X

ฝนทิ้งช่วง นักท่องเที่ยวลุ้นรอชมทุ่งดอกกระเจียวยังไม่ยอมผลิดอกบานเต็มที่ ช้ากว่าทุกปี (คลิป)

ชัยภูมิ – สถานการณ์ภัยแล้งฝนทิ้งช่วงยังส่งผลกระทบต่อเนื่อง ล่าสุดด้านแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อติดอันดับโลกของ จ.ชัยภูมิ เทศกาลชมทุ่งดอกกระเจียวบานแห่งเดียวในโลก ที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง ในปีนี้ทำให้ทุ่งกระเจียวออกดอกบานช้ากว่าทุกๆ ปี ทำให้ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวในปีนี้จะยาวไปถึงสิ้น ก.ย.ที่ดอกกระเจียวจะสามารถผลิดอกบานเต็มทุ่งครบ 100 %ให้ชมได้!

( 31 ก.ค.62 ) ที่ชัยภูมิในช่วงฤดูฝนของทุกปี ที่จ.ชัยภูมิ จะเข้าสู่เทศกาลท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อติดอันดับโลก แหล่งท่องเที่ยวห้ามพลาด 10 แห่ง ในเมืองไทย คือเทศกาลชมทุ่งดอกกระเจียวบาน ที่จะมีขึ้นระหว่างช่วงฤดูฝนไปจนถึงต้นหนาวของเดือน มิ.ย.-ส.ค.ของทุกปี ที่จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวนับหลายแสนคนต่างพากันมุ่งหน้ามาชมความงดงามของดอกกระเจียวบาน  ซึ่งดอกกระเจียวจะมีให้ชมได้ที่ จ.ชัยภูมิ เพียง  2 แหล่ง ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต  และที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว

แต่สถานการณ์ภัยแล้งเกิดฝนทิ้งช่วงหนักสุดในรอบกว่า 30 ปี ที่จ.ชัยภูมิ ในปีนี้ ส่วนหนึ่งภัยธรรมชาติปีนี้ก็ยังส่งผลให้ทุ่งดอกกระเจียวบานในเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว ซึ่งเป็นสถานที่นักท่องเที่ยวสไตล์แอดแวนเจอร์ หรือขาลุยเดินเท้าชอบมาก เนื่องจากมีเส้นทางเดินชมบรรยากาศผาสูงสวยงามมาก  ด่านแรกที่ต้องท้าพิสูจน์ทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติชอบมากก็คือ ผาหำหด จุดท้าพิสูจน์ความเสียวสูงสุดบนแผ่นดินอีสานจ.ชัยภูมิ สูงกว่าระดับน้ำทะเลเกือบ 1 กิโลเมตร

และหลังจากถ่ายภาพสุดเสียวนี้แล้ว ก็จะเดินเท้าประมาณ 2.50 กิโลเมตร เพื่อเข้าชมทุ่งกระเจียวทุ่งใหญ่สุด คือทุ่งที่ 1 ตลอดระยะการเดินทางก็จะผ่านกระเจียวทุ่ง 4 ,3, และ 2 พร้อมกับชมดอกไม้นานาชนิด และแมลงผีเสื้อสวยงามตลอดเส้นทางอย่างสนุกสนาน พร้อมกันนี้ นายวรพล  ดีปราสัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรทองฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่อุทยานฯคอยดูแลอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทางไป-กลับ

ซึ่งในช่วงฤดูกาลหน้าฝนปีนี้ (2562) ต้องยอมรับสภาพอากาศทั่วไทย มีฝนตกน้อยมาก จึงทำให้ดอกกระเจียวค่อนข้างบานช้ากว่าทุกปี ซึ่งในช่วงไม่เกินสิ้นเดือนก.ค.ถึงต้น ส.ค.ของทุกปี ดอกระเจียวจะผลิดอกออกมาให้นักท่องเที่ยวชมอย่างสวยงามเต็มพื้นที่ครบ 100 % แต่ในปีนี้เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงหนักดอกกระเจียวในเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง เองก็ส่งผลทำให้ดอกกระเจียวยังไม่สามารถผลิดอกบานออกมาเต็มที่ในช่วงเดียวกันในปีนี้ได้

ปัจจุบันจึงทำให้นักท่องเที่ยวบางส่วนที่ตั้งใจเดินทางมาชมดอกกระเจียวบานเต็มทุ่ง ต้องเสียจังหวะอารมณ์กันลงบ้างจำนวนมากในปีนี้ ซึ่งทางเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง เองก็ยอมรับว่าเนื่องจากปัญหาฝนทิ้งช่วงนานมากในปีนี้ และคาดว่าเทศกาลเปิดชมทุ่งดอกกระเจียวบาน ในปีนี้จะต้องขยายเวลาออกไปนานมากขึ้น และคาดว่าทุ่งดอกกระเจียวจะบานเต็มทุ่งเต็มพื้นที่ทั้งหมดได้อย่างสวยงามได้ไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.นี้

ที่ทางจ.ชัยภูมิ เองก็เตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่ปีนี้จะขยายเวลาเปิดให้ชมทุ่งดอกกกระเจียวบาน ยาวขึ้นอีก 1 เดือน และในช่วงนี้ถ้ามีฝนตกลงมาสัก 2-3 วัน  รับรองว่าต้นกระเจียวที่กำลังเจริญเติบโตออกดอกจะบานสะพรั่งเต็มทุ่งอย่างสวยงามไม่แพ้ทุกปีเช่นกัน ซึ่งในปีนี้ต้องฝากทำความเข้าใจต่อนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจเดินทางมาชมแต่ดอกกระเจียวยังไม่สามารถผลิดอกบานโชว์ความงามเต็มทุ่งให้ชมไว้ในช่วงนี้ได้ ขอรอเวลาอีกนิดรับรองภายในเดือน ก.ย.นี้ดอกกระเจียวจะบานเต็มทุ่งแน่นอนในครั้งนี้ด้วย

สำหรับการเดินทางมาเที่ยวชมดอกกระเจียวที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ผ่านรังสิต ไปจนถึง จ.สระบุรี ผ่านลำนารายณ์ โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 205 เข้าสู่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ผ่านทางเข้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ไปทางบ้านนายางกลัก ถนนหมายเลข 2354 ผ่านอ.ซับใหญ่ ไปจนถึง อ.หนองบัวระเหว เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 225 ขับต่อไปประมาณ กม.ที่ 122 จะพบทางแยกเลี้ยวขวาไปที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรทอง เดินทางสะดวกถนนลาดยางตลอดสาย หรือ เดินทางจากตัวเมืองชัยภูมิใช้ทางหลวงหมายเลข 225 (ชัยภูมิ-นครสวรรค์) ประมาณ 65 กิโลเมตร มีป้ายบอกทางแยกขวาไปที่ทำการอุทยานฯ อีก 7 กิโลเมตรก็จะถึงเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง ที่จะมีเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับและดูแลอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวไปตลอดทาง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]