X

ชาวชัยภูมิเอาด้วยรับกระแสออเจ้าเตรียมจัดใหญ่แต่งไทยปิดเมืองรำลึก200ปีเจ้าเมืองคนแรก

ชัยภูมิ – ชาวชัยภูมิ “เมืองผู้กล้า พญาแล”เตรียมนัดรวมใจกันออกมาซ้อมรำกันทั่วทุกมุมเมืองอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะถึงดีเดย์วันที่ 16 เม.ย.ปีนี้ เพื่อเตรียมรวมใจกันครั้งใหญ่ทั่วเมืองที่สุดที่เคยมีการก่อตั้งเมืองชัยภูมิมายาวนานนับหลายร้อยปี ที่ขณะนี้รับกระแสออเจ้าการแต่งชุดไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเพื่อแสดงถึงความกตัญญูต่อแผ่นดินเกิดของชาวจ.ชัยภูมิทุกคนปีนี้ โดยในวันที่ 16 เม.ย.61 ชาวชัยภูมิที่ปัจุบันมีประชากรนับล้านคนจะออกมาพร้อมใจกันส่งตัวแทนออกมาปิดย่านกลางใจเมือง รอบลานอนุสาวรีย์เจ้าเมืองคนแรก เพื่อแต่งกายชุดไทยออกมารำไปทั่วทุกมุมเมือง เพื่อรวมใจชาวชัยภูมิทุกภาคส่วนรำลึกรำถวายสักการะ 200 ปี แด่เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองมา ตั้งแต่ปี 2360-2369 ที่ผ่านมาถือว่าในช่วงสงกรานต์ปีนี้ครบรอบ 200 ปีพอดีอีกด้วย

( 26 มี.ค.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ หลังมีกระแสละครดังออเจ้า และเกิดความนิยมไปทั่วประเทศที่จะช่วยกันอนุรักษ์ความเป็นไทยแต่งกายชุดไทยไปในทั่วประเทศกันมากขึ้นต่อเนื่องในขณะนี้ ด้านนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ เอง ก็ได้มีการเรียกประชุมหารือทุกภาคส่วนในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ที่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2561 นี้ ที่ถือเป็นวันปีใหม่ของประเทศไทย และในส่วนของจ.ชัยภูมิ จะตรงกับช่วงการจัดงานบุญเดือนหกที่จะมีการจัดแห่บายศรีมีขบวนยาวและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อนำมาถวายสักการะต่อเจ้าเมืองคนแรก จนได้รับความนิยมจากท่องเที่ยวโด่งดังไปทั่วโลกของช่วงเดียวกันของทุกปี

ซึ่งปีนี้ตรงกับช่วง ที่มีหลักฐานการบันทึกทางประวัติศาสตร์ไว้ว่า พระยาภักดีชุมพล(แล) เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก พ.ศ.2360-2369 เป็นผู้สื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อชาติบ้านเมือง ได้สร้างเมืองชัยภูมิ” ดังนั้นในปีนี้ที่ชาวชัยภูมิทุกคนถือว่าเป็นวันครบรอบวันที่สำคัญของจ.ชัยภูมิเป็นอย่างมากเพิ่มขึ้นอีกด้วย จึงมีการเสนอให้มีการจัดงาน”รำลึก 200 ปี ผู้กล้าพญาแล” ต่อเจ้าพ่อพญาแลเจ้าเมืองชัยภูมิคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิครั้งนี้ขึ้นมาครบ 200 ปีพอดีในปี พ.ศ.2561 นี้

จึงทำให้เกิดกระแสตื่นตัวของชาวชัยภูมิทุกภาคส่วนทั่วทั้งจังหวัดที่ปัจจุบันมีประชากรรวมเกือบ 1.2 ล้านคน เพื่อเนื่องในปีนี้มีความหมายสำคัญตามป้ายจารึกที่ระบุไว้ที่ฐานอนุสาวรีย์ฯ แห่งการครบรอบ 200 ปี เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชาวชัยภูมิมา ประชาชนทั่วทั้งจังหวัดจึงขอให้มีการจัดงานรวมใจชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่า ได้ออกมาร่วมใจกันรำถวายสักการะต่อหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ย่านลอบวงเวียนอนุสาวรีย์ฯที่เป็นย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ ที่จะมีถนนทุกสายมุมสู่ตัวอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ทั้ง 4 ทิศ โดยจะมีตัวแทนชาวบ้านจากทั่วทั้งทั้งจังหวัดจากกว่า 1,700 หมู่บ้าน 124 ตำบล จากทั้ง 16 อำเภอ

ได้มีการจัดส่งตัวแทนคนในชุมชนที่แจ้งความประสงค์จะขอเข้ามาร่วมรำลอบอนุสาวรีย์แล้วมากกว่า 20,000 คน ที่ช่วงนี้ชาวบ้านในทุกพื้นที่เองก็ได้ร่วมใจกันระดมจัดซ้อมรำถวายสักการะต่ออนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลมาแล้วกันต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ในทุกช่วงเวลา 18.00 น.ของทุกวันในแต่ละทุกพื้นที่ทุกชุมชนต่างๆไปทั่วเมือง ใครผ่านไปมาก็จะต้องพบเห็นภาพมีประชาชนในแต่ละพื้นที่พากันรวมตัวออกมาซ้อมรำถวายตามจุดต่างๆกันจำนวนมาก เพื่อที่จะให้เกิดความสวยงามพร้อมเพรียงกันอย่างสมเกียรติ

ที่ครั้งนี้ชาวชัยภูมิ ส่วนใหญ่ถือเป็นการออกมาบันทึกประวัติศาสาตร์การออกมาร่วมแรงร่วมใจกันของชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่าครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่มีการก่อตั้งเมืองชัยภูมิอีกด้วย ที่ในปีปีนี้จะเป็นการใช้โอกาสเนื่องในวันรำลึก 200 ปี ผู้กล้าพญาแล ในครั้งนี้ในวันที่ 16 เม.ย.61 ปี จะเป็นจุดเริ่มต้นของปีแห่งการรำลึก 200 ปี ของจังหวัดชัยภูมิ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากขึ้นของการสานสร้างความรักความสามัตคีของชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่า และเกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน เด็กเยาวชน กลุ่มนักเรียน นักศึกษา อย่างน่าภาคภูมิใจของชาวชัยภูมิทุกคนที่หาชมได้ยากและถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสาตร์เมืองชัยภูมิที่สำคัญอีกครั้งใหญ่ที่จะเป็นภาพความทรงจำที่ดีให้กับลูกหลานชาวชัยภูมิได้อย่างน่าภาคภูมิใจต่อไป  และรวมทั้งยังจะทำให้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ที่จ.ชัยภูมิ ในวันที่ 16 เม.ย.ปี พ.ศ.2561นี้ จะมีสีสันการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามแบบความเป็นไทยที่ดีงาม ทำให้การท่องเที่ยวเกิดความคึกคกักว่าปีที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]