X

สหกรณ์ครูเดินเครื่องทุ่มเม็ดเงิน 1.5 หมื่นบาทเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินครูโคราช

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้ครูของรัฐบาล เดินเครื่องทุ่มเม็ดเงิน 1.5 หมื่นบาท แก้ไขปัญหาหนี้สินครูโคราช

วันที่14 พฤศจิกายน 2562 ที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา เรื่อง สมาคมเครือข่ายสมาชิก ช.พ.ค.ขอเข้าศึกษาดูงานต้นการแก้ไขหนี้สินครูเรียน โดย นายสมศักดิ์ จักสานประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา จำกัด นายทอง วิริยะจารุ ประธานกรรมการที่ปรึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา และคณะกรรมการอำนวยการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา

ด้วยสมาคมเครือข่ายสมาชิกช่วยเพื่อนครูและบุคลากรการทางการศึกษา(สค.ชพค)ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนสมาชิกเพื่อนครูที่เป็นสมาชิกช.พ.ค.และช.พ.ส.ในการปกป้องสิทธิประโยชน์และดูแลส่งเสริมด้านสวัสดิการและสวัสดิภาพแก่มวลสมาชิกโดยเฉพาะการติดตามช่วยเหลือในด้านหนี้สินครูการติดตามเรื่องกองทุนตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ช.พ.ค. เพื่อให้ภารกิจของสมาคมดังกล่าวข้างต้นสำเร็จลุล่วงเกิดประโยชน์ผลแก่เพื่อนครูทางสมาคมจึงนำคณะครูทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือทั้ง 20 จังหวัดละ4 คนรวม 80 คนมาศึกษาดูงานและร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู

นายทอง วิริยะจารุ ที่ปรึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูฯ ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานงานใน “คณะกรรมการแก้ไขหนี้สินครูของรัฐบาล” ที่จะมีการแต่งในเร็ววันนี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายณัฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ระทรวงศึกษาธิการ ที่รับฟังการแก้ไขปัญหาหนีสินครูที่หลายสหกรณ์ในภาคอีสานกำลังประสบปัญหาอยู่ โดยการประชุมในวันนี้จะเป็นการหาข้อมูลจำนวนหนี้สินของครูในแต่ละจังหวัด รวมทั้งความชัดเจนของการดำเนินการในแต่ละสหกรณ์ครูฯ เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลให้จัดงบประมาณในการให้การช่วยเหลือ โดยสรุปจะต้องเป็นทิศทางเดียวกันทั่วประเทศ

“สำหรับหนี้สินครูของจังหวัดนครราชสีมาที่ประสบปัญหาในขณะนี้ ตนและสหกรณ์ได้หาทางช่วยเหลือสมาชิกมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ได้เคยเจรจาและทำข้อตกลงกับสถาบันการเงินแห่งหนึ่งขอสงวนนาม โดยเสนอเป็น “โคราชโมเดล” เพื่อขอให้ช่วยเหลือหนี้สินครูให้พอมีเงินเหลือบ้าง แต่ก็ปรากฏว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะสถาบันการเงินต่างหาประโยชน์จากดอกเบี้ย ตนจึงได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษากับคณะกรรมการแก้หนี้สินของรัฐบาล และก็ได้รับการสนองตอบพร้อมตกผลึกเพื่อให้การช่วยเหลือโดยในเบื้องต้นว่า รัฐบาลเตรียมจัดหาแหล่งเงินกว่า 1.5 หมื่นล้าน เป็นการนำร่องในการช่วยเหลือหนี้ครูในโคราช เพื่อให้ครูมีเงินเหลือพอใช้จ่าย ในขณะเดียวกันก็สามารถชำระหนี้กับสถาบันการเงินที่เป็นหนี้สินอยู่ได้ นอกจากนั้นรัฐบาลยังได้ช่วยเหลือในเรื่องของการเจรจากับสถาบันการเงินในเรื่องของดอกเบี้ย เพื่อช่วยบรรเทาในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน ”นายทองกล่าว              ภาพ/ข่าวนายสันติ วงษาเกษ ผู้สื่อข่าว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน