X

“สุวัจน์” ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนตลอดจนชาวโคราชเพื่อขับเคลื่อนให้โคราชก้าวไปสู่การเป็นมหานครแห่งอริยสถาปัตย์

“สุวัจน์” ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนตลอดจนชาวโคราชเพื่อขับเคลื่อนให้โคราชก้าวไปสู่การเป็นมหานครแห่งอริยสถาปัตย์

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จึงร่วมกับองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดนครราชสีมา และมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล ได้จัดให้มีงานเปิดตัว โดราช มหานครแห่งอารยสถาปัตย์ (KICK OFF KORATFRIENDLYDESIGN)

วันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2562 เวลา 08.30 น. ณ หอประชุมอนุสรณ์ ๗๐ ปีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาเป็นประธานในพิธีและลงนามในปฏิญญา “โคราช มหานครแห่งอริยสถาปัตย์” ร่วมกับ นายจรัสชัย โชคเรือสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์อธิบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นายกฤษนะ ละไล ประธานมูลนิธิอารยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวล พร้อมหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จำนวน 20 แห่งและประชาชนกว่า 2,000 คน

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัย และอดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน กล่าวเปิดงานว่า ด้วยความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเทคโนโลยีส่งผลให้อัตราการตายของประชากรลดลงและประชากรมีอายุยืนยาวขึ้น ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่มีสัดส่วนของผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นผลการสำรวจในปีพ.ศ.2564 ประเทศไทยจะก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์โดยมีประชากรผู้สูงอายุร้อยละ 20 ของประชากรประเทศ  ซึ่งผู้สูงอายุที่มีมากขึ้นมีโอกาสเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและความพิการเพิ่มมากขึ้น และจากรายงานข้อมูลสถานการณ์คนพิการปี 2559 ประเทศไทยมีผู้สูงอายุที่มีความพิการร้อยละ 49.5 ของคนพิการทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนพิการทางการเคลื่อนไหว รวมทั้งผู้พิการโดยกำเนิดและความพิการจากอุบัติเหตุ จากความเจ็บป่วย จากการสู้รบ และจากความชรา

ดังนั้นเพื่อให้ทุกคนในสังคมทุกเพศทุกวัยและทุกสภาพร่างกายมีคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถดำรงชีวิตประจำวันได้โดยไม่เป็นภาระต่อสังคมโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติและเพื่อคุ้มครองสิทธิของทุกคนตามเจตนารมณ์ของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษย์เสียชนแห่งสหประชาชาติและรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักไทย จึงสมควรตระหนักถึงความสำคัญและความร่วมมือกันขับเคลื่อนให้เกิดอริยสถาปัตย์เพื่อคนทั้งมวลขึ้น ทั้งในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ การปรับปรุงและพัฒนาสภาพแวดล้อมในที่พักอาศัยในสถานศึกษาในสถานประกอบอาชีพและในสถานที่ต่างๆ เพื่อการเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียม ด้วยเหตุนี้ จึงได้ผนึกกำลังร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนตลอดจนชาวโคราชเพื่อขับเคลื่อนให้โคราชก้าวไปสู่การเป็นมหานครแห่งอริยสถาปัตย์

ที่สำคัญ ในระหว่างวันที่20-28 กุมภาพันธ์ 2563 จะมีการจัดแข่งขันกีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก” IWAS WORLD GAMES 2020” ในจังหวัดนครราชสีมามีนักกีฬาเข้าร่วม 2,500 คนจาก 40 ประเทศทั่วโลก และยังเป็นการแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนควอลิฟาย สำหรับการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกส์เกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ดังนั้น เพื่อให้การขับเคลื่อนในการพัฒนาเมืองตามแนวทางอารยสถาปัตย์ จะทำให้เกิดความพร้อมต่อการรองรับภารกิจดังกล่าว ชาวโคราชในฐานะเป็นเจ้าภาพและเพื่อร่วมส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยว เพื่อคนทั้งมวลในจังหวัดนครราชสีมา การลงนามปฏิญญาดังกล่าว จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี จุดประกายความร่วมมือของประชาคมโคราชให้ก้าวสู่ความเป็นมหานครแห่งอารยสถาปัตย์ อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน