X

คนนับหมื่นทะลักล้นอีกแห่ขบวนบายศรียาวที่สุดในโลกถวายรำลึก200ปีผู้กล้าพญาแลต่อเนื่องสุดคึกคัก

ชัยภูมิ – ซึ่งถือว่าในงานประเพณีแห่ขบวนบายศรีที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลก เพื่อนำถวายต่อดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล หรือพระยากภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งมืองชัยภูมิ มาตั้งแต่ช่วงปี 2360-2369 ณ ศาลเจ้าพ่อพญาแลหนองปลาเฒ่า จนมาถึงปัจจุบันปีนี้ครบรอบกว่า 200 ปีเศษแล้ว ที่ประชาชนทั่วสารทิศหลายหมื่นคนในจ.ชัยภูมิต่างให้ความสำคัญในงานประเพณีบุญเดือนหกเพื่อแห่บายศรีมานำถวายเจ้าพ่อพญาแลเป็นประจำทุกปี ในวันพุธแรกของเดือนหกเป็นประจำทุกปี ซึ่งถือว่าในปีนี้ถือว่ายังเป็นการจัดรำลึก 200 ปี ของชาวชัยภูมิเพื่อแสดงถึงความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิดเมืองชัยภูมิให้กับเจ้าพ่อพญาแลเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองในปีนี้ที่ถือว่าสร้างความคึกคักเป็นประวัติการณ์กว่าทกุปี!

( 18 เม.ย.61 )  หลังจากที่เมื่อวันที่ 16 เม.ย.61 ที่ผ่านมา นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  ได้นำทั้งส่วนข้าราชการและภาครัฐเอกชนตัวแทนประชาชนทุกหมู่เหล่ามากกว่า 22,360 คน ออกมาร่วมใจกันสร้างพลังความศรัทธาของชาวชัยภูมิทั้ง 16 อำเภอ พากัน สวมใส่ชุด  ผ้าไหมผ้าไทยพื้นถิ่นของแต่ละพื้นที่ของตนเองที่มีมาแต่โบราณ เพื่อออกมาร่วมใจกันฟ้อนรำถวายต่อหน้าอนุสารีย์เจ้าพ่อพญาแลกลางเมืองชัยภูมิ เพื่อรําลึกครบ 200 ปีถวายแด่ดวงวิญญาณพระยาภักดีชุมพลหรือเจ้าพ่อพญาแลเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งจังหวัดชัยภูมิมาอย่างยิ่งใหญ่สุดอลังการ ในงาน”รำลึก200 ปีผู้กล้าพญาแล” ที่ได้จัดขึ้นเป็นปีแรกและได้สร้างความประทับใจแก่ผู้พบเห็นไปทั่วประทศและผู้ร่วมรำในงานทุกคนสร้างการมีว่วนร่วมแรงร่วมใจสานความรักสามัคคีกันของชาวจ.ชัยภูมิ อย่างสวยงามเป็นประวัติการณ์ครั้งแรกที่ไม่เคยมีมาในรอบ 200 ปี ที่ผ่านมาเลยทีเดียว

ซึ่งในวันพุธแรกของเดือนหกปีนี้ตรงกับวันที่ 18 เม.ย.นี้ ทางจังหวัดและชาวชัยภูมิทั่วสารทิศ ก็ได้จัดงานสืบสานงานบุญประเพณีบุญเดือนหกหรืองานแห่บายศรีถวายเจ้าพ่อพญาแล ที่มีขนาดของบายศรีและขบวนแห่ที่มีประชาชนจำนวนมากนับหลายหมื่นคนมาร่วมใจกันแห่ขบวนบายศรที่แต่ละชุมชนตั้งใจร่วมกันทำขึ้นเพื่อนำมาแห่ขบวนที่ถือว่ายาวที่สุดในโลกก็ว่าได้ ที่มีหัวขบวนและหางขบวนแห่บายศรียาวไม่น้อยกว่า 10-20 กิโลเมตร ที่ใครได้พบเห็นต่างประทับใจถึงความยิ่งใหญ่อลังการขบวนแห่บายศรีที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ เป็นจำนวนมากต่างต้องมายืนรอชมขบวนแห่บายศรีที่จะเดินผ่าน ยาวกันไปตลอดทางทั่วถนนทุกสายในตัวเมืองชัยภูมิ จนไปถึงทางเข้าศาลเจ้าพ่อพญาแล ที่ศาลหนองปลาเฒ่า ในชุมชนหนองหลอด ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

รวมทั้งจะมีประชาชนที่ริมตลอดข้างทางขบวนเดินผ่าน ต่างก็จะพากันตั้งโรงทาน ข้าว ปลา อาหาร น้ำดื่ม เครื่องดื่ม ขนมหวาน มาวางไว้รอให้รับประทานฟรีเพื่อกำลังใจคนที่ร่วมเดินนำขบวนแห่บายศรีจัดวางไว้รอไปตลอดทางอย่างคึกคักทุกปีอีกด้วย ซึ่งสร้างความรักกลมเกลียวสานสามัคคีกันของชาวชัยภูมิทุกพื้นได้เป็นอย่างดีด้วยอีกทางมาต่อเนื่องยาวนานเป็นประจำทุกปีจนมาถึงครบ 200 ปี รำลึกผู้กล้าพญาแลปีนี้ ต่างสุดคึกคักเป็นพิเศษมากขึ้นกว่าทุกปีด้วยเช่นกัน

ซึ่งการตั้งขบวนแห่บายศรี และรูปแบบบายศรีที่ชาวชัยภูมิ จะร่วมใจกันทำขึ้นทุกปี เพื่อนำมาร่วมขบวนแห่ไปทั่วเมือง จะมีขนาดบายศรีขนาดใหญ่มีความสูงตั้งแต่ไม่น้อยกว่า 2-5 เมตรขึ้นไป และจะเน้นใช้วัสดุจากธรรมชาติโดยทั้งหมด ที่ยังเป็นการช่วยกันอนุรักษ์สืบสานการทำบายศรีสืบทอดต่อๆกันมายาวนานยันลูกหลานเยาวชนในปีจจุบันได้ช่วยกันอนุรักษ์การทำบายศรีแบบโบราณไว้มาได้อย่างดีจนปัจจุบันนี้ด้วยเช่นกัน

โดยปีนี้วันพุธแรกของการก้าวย่างสู่เดือนหกของอีกปีที่ชาวจ.ชัยภูมิทุกหมู่เหล่า จะนัดรวมใจกันใช้เป็นวันแห่ขบวนบายศรี ในช่วงตั้งแต่ เวลา 14.39 น.วันที่ 18 เม.ย.61 โดยมีผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผวจ.ชัยภูมิคนที่ 66 คนปัจจุบันเป็นคนอุ้มพานบายศรีหลวงพาข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ทุกหมู่เหล่า ที่ปีนี้มาร่วมใจกันเกือบ 30,000 คน เพื่อร่วมใจกันเดินนำขบวนบายศรีร่วมกันจากทั้ง 16 อำเภอ รวม 64 บายศรี ไปตลอดทางเพื่อนำถวายแด่เจ้าพ่อพญาแล ระยะยาวรวมยาวกว่า 20 กิโลเมตร

ซึ่งบรรยากาศการแสดงพลัง ความศรัทธา และร่วมใจกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำบายศรีขนาดใหญ่ของชาวชัยภูมิ ในงานประเพณีแห่บายศรีใหญ่และมีขบวนยาวที่สุดในโลกช่วงงานบุญเดือนหกปีนี้ ที่ตรงกับช่วงงานรำลึก 200 ปี ผู้กล้าพญาแล ที่มีหลักฐานจารึกไว้ว่า “พระยาภักดีชุมพล (แล) เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก พ.ศ.2360-2369 เป็นผู้ซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง ได้สร้างเมืองชัยภูมิ “

จึงทำให้บรรยากาศการจัดงานแห่บายศรีถวายเจ้าเมืองคนแรกที่จ.ชัยภูมิ ในปีนี้สุดยิ่งใหญ่คึกคักสุดอลังการกว่าทุกปีที่ผ่านมาที่คาดว่าขบวนบายศรีทั้งหมดจากหัวขบวนนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ เดินนำเข้าถึงศาลหนองปลาเฒ่าแล้วในเวลาประมาณ 17.48 น.ที่ผ่านมา แต่ส่วนท้ายขบวนแห่ที่รอคิวออกจากจุดถนนคนเดิน เยื้องสำนักงานเทศบาลเมืองจ.ชัยภูมิ ในขณะนี้อีกจำนวนมากนับกว่า 20 ขบวน ยังรอคิวกันทยอยเดินเท้าขบวนออกไม่ขาดสายซึ่งคาดว่าปีนี้ขบวนแห่บสยศรีทั้งหมดจะเข้าถึงศาลเจ้าพ่อพญาแลหนองปลาเฒ่าได้ทั้งหมดในเวลาไม่น้อยกว่า 22.00 น.ของวันนี้ได้เป็นต้นไป และถือเป็นอีกเหตุการณ์บันทึกประวัติศาสาตร์ครั้งสำคัญของชาวจ.ชัยภูมิที่รวมใจกันออกมาทำเพื่อเจ้าเมืองคนแรกในรอบ 200 ปี ของจ.ชัยภูมิ ที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลอดช่วง 200 ปีที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]