X

สลดอีกเด็กชาย 7 ขวบเซ่นกินเห็ดพิษดับ! (คลิป)

ชัยภูมิ – สุดสลดอีก ยายพลาดไปหาเก็บเห็ดพิษมาทำอาหารให้หลาน 5 ชีวิตกิน ไม่ทันถึง 10 นาที  มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายรุนแรงหนักไม่หยุด ญาติๆ ช่วยนำส่ง รพ.ช่วยรอดหวุดหวิด 4 ราย สุดท้ายน้องด.ช.วัย 7 ขวบ รับประทานไปมากกว่าใครเพื่อน แพทย์สุดช่วยยื้อชีวิตไว้ได้ ล่าสุดเสียชีวิตลงแล้ว ฝากย้ำเตือนการนำเห็ดมารับประทานในช่วงหน้าฝนนี้อย่าประมาท ควรระมัดระวังช่วยกันให้มากขึ้น!

เมื่อเวลา 02.30 น.วันที่ 13 ก.ย. 62 ร.ต.อ.ธีระพันธ์  สุนทรวิภาต  รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ ได้รับแจ้งจาก โรงพยาบาลชัยภูมิ ว่ามีเด็กนักเรียนกินเห็ดพิษและถูกนำตัวส่งมาจากโรงพยาบาลอำเภอแก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ จำนวน 5 ราย และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาจำนวน 1 ราย  ที่ตึกแม่และเด็กชั้น 6  โรงพยาบาลชัยภูมิ  จึงรุดไปตรวจสอบ

ภายในตึกแม่และเด็ก ชั้น6  โรงพยาบาลชัยภูมิ  ภายในห้องที่บริเวณเตียงคนไข้ พบร่างเด็กชายทราบชื่อภายต่อมาชื่อ ด.ช.ภูวเดช  ภูวดลผาแดง  อายุ  7 ขวบ ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลแก้งคร้อ มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 133 หมู่ 8 บ้านโนนดินหอม ต.หลุบคา  อ.แก้งคร้อ  จ.ชัยภูมิ  นอนเสียชีวิตในสภาพสวมใส่เสื้อชุดคนไข้ และคาสายเครื่องช่วยหายใจ

จากการสอบสวน นางสาวน้ำฝน  หนองสระ  อายุ  31 ปี ผู้เป็นแม่เด็ก วัย 7 ขวบ ที่เสียชีวิต ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตั้งแต่เมื่อช่วงวันที่  7 ก.ย.62 ที่ผ่านมา หลังจากบุตรชาย  ด.ช.ภูวเดช  ภูวดลผาแดง  อายุ  7 ขวบ หลังเลิกเรียน นางหนูเวียง  หนอกสระ ซึ่งเป็นยายได้มารับหลานๆ จำนวน 5 คน กลับจากโรงเรียนฯและได้พากันออกไปหาเก็บเห็ดในสวนยางพารา ใกล้บ้านเพื่อนำมาแกงปรุงเป็นอาหารเย็นรับประทานกัน

และหลังรับประทานกันได้สักพักไม่นานถึง 10 นาที เด็กลูกๆหลาน จำทั้ง  5 คน ได้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องถ่ายอุจจาระเหลวหนักรุนแรง  ญาติพี่น้องจึงได้ช่วยกันนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอแก้งคร้อ เพื่อให้แพทย์ทำการล้างท้องแต่เด็กๆ มีอาการหนักมากแพทย์จึงได้ส่งตัวไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลชัยภูมิ เพื่อให้แพทย์ที่เชี่ยวชาญช่วยทำการรักษาตัวมาต่อเนื่องจนหลานที่กินเห็ดพิษเข้าไปทั้งหมดมาด้วยกันอีก 4 คน แพทย์ช่วยจนมีอาการดีขึ้นหมดแล้ว

แต่ล่าสุดวันนี้เมื่อช่วงเวลา 02.30 น.วันที่ 13 ก.ย.62 ที่เหลือเพียงบุตรชายตัวเองวัย 7 ขวบ ที่ยังมีอาการหนักกว่าใครเพื่อนเพราะกินเห็ดพิษเข้าไปมากกว่าเพื่อน ได้เสียชีวิตลงคาเตียงโรงพยาบาลชัยภูมิ ซึ่งมีอาการสาหัสมากกว่าใคร พิษเห็ดที่กินเข้าไปได้ไปทำลายระบบอวัยวะภายในร่างกาย ทำให้ไตวายและมีการเสื่อมของตับ จนเสียชีวิตในในครั้งนี้

หลังเกิดเหตุญาติๆ ได้เก็บตัวอย่างเห็ดมาตรวจสอบที่โรงพยาบาลชัยภูมิ มาต่อเนื่องซึ่งตรวจพบว่า เป็นเห็ดพิษลักษณะมีหมวกสีแดง มีลายจุดสีขาว จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเห็ดพิษสายพันธ์ “อะมานิตา มัสคาเรีย” เห็ดชนิดนี้คล้ายกับเห็ดโคนที่สามารถนำมาประกอบอาหารและหามาวางขายได้จำนวนมาก จนเป็นเหตุทำให้เกิดความเข้าใจผิดและนำมาประกอบอาหารในครั้งนี้ขึ้น ทั้งเวลาดอกเห็ดตูมและบาน จะมีสารพิษที่สำคัญคือ “มัสคารีน” เมื่อรับประทานเข้าไปประมาณ 15-30 นาที จะมีอาการตัวร้อน ใจสั่น หัวใจเต้นช้าลง เส้นเลือดขยาย มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับการเห็นภาพ ม่านตาหรี่ เหงื่อ น้ำลาย น้ำตาถูกขับออกมา ปวดบริเวณช่องท้อง คลื่นไส้อาเจียน แน่นหน้าอก หายใจขัด และอาจเสียชีวิตฉับพลันได้

ซึ่งการเสียชีวิตในครั้งนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จ.ชัยภูมิ พยายามออกมาแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์มาต่อเนื่องว่า การนำเห็ดมารับประทานควรจะตรวจสอบให้ดีก่อนว่าเป็นเห็ดพิษหรือไม่ เพราะเห็ดชนิดนี้ จะคล้ายเห็นโคนที่คนส่วนใหญ่ในพื้นที่ภาคอีสานจะชอบออกไปหาเก็บในป่ามารับประทานและนำมาวางจำหน่ายมีราคาสูง สร้างรายได้ดีกันจำหน่ายมากในช่วงหน้าฝนนี้ ซึ่งต่อไปควรระวังในการนำเห็ดทุกชนิดในพื้นที่มารับประทาน และไม่อย่างให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกเลย ก็ควรช่วยกันระมัดระวังให้มากขึ้นด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]