X

ชาวไร่อ้อยอีสานฮึ่มรวมตัวเรียกร้องขยายเวลาเปิดหีบอ้อย

ชัยภูมิ – หลังจากกลุ่มเกษตรกรในหลายพื้นที่ของจ.ชัยภูมิและเครือข่ายกลุ่มชาวไร่อ้อยภาคอีสานใต้ เริ่มออกมาเคลื่อนไหวรวมตัวเรียกร้องกันหน้าโรงงานในหลายพื้นที่ จนล่าสุดด้านตัวแทนกลุ่มโรงงานวังขนาย  ควง ผู้ว่าฯชัยภูมิ เปิดศาลากลางแถลงถึงแนวทางการแก้ปัญหาให้กับชาวไร่อ้อยปีนี้เพื่อสนองตอบตามนโยบายรัฐบาลในปีนี้แล้วพร้อมประกาศให้ทุกโรงงานในเครือโคราช ชัยภูมิ ขอนแก่น ขยายเวลาเปิดหีบรับซื้ออ้อยจากเกษตรกรชาวไร่อ้อยเพิ่มในทุกพื้นที่ให้อีกต่อเนื่องในไม่เกินวันที่ 5 พฤษภาคม 61 นี้ หลังที่กำหนดเดิมทุกโรงงานจะปิดหีบทั้งหมดในไม่เกินวันที่ 30 เม.ย.61 นี้!

( 27 เม.ย.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ  หลังเริ่มมีกลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อยในหลายพื้นที่ภาคอีสานและจ.ชัยภูมิ ได้พากันออกมาเคลื่อนไหวรวมตัวเรียกร้องที่หน้าโรงงานในหลายพื้นที่อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ รวมทั้งหากไม่เป็นผลจะมีการออกมารวมตัวกันปิดถนนสายทางชื่อมประตูสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน) ซึ่งเป็นทางเชื่อมจากจ.นคราชสีมาและจ.ชัยภูมิ สายทางหลวงหมายเลข 201 สีคิ้ว-ชัยภูมิ ช่วงบริเวณาสี่แยกไฟแดงหนองบัวโคก อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ มาต่อเนื่องตั้งแต่เย็นวานนี้

หลังจากที่กลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อยส่วนใหญ่ในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ถูกทางโรงงานในพื้นที่อ.บำเหน็จณรงค์ ออกมาปิดประกาศหน้าโรงงานให้ชาวไร่อ้อยที่ขนอ้อยมาขายในนามโควต้าของบริษัท และสมาชิกที่เป็นหนี้กับบริษัทเท่านั้น ทำให้สมาชิกเกษตรกรกลุ่มที่ไม่ได้กู้เงินหรือเป็นหนี้กับบริษัทไม่พอใจอีกนับหลายพันคน จึงเกิดการรวมตัวประท้วงที่หน้าโรงงานขึ้นมาตั้งแต่เย็นวานนี้ และในวันนี้เตรียมขู่ที่จะเคลื่อนการชุมนุมมาปิดที่สี่แยกไฟแดงหนองบัวโคกดังกล่าว

เพื่อขอทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยแก้ปัญหา ตามข้อเสนอข้อเรียกร้องให้สมาชิกเกษตรกรชาวไร่อ้อยจ.ชัยภูมิ และกลุ่มอีสานใต้ทั้งหมด ให้สามารถนำขายอ้อยในนามของตัวเองและยึดเวลาที่จะปิดหีบ ออกไปก่อนที่ทางโรงงานทั้งหมดจะปิดหีบในอีกไม่กี่วันในไม่เกินวันที่ 30 เม.ย.61 นี้ แต่เนื่องจากเกษตรกรยังมีอ้อยตกค้างอยู่ในมืออีกหลายพื้นที่ของภาคอีสานตอนใต้กันอีกเป็นจำนวนมาก

จนล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 27 เม.ย.61 ที่ห้องประชุมใหญ่ชั้น 3  ศาลากลางจ.ชัยภูมิ ทางด้านนายณรงค์วุ่น  ซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วย นายนิเวช  ง่วนสำอาง ผู้อำนวยการอาวุโสบริหารกิจการโรงงาน กลุ่มวังขนาย , นายมนตรี วิศณุพรประสิทธิ์ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยอีสานใต้ และตัวแทนหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมจ.ชัยภูมิ ได้ออกมาร่วมกันแถลงถึงแนวทางในการที่จากนี้ไปทุกฝ่ายจะร่วมกันแก้ปัญหาให้กับกลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อย ในครั้งนี้ โดยทางโรงงานอุตสาหกรรมอ่างเวียน กลุ่มวังขนาย พร้อมที่จะสนองนโยบายของรัฐบาลที่อยากให้มีแนวทางร่วมกันในการแก้ปัญหาในครั้งนี้ที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

ให้กับกลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ยังมีอ้อยค้างในไร่อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางโรงงานในกลุ่มวังขนายทั้งหมด จะประกาศขยายเวลาเปิดหีบรับอ้อยของเกษตรกรขยายเวลาให้ต่อไปอีกจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2561 นี้ หลังที่กำหนดเดิมทั้งหมดโรงงานในเครือทั้งหมด ทั้งที่โรงงานอุตสาหกรรมอ่างเวียน อ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา ที่มีโรงงานในกลุ่มวังขนายรับผิดชอบในเขตอีสานใต้ทั้งหมดทั้งที่จ.ชัยภูมิ,นครราชสีมา และจ.ขอนแก่น จะปิดหีบทั้งหมดในไม่เกินวันที่ 30 เม.ย.61 นี้

ซึ่งการแก้ปัญหาในครั้งนี้จะขยายเวลาเปิดหีบเพิ่มให้ต่อไปจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 61 นี้ ที่จะมีกำลังการผลิตสามารถหีบอ้อยได้ 28,000 – 30,000 ตันต่อวัน ที่เปิดหีบอ้อยปี 2560/61 เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2560 มีชาวไร่คู่สัญญาจำนวนกว่า 5,460 ราย ที่ได้ทำการหีบอ้อยมาแล้วรวม 148 วัน ได้ปริมาณอ้อยรวมทั้งสิ้น 3,266,296.90 ตัน ที่จะครบกำหนดปิดหีบอ้อยพอดีในวันที่ 30 เม.ย.61 นี้

โดยในการแก้ปัญหาครั้งนี้ นายนิเวช  ง่วนสำอาง ผู้อำนวยการอาวุโสบริหารกิจการโรงงาน กลุ่มวังขนาย กล่าวว่า ซึ่งหลังจากนี้ไปคาดว่าการประกาศขยายเวลาให้กับกลุ่มสมาชิกเกษตรกรชาวไร่อ้อยรับเปิดหีบไปจนถึงวันที่ 5 พ.ค.61 นี้ จะสามารถช่วยแก้ปัญหากับชาวไร่อ้อยที่ยังมีอ้อยเหลืออยู่ในมือได้ทั้งหมด ที่ทางโรงงานเองจะมีการรับซื้อเพิ่มมากขึ้นจากเดิมกว่าทุกปีในปีนี้ก็ตาม ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือเกษตรกรได้ทั้งหมดไม่มีปัญหา

เพราะที่ผ่านมาในการแก้ปัญหาระยะยาวต่อไป เรื่องของการคำนวณประเมินการปลูก ผลผลิตที่ผ่านมามีความคลาดเคลื่อนผิดพลาดไปบ้าง แต่ต่อไปน่าจะต้องมีการร่วมมือกับกับทุกฝ่ายได้เข้ามาช่วยกันไม่ให้เกิดความคลาดเคลื่อนหรือประเมินผิดพลาดให้ได้น้อยที่สุดต่อไปเพื่อที่จะไม่ให้เกิดปัญหาสินค้าล้นตลาดจนไปกระทบกลไกตลาดที่จะรองรับได้ให้ต่อเนื่องเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งในส่วนของกลุ่มวังขนายต่อไปจะไม่ให้มีปัญหาปลูกให้เราแล้วไม่ได้ขายหรือปิดหีบก่อนที่ยังเหลือผลิตในมือเกษตรกรอีกเด็ดขาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]