางกายอย่างเหมาะสม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  (สสส.) โดย ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ เล็งเห็นถึงความสำคัญของสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้ดำเนินการจัดอบรมพัฒนาศักยภาพ ซึ่งหลังจากอบรมผู้เข้าร่วมจะนำองค์ความรู้ไปดำเนินการในโรงเรียน หน่วยงาน พื้นที่ของตนเอง และมีการจัดส่งผลการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อถอดบทเรียน สำหรับขยายผลไปยังกลุ่มอื่นๆ ที่สนใจต่อไป  โดยมุ่งหวังให้ผู้เข้าอบรมสามารถเป็นแกนนำสร้างเสริมสุขภาวะ “ลดพุง ลดโรค”     นับเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยขยายผลแนวคิด องค์ความรู้ สร้างความตะหนักถึงอันตรายจากภาวะอ้วนลงพุง   แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป นำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีของประชาชนในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ    ภาพ-ข่าว สันติ วงษาเกษ จ.นครราชสีมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน