X

ประปาชัยภูมิแล้งวิกฤตลามหนัก เหลือน้ำผลิตประปาได้อีกไม่เกิน 20 วัน(คลิป)

ชัยภูมิ – สถานการณ์ภัยแล้งพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ขยายวงหนักต่อเนื่องในรอบกว่าหลายสิบปีอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ล่าสุดเขื่อนลำปะทาว แหล่งน้ำดิบผลิตน้ำประปาให้กับโซนเศรษฐกิจเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ เหลือน้ำส่งผลิตประปาให้ได้อีกเพียงไม่เกิน 20 วัน จำเป็นต้องลดแรงดันน้ำประปาจ่ายน้ำน้อยลง เพื่อให้มีน้ำประปาได้ใช้นานที่สุดจากนี้ไป ขอประชาชนในพื้นที่ช่วยกันเตรียมรับมือใช้น้ำอย่างประหยัด !!

( 15 ส.ค.62 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้รุนแรงหนักสุดในรอบหลายสิบปีอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน และยังคงขยายวงกว้างส่งผลกระทบหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งปีนี้ครอบคลุมทั้งจังหวัดแล้ว

ล่าสุดด้าน นายศักดิ์สิทธิ์  แก้วแสนชย ผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาคสาขาชัยภูมิ ออกมาเปิดเผยว่า การประปาชัยภูมิ ในปัจจุบันมีผู้ใช้น้ำประปาทั้งหมดกว่า 2 หมื่น 5 พันราย น้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาในเขตอ.เมืองชัยภูมิ หลักๆคือน้ำที่ปล่อยลงมาจากเขื่อนลำประทาว ต.เก่ายาดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ไหลผ่านอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน เข้าตัวเมืองชัยภูมิ โดยเขื่อนลำประทาวล่าง จะมีปริมาณกักเก็บน้ำสูงสุดที่ 16.40 ล้าน ลบ.เมตร

แต่จากภัยแล้งในปัจจุบันไม่มีฝนตกมาในพื้นที่รับน้ำไหลเข้าเขื่อนลำประทาว มาตั้งแต่ต้นปี ทำให้ปัจจุบันเหลือน้ำในเขื่อนลำปะทาวเพียง 4 ล้าน ลบ.เมตร น้ำใช้ได้อีกเพียง 1 ล้าน 6 แสน ลบ.เมตรเท่านั้น ขณะนี้ปล่อยน้ำลงมาจากเขื่อนวันละ 8 หมื่น ลบ.เมตร มาตามลำน้ำลำประทาว แต่ด้วยระยะทางไกลถึง 36 กิโลเมตร ประชาชน หมู่บ้านที่น้ำไหลผ่านจะมีการดักสูบน้ำเพื่อผลิตประปาหมู่บ้าน หรือสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรบางส่วน

ทำให้เหลือน้ำไหลสู่ประปาชัยภูมิน้อยมากในขณะนี้ และไม่เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปาในโซนเศรษฐกิจเขตอ.เมืองชัยภูมิ ซึ่งการแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมส่วนหนึ่งก็ได้มีการขอน้ำดิบจากหนองตาดำ พื้นที่ตำบลบุ่งคล้า อ.เมืองชัยภูมิ มาเพิ่มการผลิตน้ำประปาเมืองชัยภูมิอีก 2 แสนลูกบาศก์เมตร เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาเมืองชัยภูมิ ซึ่งน้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อนลำประทาวล่าง จะผลิตน้ำประปาได้อีกจากนี้ไปไม่น่าเกินจะเกินอีก  20 วัน

และทางการประปาจำเป็นต้องลดแรงดันในการจ่ายน้ำให้น้อยลง มาตั้งแต่วันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้ใช้น้ำที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล หรือบริเวณพื้นที่โซนสูง อาจจะได้รับผลกระทบน้ำประปาไหลอ่อน หรือไม่ไหลในบางเวลา จึงขอให้ประชาชนผู้ใช้น้ำในพื้นที่  ต.โพนทอง ต.บ้านเล่า ต.รอบเมือง ต.ในเมือง ต.กุดตุ้ม ต.นาฝาย ต.หนองนาแซง ต.หนองไผ่ ต.ชีลอง ต.บ้านค่าย และ ต.โนนสำราญ ได้เร่งหาที่เก็บกักน้ำ และสำรองน้ำประปาไว้ใช้ในช่วงน้ำประปาหยุดไหลในช่วงนี้เป็นการด่วนด้วย และขอให้มีการช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดเพิ่มขึ้นให้มากที่สุดจากนี้ไปด้วย ซึ่งจะเป็นการช่วยกันยืดเวลาให้มีน้ำประปาใช้ในทุกพื้นที่เขต อ.เมืองชัยภูมิ ให้มากที่สุด ซึ่งจะร่วมกันผ่านช่วงนี้ไปให้ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]