X

รร.ชัยภูมิสุดยอดไอเดียเจ๋งผุดตลาดพอเพียงย้อนยุคดั่งเดิมแบบไทยให้นร.เรียนรู้ปฏิบัติจริง

ชัยภูมิ – และยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กๆในชุมชนนำไปประกอบอาชีพปฏิบัติจริงได้อีกทาง สุดยอดไอเดียเจ๊งของทางคณะครูโรงเรียนบ้านช่อระกา และผู้ปกครองในตำบลนาฝาย อำเภอเมืองชัยภูมิ ได้นำคณะครู นักเรียน แต่งกายร่วมกันอนุรักษ์ชุดพื้นเมืองไทยชาวอีสานดั่งเดิมมาแต่โบราณ ออกมาจัดงานกิจกรรมตลาดนัดประชารัฐพอเพียงในรั้วโรงเรียน ที่ถือเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้หลักสูตรจากนอกโรงเรียน เพื่อส่วนหนึ่งยังเกิดประโยชน์ทำให้เด็กๆนักเรียนที่นี่ได้มีความรู้และสามารถนำไปประกอบอาชีพมีรายได้เสริมในระหว่างเรียนในครั้งนี้ได้อีกด้วย

ขณะที่จ.ชัยภูมิ วันนี้(9 มี.ค.61) ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านช่อระกา ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ นายอุทร ผลกอง ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านช่อระกา ได้นำคณะครู นักเรียน กว่า 260 คน แต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง ไทยอีสานของชาวชัยภูมิแบบดั่งเดิมในพื้นที่ จึงร่วมกันจัดงานตลาดนัดประชารัฐพอเพียง เพื่ออนุรักษ์ประเพณีการแต่งกายพื้นเมืองไทยของชาวอีสานมาช้านานในครั้งนี้ด้วย

ที่ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการขับเคลื่อนนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ให้เด็กๆนักเรียนที่นี่ได้นำไปสู่การปฏิบัติจริงของโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพให้มากขึ้น เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ทำงานร่วมกัน พึ่งพาอาศัยกัน และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ส่งเสริมให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงเห็นผลอย่างมีประสิทธิภาพสู่การปฏิบัติจริงให้มากขึ้น

โดยครั้งนี้เป็นการริเริ่มงานในกลุ่มนักเรียนชั้น ม.3 . ได้มีการออกร้านจำหน่ายอาหารของนักเรียนชั้นต่าง ๆให้กับคนในชุมชน ผู้ปกครอง คณะครู และเพื่อนนักเรียนด้วยกัน ที่มีการลงมือทำจริงในอาหารประเภทต่างๆทั้งยำมะม่วง ลูกชิ้นปิ้ง การทำไอติมหลอดแบบดั่งเดิม  ขนมครกไข่นกกระทา ขนมลอดช่อง แตงไทย ยำตะไคร้ และส้มตำลีลา สร้างความคึกคักให้กับงานครั้งนี้ได้มีส่วนร่วมกับเพื่อนนักเรียนชั้นต่าง ๆ ที่ได้เลือกรับประทานอาหารที่ตนเองชื้นชอบ และนักเรียนที่จัดทำอาหารมาออกร้านได้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบอาชีพ เรียนรู้การค้าขายจริง ที่ถือว่าจะเป็นการสนองตอบต่อนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของรัฐบาลลงสู่การปฏิบัติจริงให้กับเด็กนักเรียนในชุมชนแห่งนี้ได้มากขึ้นอย่างยั่งยืนได้อีกทาง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]