X

ฝนถล่มหนักเขื่อนลำปะทาวล้นทะลักท่วมวัดโรงเรียนสั่งเฝ้าระวัง 48 ชม.เตรียมรับมือ!(คลิป)

ชัยภูมิ – คอยติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนจากทางจังหวัดใกล้ชิดในช่วงจากนี้ไป 20 – 23 ก.ย.62 นี้ มวลน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคาเริ่มทะลักล้นเขื่อนลำปะทาว สูงต่อเนื่องต้องเร่งระบายน้ำรับมือฝนยังคตกหนักอีกต่อเนื่อง เทศบาลเมืองชัยภูมิ เตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำน้ำจ่อท่วมเมืองในหลายชุมชนโซนเศรฐกิจกลางตัวเมือง น้ำเริ่มหลากเข้าท่วมขัง วัด โรงเรียน แล้วบางส่วน!

( 20 ก.ย.62 ) ที่จ.ชัยภูมิ สถานการ์จากร่องมรสุมพัดผ่านทำให้เกิดฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาในพื้นที่ของจ.ชัยภูมิ ล่าสุด นายฤาชัย  จำปานิล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชัยภูมิ ได้มีหนังสือด่วนแจ้งเตือนไปยังคณะทำงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ซึ่งเป็นโซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองของจังหวัด หลังจากตามที่มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาในพื้นที่ เขตอ.เมืองชัยภูมิ  วัดได้สูงสุดเป็นประวัติการร์ตลอดช่วงที่เคยมีฝนตกหนักในตลอดช่วงของต้นปี 2562 ที่ผ่านมาสูงกว่า  133.7 มม. และทำให้เกิดน้ำป่าทะลักลงมาจากเทือกเขาภูแลนคา ที่จะไหลเข้าเขื่อนลำปะทาวล่าง เริ่มมีน้ำล้น spillway สูงต่อเนื่อง

ที่มวลน้ำจำนวนมากที่จะล้นสันเขื่อนลำปะทาว ลงมาจะไหลผ่านจุดสำคัญย่านกลางใจเมืองชัยภูมิโดยเฉพาะโซนเศรษฐกิจเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดกว่า 25 ชุม ที่ครั้งนี้เสี่ยงที่จะเกิดน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ได้ตลอดเวลาในช่วง 1-2 วันนี้

หากช่วงนี้ยังมีฝนตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 23 ก.ย.62 นี้ ซึ่งล่าสุดเกิดน้ำท่วมขังในหลายชุมชนเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ เกิดน้ำท่วมขังในชุมชนหนองหลอด โรงเรียนอนุบาลชัยภูมิ และเริ่มมีปริมาณท่วมขังสูงในชุมชนโนนสาทร ทำให้วัดสว่างอารมร์ประจะชุมชนดังกล่าว เริ่มมีปริมาณน้ำท่วมขังภายในรอบพื้นที่วัดในเนื้อที่กว้างกว่า 10 ไร่ ทั้งหมดแล้ว ซึ่งมีปริมาณน้ำท่วมสูงขึ้นต่อเนื่องกว่า 50 – 70 ซม.แล้ว ทางชุมชนและเทศบาลเมืองชัยภูมิ อยู่ระหว่างเร่งติดตั้งเครื่องสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่เป็นการด่วนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

โดยด้านชลประทานชัยภูมิ เองก็ได้มีการแจ้งเตือนไปยังเขตชุมชนชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดในขณะนี้ไปจนถึงช่วง 23 ก.ย.62 นี้ จะยังมีฝนตกหนักต่อเนื่องซึ่งทางเขื่อนลำปะทาว จะต้องมีการเพิ่มการระบายตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น.วันที่ 20 ก.ย.62 ในวันนี้

เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าในเขตเทศบาลมากเกินความจุลำน้ำ โครงการชลประทานชัยภูมิจึงจะบริหารจัดการน้ำในลำปะทาววันนี้ ดังนี้ 1.หน่วงเวลาให้น้ำท่วมขังที่มีอยู่หลายพื้นที่ขณะนี้ในเขตเทศบาลซึ่งมีน้ำท่วมรอการระบายบางส่วนออกไปก่อนภายในเย็นนี้ 2.พิจารณาเพิ่มการระบายน้ำอีกจุดที่ ประตูระบายน้ำ(ปตร.)บ้านโนนทัน ที่จะเชื่อมรับน้ำจากน้ำทะลักล้นสันเขื่อนลำปะทาวลงมาได้อีกทาง

โดยจะเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 บาน บานละ 10 ซม. ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ของวันที่ 20 ก.ย.นี้ เพื่อรองรับน้ำที่จะมาเพิ่มจากน้ำป่าเขาภูแลนคา ลงมาท้ายลำปะทาวและน้ำตกตาดโตนที่เริ่มทะลักรุนแรงและจะมีมวลน้ำอีกจำนวนมากลงมาเพิ่มในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิในช่วงเย็นวันนี้อีก ที่จะต้องช่วยกันเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์มวลน้ำที่จะทะลักลงมาอย่างใกล้ชิดและชาวบ้านที่อยู่ใกล้ลำปะทาวไหลผ่าน ทั้งลำห้วยเสว ในตัวเมืองชัยภูมิ ทั้งหมดในขณะนี้เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้ และเตรียมความพร้อมหากมีการแจ้งเตือนขอให้รีบขึ้นสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อนได้ทันทีจากนี้ไปจนถึงวันที่ 23 ก.ย.62 นี้ด้วย

และ 3.ทางชลประทานจ.ชัยภูมิ ได้ประสานกับเขื่อนปะทาว เพื่อคาดการณ์น้ำไหลลงเขื่อนลำปะทาวล่างในช่วงเย็นนี้ เพื่อพิจารณาปรับการระบาย ปตร.บ้านโนนทัน ให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำในเขตเทศบาลที่จะรับได้ 4.ให้เทศบาลเตรียมระบบเครื่องสูบน้ำ เตรียมความพร้อมรับมือหากมีฝนตกหนักในวันนี้ยังไม่หยุด ในช่วงวันที่ 20-21 ก.ย. 62 นี้เป็นการสำรองไว้อีกทางเป็นการเร่งด่วน เพื่อเตรียมรับมือฝนตกหนักที่จะเสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้ในช่วง 1-2 วันนี้ และฝากเตือนประชาชนค่อยติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนจากทางจังหวัดชัยภูมิ เทศบาลเมืองชัยภูมิ และผู้นำชุมชน อย่างใกล้ชิดในตลอด 48 ชั่วโมงจากนี้ต่อไปด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]