X

ฮือฮาสาวชัยภูมิใจบุญตั้งโรงงานปลาร้าบองนัวสร้างแบนของแซบอีสานโกอินเตอร์

ชัยภูมิ – ไปไกลถึงต่างแดน เพื่อหวังเป็นจุดเสริมช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าต่อยอดปลาร้าของแซบอีสานเพื่อมาช่วยสร้างอาชีพสร้างรายได้เสริมให้กับคนในชุมชนให้ยั่งยืนมากขึ้น จนชาวบ้านในขณะนี้ต่างพากันมีรายได้งามได้มากขึ้น มาจนปัจจุบันมียอดสั่งจองแบนปลาร้าปรุงสุกบองนัวของพื้นที่ฝีมือชาวจ.ชัยภูมิ ส่งไปจำหน่ายไปไกลในทั่วประเทศจนถึงเมืองนอกเริ่มคึกคักจนผลิตไม่ทันมาต่อเนื่องมากขึ้นเพียงแค่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ดีเดย์จัดงานขยายฐานเตรียมตั้งโรงงานผลิตสินค้าแห่งใหม่เพิ่มต่อยอดให้กับคนในชุมชนมีอาชีพให้มากขึ้น สาวชัยภูมิรายนี้สุดใจบุญแจกแหลกทั้งทองคำ เงิน นับแสนบาท ให้กับชาวบ้านที่มาร่วมงานวางเสาเอกของโรงงานแห่งใหม่ ต่างฮือฮาถึงความมีน้ำใจงามของเจ้าของโรงงานสาวชัยภูมิเจ้าของแบนปลาร้าบองนัวรสเด็ดไปทั่วตำบล!

( 15 พ.ค.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ชาวตำบลชีลอง อำเภอเมืองชัยภูมิ ต่างพากันฮือฮาไปทั่วทั้งตำบล ถึงความมีน้ำใจงามของสาวชัยภูมิเจ้าของกิจการโรงงานปลาร้าบองนัวชื่อดังของจังหวัดชัยภูมิ ที่วันนี้มีการทำพิธีวางเสาเอกเตรียมการก่อสร้างโรงงานปลาร้าแห่งใหม่ในพื้นที่โดยมีชื่อแบนสินค้าของแซบอีสาน ก็คือปลาร้าปรุงสุก”บองนัว”หรือ Bong Nua ของ บริษัท บอง อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด ที่ตั้งอยู่เลขที่ 39 ม.2 บ.กุดเหม่ง ต.ชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ  36000

โดยมีกิจกรรมการมีส่วนร่วมให้กับคนในชุมชน และชาวบ้านที่เป็นลูกจ้างในโรงงานเพื่อให้กำลังใจคนในพื้นที่ดังกล่าว ยังได้มีการจัดหาอาหารมาเลี้ยงแขกที่มาร่วมงานวางเสาเอกของโรงงานในครั้งนี้หลายร้อยคนแบบไม่อั้น รวมทั้งมีการจับแจกรางวัลมูลค่านับหลายแสนบาท ให้กับคนที่มาร่วมงาน ทั้งเป็นทองคำแท้ รวม กว่า 9 เส้น เงินธนบัตรใบละยี่สืบบาท ที่มีเลขมงคลของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้กับผู้มาร่วมงานคนละ 2 ใบ มูลค่ารวมอีกนับแสนบาท ทำให้งานเปิดเตรียมก่อตั้งโรงงานปลาร้าแห่งใหม่ในพื้นที่ต.ชีลอง ครั้งนี้ต่างสร้างความคึกคักสร้างรอยยิ้มให้กัยคนไปทั่วทั้งตำบลอย่างไม่เคยมีมาก่อนด้วยเช่นกัน

ซึ่งนางเขมจิรา รักถาวร นักธุรกิจร้อยล้านในพื้นที่ภาคใต้หลายแห่ง ซึ่งเป็นสาวชัยภูมิ ที่มีภูมิลำเนาบ้านเกิดอยู่ในตำบลชีลอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่เป็นเจ้าของโรงงานสาวใจบุญครั้งนี้ที่ เปิดเผยว่า ด้วยที่ตนเองก็เป็นคนอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาแต่เกิดด้วยเช่นกัน และไปที่ไหนๆเรื่องการของตำส้มตำ ที่จะต้องมีปลาร้าเป็นส่วนผสมหลัก ที่ขาดไม่ได้

และตนเองก็ชื่นชอบอาหารสุดยอดของแซบอีสานประเภทปลาร้านี้มาตลอด และเมื่อกลับมาที่บ้านเกิดจ.ชัยภูมิ ครั้งใด ก็จะมาเห็นว่าชาวบ้านที่นี่ที่เรามีสินค้าปลาร้าที่อร่อยขึ้นชื่ออยู่แล้ว แต่ทำไหมชาวบ้านยังไม่มีอาชีพที่มั่นคงยั่งยืนขึ้นในด้านนี้ได้

ซึ่งจุดริเริ่มตั้งการช่วยสร้างอาชีพเสริมให้ชาวบ้าน จึงเริ่มเข้ามาชวนชาวบ้านรวมกลุ่มตั้งเป็นโรงงานผลิตปลาร้าขนาดเล็กขึ้นมาตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ผ่านมา โดยใช้แบนภายใต้ชื่อ”บองนัว”ปลาร้าปรุงสุก ที่จะฉีกแนว ที่จะไม่แข่งกับกลุ่มประสานในชุมชนที่มีอยู่เดิม แต่จะเป็นการช่วยเข้ามาเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค ที่อยากรับประทานปลาร้า แต่ยังกลัวว่าดิบอยู่ ได้ลองมาเลือกชิมได้มากขึ้น ทั้งน้ำปลาร้าปรุงสุก และปลาร้าตำใส่เครื่อง ที่เรียกว่าปลาร้าบอง ที่ก็จะสามารถเลือกซื้อไปรับประทานได้อีกแบบ ที่ถือว่าเป็นสุดยอดของแซบชาวอีสานและของประเทศไทยมาช้านานแล้ว ที่จะต้องมีปลาร้าเป็นส่วนผสมในการตำส้มตำจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับคนไทยในทุกพื้นที่มาได้เป็นอย่างดีมาจนทุกวันนี้ด้วย

“ที่สิ่งสำคัญจุดเด่นของสินค้าภายใต้แบนปลาร้าปรุงสุกบองนัวของจ.ชัยภูมิ ครั้งนี้คือคุณภาพสินค้าที่ดี สะอาด รสชาติโดนใจ ไปได้ทุกกลุ่ม ที่ลูกค้าเองเราไม่ต้องการให้ซื้อไปมากหากยังไม่ได้ลองชิม หรือยังไม่ถูกใจก่อน ก็ไม่ต้องมาสั่งซื้อจากเราไปมาก ที่สามารถสั่งไปชิมก่อนได้ขวดเดียวก็สั่งให้ ถ้าสินค้าช้าให้ฟรีไปเลย ซึ่งสินค้าปลาร้าบองนัวเรา อยากให้ลองดูว่าถูกใจก่อนค่อยซื้อ ถ้าไม่ถูกใจก็ไม่ต้องซื้อ ที่ในขณะนี้เองสามารถสั่งตรงมาที่โรงงานที่สามารถติดต่อมาได้ทั้งทางเฟสบุ๊ค และเพจ ปลาร้า”บองนัว” หรือ Bong Nua  หรือที่เบอร์โทร.086-8387354 “

ซึ่งในปัจจุบันมีลูกค้าตามร้านค้าส้มตำในทั่วประเทศ รวมทั้งขณะนี้ในต่างประเทศอีกหลายประเทศ ติดต่อเข้ามาสั่งซื้อกันเป็นจำนวนมากจนผลิตไม่ทันในขณะนี้ จึงต้องการที่จะสร้างโรงงานแหล่งผลิตปลาร้าที่จ.ชัยภูมิ ที่ต้องมีคุณภาพทุกขั้นตอนเพิ่มเพื่อรองรับตลาดและถือเป็นการขยายฐานนำไปสู่การจ้างงานจ้างคนในพื้นที่ให้ได้มีงานทำมีอาชีพที่ยั่งยืนตามมาในอนาคตได้มากขึ้นต่อไปในครั้งนี้ด้วย ถ้าคนในชุมชนมีส่วนร่วมมีการร่วมแรงร่วมใจกันนำไปสู่การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพที่ดี ทุกวันนี้การสร้างแบนสินค้าที่มีคุณภาพมีรูปลักษณ์ที่น่าเชื่อถือก็จะสามารถทำให้คนที่คิดจะประกอบกิจการ สามารถนำไปสู่การเดินหน้าตีตลาดปลาร้าของชาวไทยและชาวจ.ชัยภูมิ นำไปสู่การส่งขายส่งออกไปไกลถึงต่างแดนต่างประเทศได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]