X

สืบสานพิธีแห่นาคหมู่แบบโบราณสุดหาชมได้ยาก

ชัยภูมิ – ชาวบ้านหนองแวง ตำบลบ้านเพชร อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ จัดสืบสานประเพณีโบราณแห่นาคหมู่ประจำท้องถิ่น ด้วยวิธีการโยกและโยนตามแบบประเพณีโบราณเก่าแก่ที่คนในชุมชนจัดสืบอดกันมายาวนานนับร้อยปี ซึ่งก่อนที่พิธีแห่นาคไปบวชที่วัดในชุมชน สร้างความรักสมัครสมานความสามัคคีของคนในชุมชนอย่างสนุกสนาน และยังเป็นการร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ตลอดไป

( 4 มี.ค.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ในพิธีสืบสานพิธีแห่นาคหมู่แบบโบราณครั้งนี้ มีการออกร่วมแรงร่วมใจกันของคนในชุมชนที่นี่เพื่อจัดขบวนแห่ฟ้อนรำจากสาวงามกว่า 200 คน เพื่อช่วยกันแห่นำขบวนแห่นาคหมู่ อย่างสวยงาม พร้อมการละเล่นตามประเพณีภาคอีสานที่หลากหลาย ไปตามถนนในหมู่บ้าน ซึ่งประเพณีแห่นาคหมู่ก่อนนำไปบวช ครั้งนี้เป็นประเพณีที่ชาวหมู่บ้านหนองแวง ตำบลบ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ จัดสืบทอดกันมาช้านานเก่าแก่นับร้อยปี ในช่วงเดือน 4 ของของชาวไทยที่นี่เป็นประจำทุกปี

“ที่ยังคงสืบทอดประเพณีการแห่นาคหมู่แบบประเพณีโบราณไว้ที่นี่อย่างเหนียวแน่น เหลืออยู่เพียงแห่งเดียวของจังหวัดชัยภูมิ”

ในวันนี้เริ่มจากผู้เป็นพ่อ และแม่ หรือบิดามารดา ได้ช่วยกันนำผู้ที่จะบวช ไปปลงผมให้ที่บ้านตัวเองแล้ว จะมารวมกันที่วัดประจำหมู่บ้าน ให้นาคขึ้นนั่งบนแคร่ที่มีคานหาม โดยใช้แคร่ไม้แบกหาม สร้างเป็นคล้ายๆราชรถ ประดับอย่างสวยงาม ไปด้วยดอกไม้ ผ้าขาวม้า เครื่องบรรพชา รูปบรรพบุรุษ มาร่วมประดับตกแต่งแคร่หามนาค เพื่อช่วยกันแห่ริ้วขบวน นำโดยคณะสาวงามฟ้อนรำที่สวยงามไปตามถนนสายต่าง ๆ รอบหมู่บ้านดังกล่าว พร้อมการละเล่นตามประเพณีภาคอีสานที่หลากหลายอย่างสนุกสนาน

โดยเฉพาะจุดสำคัญในขบวนแคร่แห่นาคไปบวชก่อนที่จะถึงวัดตลอดทาง จะมีการโยก โยนคานหามแคร่ไม้ไผ่ที่ผู้ที่จะบวช หรือนาคนั่งมาด้วย เพื่อความสนุกสนานของเพื่อนฝูงในขบวนแห่ ท่ามกลางผู้เป็นพ่อ เป็นแม่ ญาติ และเพื่อนฝูงของนาคร่วมแห่ กันอย่างคึกคักกว่าทุกปี

ก่อนที่จะวกกลับไปร่วมกันภายในวัดประจำหมู่บ้าน แห่นาคเข้าอุโบสถ เพื่อร่วมในพิธีบรรพชาบวชเป็นพระ ปีนี้มีชายหนุ่มอายุครบบวชหรือ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ร่วมพิธีอุปสมบทหมู่เป็นพระในครั้งนี้รวมจำนวน  8 รูป ซึ่งการแห่นาคแบบประเพณีโบราณเช่นนี้ ถือว่าเป็นการนำนาคไปบวชเป็นพระทดแทนบุญคุณพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ทางชาวอีสานที่นี่ก็จะเรียกได้ว่าเป็นคนอย่างสมบูรณ์ ตามแบบอย่างประเพณีอันดีงามของชาวไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างแท้จริง ที่นับทุกวันนี้จะหาชมพิธีโบราณดังกล่าวได้ยากยิ่งในปัจจุบัน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]