X

ชัยภูมิโมเดลลุยเดินหน้าต้นแบบปลูกป่าด้วยหัวใจทวงคืนเขาหัวโล้นฟื้นป่าต้นน้ำโล่ใหญ่

ชัยภูมิ – อย่างต่อเนื่องผุดฝายมีชีวิตเพื่อพ่อคืบหน้าแล้วกว่า 43 จุด เพื่อช่วยรองรับการปลูกกต้นไม้ฟื้นคืนผืนป่าต้นน้ำในพื้นที่ในเป้าหมายกว่า 1.3 หมื่นไร่ให้มีปริมาณการล้มตายให้ได้น้อยลงมากขึ้นด้วย ล่าสุดหลังทุกภาคส่วนทั้ง กองทัพบก กอบบัญชาการทหารสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตัวแทนทุกภาคส่วนร่วมประชาชนในจากทุกพื้นที่ทั่วทั้งจังหวัดชัยภูมิและทั่วภาคอีสาน รวมทั้งล่าสุดทั้งภาคตัวแทนจากกระทรวงยุติธรรม กรมอัยการภาค 3 นำมวลชนลงพื้นที่ช่วยกันต่อเนื่อง ซึ่งต่างยังพากันออกมาร่วมแรงร่วมใจกันสานต่อเมืองชัยภูมิโมเดลเดินหน้าต้นแบบชวนชาวไทย”ร่วมปลูกป่าด้วยหัวใจ”คืนผืนป่าต้นน้ำโล่ใหญ่ สายน้ำเส้นเลือดใหญ่ช่วยหล่อเลี้ยงชาวอีสานมาช้านนาน เริ่มเดินหน้าเห็นผลผุดภูเขาป่าหลากสีขึ้นมาทดแทนภูเขาหัวโล้นนำร่องในพื้นที่ของจ.ชัยภูมิ ให้เกิดความยั่งยืนเป็นต้นแบบที่ดีให้การพื้นที่อื่นๆในทั่วประเทศในอนาคตตามาได้อีกทาง…

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 24 เม.ย.61 ขณะที่จ.ชัยภูมิ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน ร่วมกับจังหวัดชัยภูมิ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ออกปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าต้นน้ำโล่ใหญ่ ที่มีพื้นที่ป่าต้นน้ำถูกบุกรุกได้รับความเสียหายจนเป็นภูเขาหัวโล้นมาจนปัจจุบันมีเนื้อที่ที่ได้รับความเสียหายไปมากกว่า 13,000 ไร่ ในจุดนี้ซึ่งเป็นอีกแหล่งป่าที่สำคัญของต้นกำเนิดสาขาหลักของแม่น้ำชี ของจ.ชัยภูมิ เป็นต้นกำเนิดและถือเป็นสายน้ำเส้นเลือดใหญ่ที่ช่วยหล่อเลี้ยงชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสานมาช้านนาน

หลังจากที่ทุกภาคส่วนในจ.ชัยภูมิมีแนวทางร่วมกันว่าจะช่วยกันฟื้นคืนผืนป่าต้นน้ำโล่ใหญ่แห่งนี้ให้กลับคืนความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าในจุดนี้ร่วมกันอย่างยั่งยืนกลับมาให้ได้ และจะใช้เป็นจุดต้นแบบนำร่องแห่งแรกของจ.ชัยภูมิ และในอีกทั่วประทศ

ซึ่งปัญหาป่าต้นน้ำโล่ใหญ่ ยังเกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ของภาคอีสานอีกทั้งหมดตามมาอีกเป็นจำนวนมาก และจะเป็นการคืนป่าต้นน้ำให้กับประชาชนหรือชาวไทยได้ใช้ประโยชน์ต่อไปร่วมกันเกือบค่อนประเทศตามมาในอนาคตในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

จึงเริ่มเกิดการมีส่วนร่วมเข้ามาสนับสนุนจากทุกหน่วยงานจากทุกฝ่ายทั้งใน และนอกพื้นที่ มาต่อเนื่องมากขึ้น มาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ทั้งจากฝ่ายทหาร ของกองทัพบก กองบัญชาการทหารสูงสุด กองทัพภาคที่ 2 สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ถือว่าเป็นแม่แรงหลักที่มีการนำผ้าป่าต้นไม้มาสมทบร่วมจากตัวแทน ผบ.ตร.สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สนับสนุนงบมาช่วยอีกจำนวนมากในเบื้องต้นอีกเกือบ 3 ล้านบาท และรวมทั้งจากประชาชน หน่วยงานชาวบ้านในพื้นที่ทุกภาคส่วนภายในจังหวัดชัยภูมิ สมทบเข้ามาเพิ่มเติม

ที่ในขณะนี้จนสามารถมีงบประมาณจากยอดสะสมทอดผ้าป่าต้นไม้มาต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค.61 ที่ผ่านมา เข้ามาช่วยสมทบในการช่วยก่อสร้างฝายมีชีวิตถวายพ่อหลวง และช่วยกันปลูกต้นไม้ฟื้นป่าหลากสี ให้เต็มพื้นที่ไปอีกต่อเนื่องให้ครบในพื้นที่กว่า 1.3 ไร่ ได้ต่อไปอีกต่อเนื่องจำนวนมาก รวมแล้วก็มีทุนที่ไม่ต้องใช้เงินจากภาครัฐเลยก็มากกว่า 7 ล้านบาท ในการนำร่องครั้งนี้ด้วย

โดยเป้าหมายฟื้นคืนป่าต้นน้ำป่าโล่ใหญ่ปีนี้ ล้วนเกิดจากการร่วมใจร่วมแรงกันของทุกฝ่ายที่มีเป้าหมายตามโครงการป่ารักษ์น้ำโล่ใหญ่ที่ชัยภูมิ ซึ่งจะมีการปลูกป่าหลากสีให้ได้ไม่น้อยกว่า 7,000 ไร่ เพื่อให้เป็นป่าภูเขาหลากสีเข้ามาทดแทนภูเขาหัวโล้น ที่ล้วนแต่เป็นพรรณไม้หายากที่จะเป็นการอนุรักษ์พรรณไม้ป่ายากยากกลับเข้ามาในพื้นที่อีกครั้งด้วย ที่จะมีโซนสีต่างๆกว่า 5 สี ทั้งสีม่วง,เหลือง,ขาว,ชมพู และสีแสด และจะมีการก่อสร้างฝายมีชีวิตเพื่อพ่อหลวง ตามแนวพระราชดำริในหลวงร.9 ให้เสร็จอย่างน้อยในปีนี้อีกรวม 100 ฝาย

ซึ่งมาถึงปัจจุบันมีการดำเนินการสร้างฝายชะลอน้ำตามจุดต่างๆในพื้นที่ 13,000 ไร่ ไปแล้วได้มากกว่า 43 ฝาย /แห่ง ที่ถือเป็นการช่วยให้มีจุดรับน้ำช่วยในการปลูกป่าในพื้นที่นำร่องในปีนี้กว่า 7,000 ไร่ ไปแล้วๆได้ช่วยให้เกิดดอกออกผลยืนต้นขึ้นมาให้เห็นบ้างแล้วได้เป็นอย่างดีตามมาอีกด้วย จนจะสามารถนำไปสู่ความยั่งยืนในการปลูกป่าครั้งนี้ได้อย่างต่อเนื่องต่อไปในอนาคตตามมาได้ไม่ยากอีกด้วย

รวมทั้งในวันนี้เอง ทางด้านฝ่ายตัวแทนจากภาคกระทรวงยุติธรรม นำโดย นายชาญชัย  โชติเวทธำรง อธิบดีกรมอัยการภาค 3 เองพร้อมคณะผู้บริหาร และนายบัณฑิต  สิรยานนท์ อัยการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ และคณะหน่วยงานในพื้นที่เกี่ยวข้องอุทยานแห่งชาติตาดโตน ในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ก็ได้จัดกิจกรรมร่วมกันในการนำเหล่าจิตอาสาทำดีด้วยหัวใจในพื้นที่จ.ชัยภูมิ อีกร่วมกว่า 350 ชีวิต พากันออกมาร่วมแรงร่วมใจกันก่อสร้างฝายมีชีวิตเพื่อพ่อหลวง ของศาลจังหวัดชัยภูมิ และสำนักงานอัยการจังหวัดชัยภูมิ ร่วมกันเสร็จสิ้นขึ้นอีกด้วยกัน 2 ฝาย/แห่ง และช่วยกันระดมคนออกปลูกต้นไม้ในพื้นที่ป่าโล่ใหญ่ให้เกิดความต่อเนื่องเพิ่มพื้นที่ปลูกให้มากขึ้น เพื่อเป็นการช่วยกันอีกแรงในเป้าหมายการฟื้นคืนป่าต้นน้ำโลใหญ่ที่จ.ชัยภูมิ ในครั้งนี้อย่างต่อเนื่องให้มากเพิ่มขึ้นด้วย

ซึ่งในส่วนของชาวจ.ชัยภูมิในพื้นที่ ที่พากันเป็นจิตอาสามาร่วมแรงร่วมใจกันปลูกป่าสร้างฝายในพื้นที่ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการนำไปสู่ความยั่งยืนได้ชัดเจนมากขึ้น ก็คือทุกคนที่มาร่วมปลูกป่าที่นี่ต่างมีความตั้งใจ ที่ทุกคนตั้งใจมาปลูกด้วยหัวใจ และยังจะช่วยกันรับผิดชอบช่วยกันติดตามดูว่าต้นไม้ ในจุดที่ตนเองปลูกป่าลงไปแล้ว เกิดหรือไม่ หากมาตรวจพบว่าต้นไม้ตาย ก็จะช่วยกันมาปลูกเสริมขึ้นให้ใหม่ และเชื่อว่าต้นไม้ทุกต้นที่ทุกคนลงมือปลูกด้วยใจ ต่อจากนี้ไปต้นไม้ทุกต้นจะมีเปอร์เซ็นต์การเกิดของต้นไม้ที่นี่ เกิดขึ้นจากนี้ไปสูงมาก และจะช่วยการฟื้นคืนป่าภูเขาต้นไม้นาๆชนิดหลากสีครั้งนี้จะสำเร็จในอนาคตอันใกล้นี้ตามมาได้ไม่ยาก

และทุกคนที่ปลูกต้นไม้ครั้งนี้ต่างฝากขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ลงมาช่วยกันฟื้นฟูป่าต้นน้ำโล่ใหญ่ที่ชัยภูมิ อย่างจริงจังเป็นแบบอย่างที่ดี และน่าจะเป็นต้นแบบที่ดีและสามารถนำไปใช้เป็นโมเดลในการทวงคืนผืนป่า และเป็นการช่วยกันฟื้นฟูป่าต้นน้ำให้กับพื้นที่ป่าอื่นๆในทั่วประเทศได้อีกทางได้เป็นอย่างดีในอนาคตต่อไปตามมาได้ดีมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]