X

ชาวบ้านแห่ฮือฮาเจ้าแม่ต้นตะเคียนยักษ์เข้าฝันสิงร่างแห่ทำพิธีขุด

ชัยภูมิ – พบต้นตะเคียนทองยักษ์อายุนับพันปี เพื่อช่วยกันทำพิธีอันเชิญแห่ไปรอบทั่วหมู่บ้าน ก่อนนำไปช่วยกันเก็บไว้ที่วัดประจำหมู่บ้าน เพื่อให้โชคลาภและเป็นศิริมงคลให้กับคนในทั่วหมู่บ้าน!

( 13 พ.ค.61 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ได้มีชาวบ้านนับหลายร้อยคน ต่างพากันมุ่งหน้าเดินทางมาดูพิธีการขุดเพื่ออันเชิญต้นตะเคียนทองยักษ์อายุนับพันปี ที่ขุดพบในลำห้วยลำเชียงทาที่บริเวณโรงสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าบ้านกระจวน หมู่ที่ 4 บ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

หลังจากที่คนงานขับรถแบ็คโฮ ได้ฝันเห็นผู้หญิงสาวมาร้องไห้และบอกว่าอยากให้ช่วยนำขึ้นจากลำห้วยในจุดนี้ เพราะจมอยู่ใต้น้ำมานานนับพันปีแล้วและหลังจากที่ฝันก็ได้ลองลงมือขับรถแบ็คโฮมาทำการขุดดินในจุดดังกล่าว เพื่อทำการก่อสร่างฝายชะลอน้ำตามโครงการของชลประทานจังหวัดชัยภูมิ เพื่อที่จะช่วยเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้สำหรับให้เกษตรกรไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งในจุดนี้ของปีนี้ได้มากขึ้น

และเมื่อมีการขุดดินลึกลงไปได้ประมาณ 5-8 เมตร ก็ได้ก็พบกับตอตะเคียนทองขนาดใหญ่จำนวน 1 ตอ รวมทั้งลำต้นของตะเคียนทองยักษ์ขนาดใหญ่ มีเส้นผ่าศูนย์กลางวัดได้ 1.20 เมตร ยาว 15 เมตร  ซึ่งยังพบตอตะเคียนโผล่อีกอีกจำนวน 2 ท่อนในบริเวณใกล้กัน

หลังทำการขุดพบ ก็ได้มาเล่าให้ผู้นำชุมชนฟังและมีข่าวแพร่ออกไปก็ได้มีชาวบ้านจำนวนมากหลายร้อยคนและนักเสี่ยงโชคจากทั่วสารทิศแห่มาดูจำนวนมาก ซึ่งครั้งนี้ได้ปรึกษาผู้นำชุมชนว่า ควรที่จะต้องมีการทำพิธีแห่อันเชิญต้นตะเคียนทองยักษ์ที่พบครั้งนี้ไปรอบหมู่บ้านระยะทางรวมกว่า 4 กม. เพื่อนำไปเก็บไว้ที่วัดบ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เพื่อให้ชาวบ้านได้สักการบูชาและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและสร้างความเป็นศิริมงคลให้กับคนชุมชน ได้ช่วยกันเก็บอนุรักษ์ต้นตะเคียนเก่าแก่อายุนับพันปีไปเก็บไว้ที่วัดของหมู่บ้านต่อไป

โดยด้านนายเทิดไท  พิมพลีชัย อายุ 68 ปี ผู้เป็นเจ้าของที่ดินในบริเวณดังกล่าวใกล้ลำห้วยที่พบต้นและตอตะเคียนทองยักษ์ขนาดใหญ่เท่าที่เคยพบมาในชุมชนในครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะได้นำไปช่วยกันเก็บรักษาไว้ที่วัดเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจคู่บ้านและชุมชนต่อไป

ซึ่งก่อนนี้คนขับรถแบ็คโฮก็ได้มาเล่าความฝันให้ตนเองฟังแต่ก็ไม่คิดว่าจะได้มาเจอต้นตะเคียนทองยักษ์ที่มีขนาดใหญ่เท่านี้มาก่อนเช่นกัน จึงตัดสินใจให้ลองขุดดู ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันดีทั้งผู้นำชุมชนและชาวบ้านจึงได้ร่วมกันมาทำพิธีอัญเชิญต้นตะเคียนทองยักษ์ไปไว้ที่วัดในหมู่บ้าน หลังจากทำพิธีหมอทรง ก็ได้บอกชื่อของตอตะเคียนและต้นตะเคียนทองที่พบครั้งนี้ ชื่อตอตะเคียนเจ้าแม่ทับทิมทอง และต้นตะเคียนนางนาทีทอง ซึ่งตอตะเคียนและต้นตะเคียนที่พบ ต้องใช้รถสิบล้อพ่วงขนาดใหญ่มาบรรทุกคันแรกหัวรถพ่วง รถบรรทุก ฮีโน ทะเบียน 81-4556 ชัยภูมิ และส่วนหลัง(ตัวรถพ่วงลูก)ที่ใช้บรรทุกตอตะเคียนทองยักษ์ขนาดใหญ่ เป็นคันที่ 2 เป็นรถบรรทุกพ่วงฟูโซ่ มิตซูบิชิ สีขาว ทะเบียน 83-4585 ชัยภูมิ ซึ่งชาวบ้านต่างพาฮือฮานำไปตีเป็นเลขเด็ดให้โชคเพื่อหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลกันจำนวนมากในครั้งนี้ด้วย

ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ในขณะที่ทำพิธีก็อดแปลกใจไม่ได้ว่าทำไมร่างทรงคนนี้จู่ๆก็ร้องไห้แล้วก็พูดว่าดีใจที่ได้ขึ้นจากน้ำเสียทีอยากไปอยู่ในชุมชนร่วมกับชาวบ้านพร้อมกับเต้นรำกับชาวบ้านอย่างสนุกสนานสักพักก็หยุดนิ่งแล้วก็พูดออกมาเบาๆ ว่า “เจ็ด เจ็ด เจ็ด เจ็ด สอง เก้า “ท่ามกลางสายตายของชาวบ้านที่มาร่วมพิธี ในครั้งนี้ ทำให้นักเสี่ยงโชคจดจำเอาไว้เพื่อนำไปเสียงโชคในครั้งนี้เพิ่มเติมอีกด้วย

และหลังเสร็จพิธีได้สอบถามไปยัง นางอารี  จันกระจ่าง อายุ 59 ปี ชาวบ้านเลขที่ 291 หมู่ 6 บ้านหัวสะพาน ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า การที่ต้นตะเคียนเข้าขอให้ตนเองเป็นร่างทรงในครั้งนี้เพราะตนมาดูต้นตะเคียนก่อนหน้านี้ที่ยังนำขึ้นไม่ได้ และกับไปนอนฝันว่าเจ้าแม่ขอให้ตนมาเป็นร่างทรงเพื่อทำพิธีเชิญขึ้นจากน้ำในครั้งนี้ด้วยตนก็เลยมาร่วมทำพิธีในครั้งนี้ ซึ่งตนไม่เคยไปเป็นร่างทรงที่ไหนเลย และระหว่างที่ทำพิธีตนเองก็ไม่รู้ว่าได้ฟ้อนรำออกมาด้อย่างไร ทั้งที่เป็นคนฟ้อนรำไม่เป็นและก็ไม่ชอบเล่นการพนันหรือซื้อหวยอีกด้วยสิ่งที่ตนได้แสดงออกไปในขณะทำพิธีนั้นหลังมาดูจากคลิปที่ชาวบ้านถ่ายไว้ตนก็แปลกใจมากว่าทำออกไปได้อย่างไรในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]