X

ชาวนาชัยภูมิหันปลูกพริกสู้แล้งหวังพอมีรายได้เสริม เตรียมรับมือพิษแล้งหนักยาวถึงปีหน้า (คลิป)

ชัยภูมิ – จับตาสถานการณ์ภัยแล้งหนักในปีนี้ ยังน่าห่วงขยายวงเริ่มส่งผลกระทบหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ หลังชาวนาในหลายพื้นที่ไม่สามารถทำนาได้ และพากันหันไปปลูกพืชใช้น้ำน้อยอย่างอื่นทดแทน อย่างเช่น สวนพริก แต่ปัจจุบันพิษแล้งจัดยังตามซ้ำส่งผลขาดน้ำตามาอีกจำนวนมาก จนต้องเร่งเก็บพริกที่ปลูกไว้เพื่อนำไปขายก่อนกำหนด หวังพอมีรายได้เสริมบางส่วนคืนมามาเลี้ยงครอบครัวผ่านไปให้ได้ก่อนในช่วงนี้!

( 4 พ.ย.62 ) ที่จ.ชัยภูมิ ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ทางจังหวัดชัยภูมิต้องออกมาแจ้งเตือนประชาชนในทุกพื้นที่ทั้ง 16 อำเภอ คาดว่าจะหนักสุดยาวไปจนถึงปี 2563 เพราะมีปริมาณน้ำฝนตกน้อยสุดในรอบหลายหลายสิบปีที่ผ่านมาจนเหลือน้ำในแหล่งเก็บกักทั้งกลาง-ใหญ่ รวม 13 แห่งหลักเหลือน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งปีนี้ยาวไปจนถึงปีหน้าไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์แล้ว

อีกด้านของความเป็นอยู่ของชาวบ้านในหลายพื้นที่ ขณะนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ชาวบ้านโสกตลับ ในเขตอ.เมืองชัยภูมิ เองก็ได้พากีนได้ปรับเปลี่ยนวิถีการปลูกพืช เช่น ข้าว ที่ต้องใช้น้ำมาก หันมาปลูก “พริก” ซึ่งเป็นพืชที่ใช้น้ำค่อนข้างน้อยแทนไปก่อนในช่วงนี้  เนื่องจากช่วงหน้าฝนที่ผ่านมาจังหวัดชัยภูมิมีปริมาณฝนตกค่อนข้างน้อยมาก ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถกักเก็บน้ำเพื่อไว้ทำการเกษตรได้ แต่ก็ได้คิดหาวิธีการปลูกพืชที่ทนแล้งและใช้น้ำในปริมาณน้อยอย่างเช่น พริก  เพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายแล้วยังสามารถนำไปจำหน่ายได้อีกทางในช่วงนี้ได้

โดยนางละมัย  พงษ์ศรี อายุ 67 ปี ชาวบ้านเลขที่ 59 หมู่ 2 ต.โคกสูง  อ.เมือง จ.ชัยภูมิ  เล่าว่า ปีนี้แล้งหนักมากกว่าทุกๆปี น้ำทำนาไม่มีเลย  ส่วนสระน้ำที่เคยกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ตอนนี้ไม่มีฝนตก จึงไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้  แต่อย่างไรก็ตามชาวบ้านก็ต้องหาวิธีการปลูกพืชแบบใช้น้ำน้อยๆ เช่น พริก  ปลูกเอาไว้กินเอง ที่เหลือก็นำไปขายในปัจจุบันพริกที่ปลูกเอง ก็ให้ผลผลิตไม่มาก และราคานำไปขายก็ได้ราคาเพียง กิโลกรัมละไม่เกิน 50 บาท แต่ก็พอได้มีค่าอาหารพอมาช่วยเสริมเลี้ยงครอบครัวไปวันๆได้บ้างดีกว่าไม่มีอะไรมาช่วยเป็นอาชีพเสริมได้ในช่วงหน้าแล้งปีนี้

ซึ่งก็ยังหวังว่าจะมีฝนตกลงมาสักครั้งบ้าง พอจะมีน้ำเอาไว้รดต้นพริกที่ปลูกไว้ เพราะล่าสุดตอนนี้น้ำในสระก็เริ่มแห้งขอดใกล้หมดแล้ว พริกที่กำลังออกลูกบางต้นก็เริ่มเฉา และต้องรีบเก็บไปขายก่อนกำหนดก่อน ส่วนที่เหลือต่อจากนี้ไปก็กลัวแต่จะไม่มีน้ำกินเก็บไว้ใช้ได้เหลืออีกเลยในปีนี้เท่านั้น  ส่วนข้าวในนาปีนี้คงไม่ต้องพูดถึง เพราะอย่างไรก็ปลูกไม่ได้แน่นอนในปีนี้และคาดว่าจะยาวนานไปจนถึงปีหน้า 2563 อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]