X

แห่ทำบุญออกพรรษาแน่นวัดโพธิสัตว์ฮือฮาต้นมะพร้าวให้โชคอายุเก่าแก่นับ 100 ปี (คลิป)

ชัยภูมิ – ชาวบ้านทั่วสารทิศทราบข่าว แห่ร่วมพิธีผูกผ้าแพร 7 สี และนำแป้งมาทาขอโชคลาภแน่นวัดไม่ขาดสาย!

( 14 ต.ค.62 ) ที่จ.ชัยภูมิ บรรยากาศช่วงเทศกาลวันออกพรรษาปีนี้สุดคึกคักกว่าทุกปี โดยเฉพาะที่บริเวณลานวัดโพธิสัตว์ ในหมู่บ้านโคกกุง ตำบลโคกกุง  อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านและผู้เฒ่าผู้แก่ทุกเพศทุกวัยจาก 13 หมู่บ้าน ของตำบลโคกกุงนับหลายพันคน ต่างพร้อมใจกันออกมาร่วมทำบุญตักบาตรเทโวในวันออกพรรษาของปีนี้กันอย่างแน่นวัดคึกคักกว่าทุปปี ซึ่งวัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ประจำตำบล

โดยในช่วงเทศกาลทำบุญวันออกพรรษาปีนี้ ทางวัดและผู้นำชุมชน ร่วมกับชาวบ้าน ได้มีการทำพิธีผูกเปลี่ยนผ้าแพร 7 สี ให้กับต้นมะพร้าวเก่าแก่ที่ปลูกไว้อยู่ริมกำแพงวัดอายุนับร้อยปี และที่แปลกประหลาดไม่เหมือนต้นมะพร้าวทั่วไป คือ ต้นมะพร้าวต้นดังกล่าวยืนต้นไม่ยอมผลัดใบ เมื่อใบของต้นแห้งลง ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า ทางมะพร้าว จะไม่ยอมหล่นจากต้นเลย ชาวบ้านเคยลองเอาเชือกผูกใบแห้งแล้วดึงลงมา ก็ไม่ยอมหลุดลงมาเลย จนชาวบ้านล่ำลือ ว่าเป็นต้นมะพร้าวศักดิ์สิทธิ์ เป็นมหาอุด และมีอายุยืน และในช่วงเทศกาลวันออกพรรษาทุกปี ที่จะมีการจัดงานที่วัด อยู่ดีๆลูกมะพร้าวก็จะร่วงลงมาให้ชาวบ้านเก็บไปทำน้ำกะทิ ทำขนมมาวัดได้อีกด้วย ที่ถือว่ามีความเมตตามหานิยมและให้โชคลาภ ต่อชาวบ้านที่นี่มายาวนานที่เคยเข้ามาสัมผัสกับต้นมะพร้าวที่วัดโพธิสัตว์แห่งนี้มายาวนานนับร้อยปี

จนทุกปีในช่วงเทศกาลวันออกพรรษา ทางวัดและชาวบ้านก็จะมีการทำพิธีทำบุญผูกผ้าแพร 7 สีต่ออายุให้กับต้นมะพร้าวต้นดังกล่าวนี้มาต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

โดยนายเรืองฤทธิ์  บุญกัน หรือกำนันอี๊ด อายุ 56 ปี  เล่าว่า ต้นมะพร้าวต้นดังกล่าวนี้มีอายุเก่าแก่นับร้อยปี ซึ่งมีผู้เฒ่าผู้แก่หลายคนบอกว่าเกิดมาก็เห็นว่ามีต้นมะพร้าวต้นนี้อยู่ที่วัดแล้ว ซึ่งใกล้กันยังมีต้นมะขามและต้นตาลขึ้นอยู่ข้างๆอีกด้วย ซึ่งต้นตาลก็ไม่ผลัดใบเช่นเดียวกัน ตนเองมีความเชื่อว่าต้นไม้ทั้งสามต้น ถือเป็นต้นไม้เก่าแก่คู่วัดแห่งนี้มานาน และตามความเชื่อของคนที่นี่มายาวนานทำให้คนในหมู่บ้านมีความสามัคคีปรองดองกันเพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุร้ายเกิดขึ้นในหมู่บ้านที่ตั้งวัดเลย

ทั้งด้านนายจรัส  เคนมา อายุ 75 ปี มัคทายกวัดโพธิสัตว์ กล่าวว่า ตนเองเกิดมาจำความได้ก็เห็นว่ามีต้นมะพร้าวต้นนี้อยู่แล้วเช่นกัน ซึ่งตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมาตนเองและชาวบ้านไม่เคยเห็นใบแก่ของต้นมะพร้าวและต้นตาลนั้นร่วงหล่นลงสู่พื้นดินเลยแม้แต่ครั้งเดียว และคิดว่าต้นมะพร้าวและต้นตาลรวมทั้งต้นมะขามนับว่าเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่คอยคุ้มครองปกปักรักษาคนในหมู่บ้านให้อยู่กันอย่างร่มเย็นด้วยดีมาตลอด

ซึ่งทุกปีหลังชาวบ้านมาร่วมกันทำบุญตักบาตรที่วัดเสร็จในช่วงเทศกาลวันออกพรรษาของทุกปี ก็จะพากันเดินไปดูต้นมะพร้าวประหลาดและหลายคนต่างก็จะเตรียมนำผ้าแพร 7 สี มาผูกเปลี่ยนใหม่ให้เอาฤกษ์เอาชัยขอพรขอโชคลาภ ตามแต่ศรัทธา และหลายคนนำแป้งมาลูบมาทาเพื่อขอหาเลขเด็ดเพื่อจะนำไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดวันที่ 16 ตุลาคม 2562 นี้ กันอย่างคึกคักกว่าทุกปี

ซึ่งตลอดทั้งหลายวันในช่วงเทศกาลวันออกพรรษาที่วัดโพธิสัตว์ ปี 2562 นี้ ต่างมีชาวบ้านทั่วสารทิศที่ทราบข่าวและต่างพากันมุ่งหน้าเดินทางมาดูต้นมะพร้าวแปลกและขอเลขขอโชคกันคึกคักไม่ขาดสายก่อนถึงวันออกสลากกินแบ่งรัฐบาลในวันที่ 16 ต.ค.62 นี้ กันแน่นวัดแทบตลอดทั้งวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]