X

ร้อนจัดส่งผลสุกรชาวบ้านเลี้ยงเริ่มป่วยต้องใช้วิธีฉีดน้ำช่วยคลายร้อน

ชัยภูมิ – ให้สุกรได้คลายเครียด จากภาวะอากาศร้อนจัดที่สูงกว่า 38 องศาเซนเซียส มาต่อเนื่องติดต่อกันนานกว่าสัปดาห์แล้วในหลายพื้นที่ จนทำให้สุกรที่เลี้ยงไว้เกิดอาการเครียดเบื่ออาหารส่งผลกระทบเจ็บป่วยตามมาอีกจำนวนมาก เกษตรกรผู้เลี้ยงต้องใช้วิธีช่วยคลายร้อนให้สัตว์เลี้ยงด้วยการน้ำฉีดให้เพื่อช่วยคลายร้อนและลดผลกระทบจากาภาวะอากาศร้อนจัดในปีนี้ที่มาเร็วมากขึ้นกว่าทุกปีในช่วงเดียวกันให้ใส่ใจดูแลเป็นพิเศษให้มากขึ้น!

( 24 เม.ย.61 ) ขณะที่ในหลายพื้นที่ของจังหวัดชัยภูมิปีนี้ช่วงเดียวกันของทุกปีเกิดมีอากาศร้อนจัดมาเร็วกว่าทุกปี ซึ่งตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีอุณหภูมิร้อนจัดสูงกว่า 38 องศาเซนเซียส มาต่อเนื่องใกล้แตะ 40 องศาฯ จนเริ่มส่งผลกระทบทำให้มีสัตว์เลี้ยงเศรษฐกิจอาชีพหลักของชาวบ้านในหลายพื้นที่ จำพวกสุกรเกิดความเครียด มีอาการเบื่ออาหาร จนเริ่มเจ็บป่วยตามมาอีกจำนวนมาก

ซึ่งด้านเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร หรือหมู ตามฟาร์มเลี้ยงทั้งรายใหญ่ และรายย่อยของชาวบ้านในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ อำเภอบ้านเขว้า และที่อำเภอบำเหน็จณรงค์ ที่ส่วนใหญ่ชาวบ้านมีอาชีพเลี้ยงสุกรในหมู่บ้านจำนวนมาก

รวมทั้งในช่วงนี้อากาศมีความแห้งแล้ง น้ำในภาชนะ สระคูคลองที่มีก็เริ่มลดน้อยลงต่อเนื่อง เกษตรกรส่วนใหญ่ก็ต้องเร่งหาน้ำมาช่วยฉีดพ้นให้กับสุกร เพื่อช่วยคลายความร้อน มากกว่าปกติมากขึ้นมากว่าละ 2 – 3 ครั้ง ทั้งเช้า กลางวัน และเย็น เพื่อให้สภาพโรงเรือนในคอกเลี้ยง มีสภาพสะอาด อากาศเย็นสบายตลอดทั้งวัน เพื่อให้หมูไม่เกิดความเครียด และกินอาหารได้ ไม่เกิดผลกระทบเจ็บป่วยล้มได้ได้ง่ายในช่วงนี้

โดยเฉพาะการใส่ใจเฝ้าระวัง แม่สุกรพันธ์ดี ที่พึ่งจะคลอดลูกสุกรออกมา ที่จะต้องใส่ใจให้ความดูแลเป็นพิเศษมากขึ้นกว่าที่เป็นมากกว่าปกติ ไม่เช่นนั้นอาจจะเสี่ยงต่อการสูญเสียแม่สุกรพันธุ์ดีและเสี่ยงขาดทุนมากขึ้นได้ในช่วงหน้าแล้งปีนี้ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]