X

ขุดพบโครงกระดูกคล้ายมนุษย์โบราณนั่งกอดเข่าถือไหคนแห่ดูไหว้ขอโชคแน่น (คลิป)

ชัยภูมิ – บริเวณกลางทุ่งนาในหมู่บ้านหนองตานา ที่เป็นจุดอยู่ไม่ไกลจากโบราณสถานปรางค์เก่าแก่ ยุคสมัยขอมโบราณประจำชุมชน ชาวบ้านที่ทราบข่าวแห่พากันออกมาดูกราบไหว้ขอพร ขอโชคลาภกันแน่นไม่ขาดสายตามระเบียบ!

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 7 ต.ค.62  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีการขุดบ่อน้ำบาดาลในที่นาชาวบ้าน แต่ไปพบโครงกระดูกที่คาดว่าน่าจะเป็นมนุษย์โบราณสมัยขอม อยู่ในบริเวณที่นาของ นายเฮียง  โขมชัยภูมิอายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 172 บ้านหนองตานา ม.4 ต.หนองขาม อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ตามที่ได้รับแจ้งจุดที่พบโครงกระดูกดังกล่าว ที่ตั้งอยู่ห่างจากหมู่บ้านออกไปประมาณ 1 กิโลเมตร พบชาวบ้านกำลังช่วยกันนำโครงกระดูกดังกล่าว ขึ้นมาล้างทำความสะอาดและนำมาเรียงต่อกันพร้อมด้วยเครื่องปั้นดินเผาคล้ายไหโบราณขนาดเล็ก ที่ตอนพบโครงกระดูกอยู่ในสภาพนั่งกอดเข่าถือไหดังกล่าวไว้ และยังพบว่ามีกำไรข้อมือที่เป็นเหมือนทองสัมฤทธิ์สมัยขอมโบราณในสภาพหักครึ่ง รวมทั้งในสภาพฟันกามของโครงกระดูกดังกล่าวที่พบมีขนาดใหญ่กว่าคนในปัจจุบันมาก และฟันที่พบยังมีการอุดด้วยทองสัมฤทธิ์เก่าแก่ด้วย

ซึ่งการพบโครงกระดูกกล่าวว่าครั้งนี้ เนื่องจากเจ้าของที่นาได้จ้างไปจ้างคนงานมาขุดดินบริเวณขอบบ่อบาดาลขึ้นมา เพื่อจะสูบน้ำไปใส่นาข้าว  ขณะที่คนงานขุดดินลึกลงไปประมาณ 2 เ มตร ถึงกับผงะตกใจ เพราะที่เจอคือโครงกระดูกคล้ายมนุษย์ พร้อมกับไหดินเผาและกำไรมือในสภาพแตกหักจำนวนมาก

หลังจากพากันตั้งสติได้ จึงพากันไปเรียกผู้ใหญ่บ้านให้มาช่วยตรวจดูว่า เป็นกระดูกของคนในยุคปัจจุบันหรือยุคโบราณ ซึ่งพอชาวบ้านทราบข่าวต่างก็มาพากันเดินทางแห่มาดูกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเบื้องต้นชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะเป็นโครงกระดูกมนุษย์โบราณ อายุน่าจะหลายร้อยปี เพราะจุดที่นาชาวบ้านรายนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากจุดโบราณสถานปรางค์กู่เก่าแก่ ของหมู่บ้านที่มีอายุเก่าแก่มานานสมัยขอมโบราณ

และชาวบ้านส่วนใหญ่จึงให้ความเคารพมายาวนาน ซึ่งหลายคนบอกถึงไม่มีใครเชื่อก็อย่าลบหลู่ จากนั้นก็มีการนำดอกไม้ ธูปเทียน มากราบไหว้ เพื่อขอพรเป็นสิริมงคลและขอโชคลาภตามระเบียบกันไม่ขาดสาย

โดยชาวบ้านหญิงรายหนึ่ง ซึ่งมีที่นาติดกันต่อกับจุดที่พบโครงกระดูก ดังกล่าวเล่าว่า เวลาตนเองมานอนเฝ้านาข้าวช่วงกลางคืนทุกครั้ง ก็จะฝันเห็นชายร่างใหญ่คล้ายคนโบราณทุกครั้ง และจะมักจะเจอของโบราณบ่อยๆ ในบริเวณนี้เช่นสากหิน ถ้วย ชามต่างๆ ด้วยเช่นกัน แต่ก็ไม่มีใครกล้านำออกไปจากบริแวณนี้เด็ดขาด

ขณะที่ด้านนายสมยศ   เรืองสุข ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 กล่าวอีกว่า ตามคำบอกเล่ามาต่อปู้ ย่าตา ยาย สมัยเมื่อก่อนที่บริเวณนี้เคยเป็นชุมชนเก่าแก่สมัยขอมโบราณยุคพระเจ้าชัยวรมันที่ 2 ซึ่งปัจจุบันยังมีปรางค์กู่ เจดีย์เก่าแก่ที่มีร่องรอยแตกหักพังลงมาอยู่ในท้ายหมู่บ้านใกล้กับจุดที่พบครั้งนี้ด้วย และที่ผ่านมาชาวบ้านเองก็ขุดเจอโครงกระดูกและเศษเครื่องปั้นดินเผาบ่อยๆ เบื้องต้น จะจัดให้ชาวบ้านช่วยกันจัดคนมาดูแล ผลัดเปลี่ยนกันเป็นเวรยาม เพื่อมิให้ใครลงไปจับต้อง เพราะต้องรอประสานเจ้าหน้าที่ทางอำเภอ และเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร มาตรวจสอบโดยละเอียดต่อไปอีกครั้ง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]