X

เร่งคุมเข็มพบพิษสุนัขบ้าระบาดใน 3 อำเภอ

ชัยภูมิ – หลังอากาศเริ่มร้อนจัดแตะ 40 องศาฯ เร่งระดมจนท.จัดชุดสัตว์แพทย์เคลื่อนที่ออกแจ้งเตือนให้ประชาชนได้ตระหนักในการนำสัตว์เลี้ยงไปฉีควัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในปีนี้ให้มากขึ้น หลังเริ่มพบว่ามีการระบาดในสุนัขและแมวแล้วในพื้นที่ 3 อำเภอ ซึ่งปีนี้ในทั่วประเทศ มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าประเดิมแล้ว 2 ราย!!!

( 2 มี.ค.61 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ นางศรีสมัย โชติวนิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จ.ชัยภูมิในปี 2561 นี้ ภายหลังมีการจัดระดมเจ้าหน้าที่ออกช่วยกันรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ที่หอประชุมอำเภอเมืองชัยภูมิ โดยมีนายมงคล อดทน รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานในการจัดงานครั้งนี้

เพื่อนำหน่วยสัตว์แพทย์เคลื่อนที่ ออกให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทำหมันสุนัข แมว ให้กับประชาชนฟรีตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป จนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2561 นี้

โดยนางศรีสมัย โชติวานิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ปีนี้ พบว่ามีสุนัข และแมว ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า มีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าทุกปีในช่วงหน้าร้อนเดียวกันในเขตรอยต่อ 3 อำเภอ ในพื้นที่เขตอำเภอแก้งคร้อ ,จัตุรัส และอำเภอคอนสวรรค์ ที่มีการพบว่ามีสุนัขและแมวติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว

ซึ่งพบพฤติกรรมการเลี้ยงสุนัข และแมว ของประชาชนในพื้นที่มีการปล่อยปะละเลย ไม่อยู่ในความปลอดภัยที่ดีพอ จนมีการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัข และแมวจรจัด ที่จะต้องช่วยกันเข้มงวดในการช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดจากนี้ไปให้เข้มงวดมากขึ้นในปีนี้

หลังในภาพรวมในปีนี้มีคนติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า และเสียชีวิตในทั่วประเทศขณะนี้รวมแล้ว 2 ราย ซึ่งจากนี้ไปอยากให้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันในทุกพื้นที่ช่วยออกรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และทำหมั่นคุมกำเนิดให้กับสุนัข และแมว ให้มากขึ้นกว่าทุกปี

โดยเฉพาะในปีนี้ส่วนของจ.ชัยภูมิอย่างน้อยต้องให้ทุกพื้นที่มีการนำสุนัข และแมวออกมาฉีดวัคซีนป้องกันให้ได้เกิน 80 % ของจำนวนสัตว์ ในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องมากขึ้นจากนี้เป็นต้นไป ซึ่งช่วงนี้ถือว่ามีสภาพอากาศร้อนจัด แตะ 40 องศาเซนเซียส เสี่ยงต่อการเกิดการระบาดได้ง่ายมากขึ้น

จึงอยากให้ประชาชนทุกพื้นที่ที่เป็นเจ้าของสุนัข และแมว ควรเร่งนำสัตว์เลี้ยงของท่าน ไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดทั้งสิ้น เพื่อเป็นการช่วยกันป้องกันไม่ให้โรคพิษสุนัขบ้าระบาดไปในพื้นที่อื่นๆได้อีกให้เพิ่มมากขึ้นกว่าที่เป็นในขณะนี้ด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]