X

ชาวบ้านเฮรับต้นฤดูฝนแรกแห่จับอึ่งอ่างทำเมนูเด็ดเปิบพิสดารขายรายได้สูง

ชัยภูมิ – กว่าวันละไม่น้อยกว่า 4-5 พันบาทในปีนี้สุดคึกคักกว่าทุกปีเลยทีเดียว!

( 30 เมษายน 60 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ หลังจากเกิดพายุฝนตกหนักติดต่อกันนานหลายวันในพื้นที่ จังหวัดชัยภูมิ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนปลายเดือนเม.ย จากนี้ไปก็เป็นเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝนยาวไปจนถึงช่วงเดือน พ.ค.ของทุกปี ในช่วงนี้จำทำให้ชาวบ้านต่างพากันแห่ออกไปหาจับอึ่งอ่างที่ออกมาเล่นน้ำผสมพันธุ์และวางไข่ตามท้องไร่ ท้องนา เพื่อนำมาทำเมนูเด็ดเปิบพิสดารของแซบภาคอีสาน และส่วนหนึ่งยังนำไปว่างจำหน่ายสร้างรายได้เสริมเข้าครอบครัวในช่วงนี้กันได้อีกจำนวนมาก

ซึ่งถือว่าเป็นอาหารชั้นเลิศหารับประทานได้ยากในแต่ละปี ของชาวบ้านในพื้นที่ทั่วภาคอีสาน ที่ชอบรับประทานอึ่งอ่างต่างพากันมาหาเลือกซื้อนำไปประกอบอาหารพื้นบ้าน รับประทานกันอย่างคึกคักในช่วงนี้เป็นประจำทุกปี และยังสร้างรายได้แก่พ่อค้าแม่ค้าวันละไม่น้อยกว่า 4-5 พันบาทเลยทีเดียว

โดยเฉพาะที่บริเวณตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ พบว่า มีเกษตรกรชาวบ้านจากอำเภอรอบนอกที่ตั้งอยู่ใกล้เชิงเขา ทั้งที่อ.หนองบัวระเหว,หนองบัวแดง,เทพสถิต,ภักดีชุมพล และซับใหญ่ ต่างพากันนำอึ่งอ่างมาวางขายให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหลายราย ด้วยการนำมาใส่กะละมัง วางขายให้กับชาวบ้านที่นิยมชื่นชอบอาหารอีสานหารับประทานได้ยากในแต่ละเป็นเมนูเด็ดเปิบพิสดารด้วยการรับประทานอึ่งอ่าง ซึ่งสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู อาทิ ผัดกะเพรา ต้มยำ  อ่อม ปิ้ง ย่าง  หรือจะนำไปทำเป็นปลาร้าอึ่งอ่างเก็บไว้รับประทานได้นานมากขึ้น และโดยเฉพาะต้มอึ่งใส่ใบมะขามอ่อนที่ต้องบอกว่าเป็นสุดยอดเมนูที่ได้รับความนิยมมากสุด

สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปการแห่ออกหาอึ่งอ่างในปีนี้พบว่าคึกคักกว่าทุกปีเป็นจำนวนมาก  มีชาวบ้านหลายรายต่างมาหาเลือกซื้ออึ่งอ่าง นำกลับไปประกอบอาหารที่บ้านรับประทานร่วมกันในครอบครัวกันอย่างคึกคัก ส่วนราคาขายอึ่งอ่างที่นำมาวางขาย จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 300 บาทขึ้นไปตามแต่ขนาด จนสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับพ่อค้าแม่ค้าในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดีมากกว่าวันละไม่น้อยกว่า 4-5 พันบาทอีกด้วย

แม่ค้าขายอึ่งอ่าง ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ รายหนึ่งเปิดเผยว่า ชาวบ้านที่มาจับจ่ายตลาดในตอนเช้าและเย็นจะพากันมาหาซื้ออึ่งอ่าง ที่ช่วงนี้ถือว่าเป็นต้นฝนแรกใหม่ๆของปีนี้ทำให้อึ่งอ่างที่จับได้มีความอุดมสมบูรณ์มาก นำมาวางขายกันอย่างคึกคัก ที่แต่ละรายได้อึ่งอ่างมาวางขายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 100 ก.ก.

ขณะที่ชาวบ้านที่มาซื้ออึ่งอ่างไปประกอบอาหาร กล่าวว่าอึ่งอ่างทำเป็นอาหารพื้นบ้านได้หลายชนิด ทั้งต้มส้มยำอึ่งไข่ ต้มยำอึ่งอ่างใส่ใบมะขามอ่อน ย่างอึ่งอ่าง  ผัด หรือแกงอ่อมก็อร่อย ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของผู้รับประทานแต่ละคน แม้ราคาจะสูงเนื่องจากเป็นช่วงแรกที่อึ่งอ่างออกสู่ตลาด เริ่มต้นฤดูฝนจึงนิยมซื้อไปประกอบอาหารเอง เนื่องจากเนื้อแน่น ไม่มีมันเยอะโดยอึ่งอ่างถือเป็นอาหารพื้นบ้าน ที่ชาวบ้านหรือแม้แต่ร้านอาหารพื้นเมืองก็นิยมนำไปประกอบอาหาร เช่น อึ่งอ่างทอดกรอบ หรือนำไปแกง หรือผัดหรือย่างเกลือ รับประทานกับข้าวเหนียวร้อนๆก็อร่อย ถือเป็นสุดยอดของแซบอีสานที่หารับประทานได้ยากมากในแต่ละปีทีเดียว

ทั้งนี้สำหรับเมนูอาหารที่นิยมทำก็จะเป็นต้มยำอึ่งใส่ใบมะขามออ่น ซึ่งจะมีรสชาติอร่อยกว่ากบ เนื่องจากเป็นอาหารที่หารับประทานได้ยาก จะหารับประทานได้เฉพาะช่วงนี้เท่านั้น ส่วนราคาก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์พอรับได้ ไม่แพงเกินไป เพราะหนึ่งปีจะมีอึ่งให้กินกันเพียงครั้งเดียวท่านั้น

ซึ่งด้านนายเอกชัย   เพ็งศรี พ่อค้าขายอึ่งอ่าง บ้านป่าสะแกราช ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ เล่าว่า ช่วงนี้ เป็นช่วงที่มีพายุฤดูร้อนเข้ามาในพื้นที่ ทำให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ต่อเนื่องหลายวันและเกิดน้ำท่วมขังตามไร่นาซึ่งจะมีอึ่งอ่างภูเขาออกมาหากินและเล่นน้ำฝนร้องหาคู่ผสมพันธุ์กันเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงได้พากันออกหาจับอึ่งอ่างมาขาย เป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว โดยอึ่งอ่างภูเขาจะออกมาให้จับปีละครั้งในช่วงนี้เท่านั้น จึงถือว่าเป็นอาหารป่าหารับประทานยาก ดังนั้นจึงเป็นที่ต้องการของผู้คน ซึ่งนิยมซื้อไปประกอบอาหารกัน  โดยจะขายทั้งสดและทำปลาล้าอึ่งอ่างขายกัน สำหรับอึ่งอ่างสดจะ ขายกิโลกรัมละ 300 -400บาทขึ้นไป โดยอึ่งอ่างที่มาวางขายนั้นจะแยกออกเป็น2ชนิด คือ อึ่งเค้าและอึ่งข้างลาย  ตัวเมียที่มีไข่เต็มท้อง ขายกก.ละ 400 บาท ซึ่งช่วงนี้สร้างรายได้แก่พ่อค้าแม่ค้าได้อย่างดีสู่งกว่าวันละไม่น้อยกว่า 4-5 พันบาทเลยทีเดียว

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]