X

ชาวชัยภูมินับหมื่นทะลักแน่นทั่วเมืองร่วมสืบสานประเพณีแห่ขบวนบายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลก

ชัยภูมิ – ชาวชัยภูมิทั่วสารทิศต่างร่วมใจกันออกมาสืบสานงานประเพณีแห่บายศรี ในงานบุญเดือนหก เพื่อนำถวายสักการะต่ออนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ เนื่องในปีมหามงคล มีให้ชมแห่งเดียวในโลกปีนี้สุดคึกคักกว่าทุกปี ท่ามกลางประชาชนนับหลายหมื่นคนพากันแห่ร่วมขบวนบายศรีที่มีขนาดใหญ่ และมีขบวนแห่ระยะทางยาวไกลที่สุดในโลกสุดลูกหูลูกตา ปีนี้สร้างประวัติศาสาตร์อีกมีขบวนแห่บายศรีจำนวนมากว่าทุกปีเป็นประวัติการณ์กว่า 77 ขบวนบายศรี เป็นระยะทางยาวไกลกว่า 15 กิโลเมตร!!

( 15 พ.ค.62 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ เริ่มแล้วบรรยากาศการสืบสานงานประเพณีแห่บายศรีขนาดใหญ่และขบวนแห่ยาวที่สุดในโลก ในเทศกาลงานบุญเดือนหก ปีนี้สุดคึกคักกว่าทุกปี หลังจากมีการปิดเมืองให้กับประชาชนทั้ง 16 อำเภอร่วมรำถวายเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดชัยภูมิและเนื่องในปีมหามงคล ซึ่งมีชาวชัยภูมิจำนวนมากกว่า 30,000 คน ออกร่วมสวมใส่ชุดไทยสีเหลืองร่วมรำถวายเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

และล่าสุดวันที่ 15 พฤษภาคม  2562 ปีนี้ ซึ่งจะเป็นวันที่ชาวจังหวัดชัยภูมิ รอเคยที่จะตรงกับวันพูธ ขึ้น 12 ค่ำของเดือน 6 ไทย ที่ในเทศกาลบุญเดือนหกของทุกปี จะต้องจัดให้มีประเพณีโบราณที่ขึ้นชื่อติดอันดับโลกของจังหวัดชัยภูมิ เมืองเจ้าพ่อพญาแล ที่จะมีประชาชนจากทั่วสารทิศร่วมแรงร่วมใจกันของชาวชัยภูมินับหลายหมื่นคน แต่งชุดผ้าพื้นเมืองโดยปีนี้ยังได้พร้อมใจกันร่วมเฉลิมฉลองถวายเฉลิมพระกียรติปีมหามงคลในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยการใส่ผ้าไทยพื้นถิ่นและเสื้อสีเหลือง เพื่อตั้งใจออกมาร่วมงานแห่บายศรีขนาดใหญ่และมีขบวนแห่ยาวที่สุดในโลกในปีนี้กันอย่างคึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมาในกว่า 200 ปีของการก่อตั้งเมืองชัยภูมิมายาวนานอีกด้วย

เพื่อแสดงพลังศรัทธา ถึงความกตัญญูกตเวทีต่อเจ้าเมืองคนแรกพระยาภักดีชุมพลผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ ที่มีความกล้าหาญ มีความเสียสละ และมีความจงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรีต่อสถาบันพระมหากษัคริญืไทยมายาวนานแต่โบราณ จนได้แต่งตั้งให้เป็นเจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดชัยภูมิ และในงานเทศกาลบุญเดือนหกทุกปี ชาวชัยภูมิทุกคนจะมีการรำและแห่ขบวนบายศรีที่มีขนาดใหญ่มีความสูงไม่น้อยกว่า 2-5 เมตรขึ้นไป ที่แต่ละท้องถิ่นชุมชนจะร่วมใจกันทำขึ้นมาประดับอย่างสวยงาม เพื่อนำมาร่วมกันแห่ขบวนไปถวายต่ออนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ณ ศาลเจ้าพ่อพญาแล หนองปลาเฒ่า และจะมีประชาชนออกมาตั้งขบวนแห่ร่วมกันในแต่ละปีมีความยาวไกลสุดลูกหูลูกตาในแต่ละปีเป็นระยะทางยาวไปไกลมากกว่า 10 กิโลเมตรขึ้นไป

ที่ตั้งแต่ช่วงบ่ายไปจนถึงกลางดึกเที่ยงคืนของทุกปีขบวนแห่บายศรีที่ใหญ่ยาวที่สุดในโลกก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหมดลงง่ายๆเพราจะมีประชาชนต่อขบวนแห่บายศรีเข้าเรียงคิวถวายสักการะต่ออนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลกันไม่ขาดสายเป็นประจำทุกปี ยาวไปแน่นเต็มตลอดถนนสายหลักทุกสายที่ผ่านตัวเมืองชัยภูมิ จนไปถึงศาลอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หนองปลาเฒ่า ซึ่งงานสืบสานประเพณีเทศกาลงานบุญเดือนหกและการนำถวายบายศรี จัดขึ้นในปีนี้ในช่วงตั้งแต่วันที่ 13 -21 พ.ค.62 ตลอด 9 วัน 9 คืนปีนี้

โดยปีนี้ ขบวนแห่บายศรีเริ่มปล่อยขบวนตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 13.10 น. วันที่ 15 พ.ค.62 โดยมีผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ หรือเจ้าเมืองในปัจจุบัน คือ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิพร้อมด้วยนางวันดี  วุ่นซิ้ว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ และหัวหน้าส่วน นายกเทศมนตรี เทศบาลฯ องค์กรส่วนท้องถิ่น ฯ ข้าราชการ พ่อค้า คหบดี ประชาชน นักเรียนนักศึกษา จากทั่วสารทิศของชาวจ.ชัยภูมิ มาจากทั้ง 16 อำเภอ จะพร้อมใจกันออกมาร่วมขบวนนำแห่บายศรี ที่ถือว่าเป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมามากกว่า 77 ขบวน/บายศรี เพื่อเดินด้วยเท้าออกจากจุดเริ่มต้นที่อาคารเอนกประสงค์เทศบาลเมืองชัยภูมิ ที่ขบวนจะยาวระยะทางในปีนี้ไกลมากกว่า 15 กม. ซึ่งถือว่ามีขบวนแห่บายศรีเท่าที่เคยมีมามากและยาวสูงเป็นประวัติการณ์กว่าทุกปีที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

ซึ่งทำให้บรรยากาศการแสดงพลังชุมชนร่วมอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นการทำบายศรีขนาดใหญ่ของชาวชัยภูมิ ในงานประเพณีแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลกช่วงงานบุญเดือนหกปีนี้สุดคึกคักกว่าทุกปี เนื่องในปีนี้ที่ชาวชัยภูมิอยากร่วมใจกันเพื่อถวายเฉลิมพระเกียรติสวมใส่ผ้าไทยสีเหลืองในปีมหามงคลปีนี้เป็นจำนวนมากเพิ่มมากขึ้นกว่าทุกปีอีกด้วย

โดยการจัดงานประเพณีบุญเดือนหกแห่บายศรีถวายเจ้าเมืองคนแรก เพื่อรำลึกถึง บุญคุณความดี ความกตัญญู ต่อแผ่นดินเกิดของชาวชัยภูมิและ มีความจงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรี จนพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 ได้แต่งตั้งนายแล เป็น พระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรกของเมืองชัยภูมิจวบจนปัจจุบันนี้ ในท่ามกลางการช่วยปลุกกระแสการออกมาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดที่ทุกปีจะมีประชาชนที่สนใจจากทั่วประเทศและโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ให้ความสนใจมาร่วมงานจำนวนมากเพิ่มขึ้นทุกปี

โดยสิ่งที่จะได้เห็นความประทับใจไปตลอดทางที่ขบวนแห่เดินผ่าน ชาวชัยภูมิทุกคนที่มารอชมขบวนแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลกตลอดข้างทางหากใครที่ไม่ได้ร่วมขบวนตามห้างร้านค้าหน่วยงานต่างๆที่ขบวนผ่านก็ยังจะมีน้ำใจให้กัน ทั้งมีการตั้งโต๊ะอาหาร น้ำดื่มต่างๆจำนวนมาก เพื่อจัดไว้คอยให้บริการฟรีกับคณะขบวนแห่ยาวไปตลอดริมข้างทางทั้งสายยาวกว่า 10 กม.ตลอดทางสร้างบรรยากาศ อีกมุมที่เกิดความรักความสามัคคีของคนในชุมชนชาวชัยภูมิ ได้ออกมามอบความรักความสามัคคีมีน้ำใจต่อกันอย่างน่าประทับใจแก่นักท่องเที่ยวที่มาพบเห็นจำนวนมากเป็นประจำทุกปี

รวมทั้งในบริเวณลานรอบศาลเจ้าพ่อพญาแล หนองปลาเฒ่า ทุกปีก็จะมีการจัดงานการแสดงบนเวทีลาน จำหน่ายสินค้าของดีคนในชุมชนไปตลอดงานช่วง 9 วัน 9 คืน ในปีนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 13-21 พ.ค.62 ปีนี้อีกด้วย

และที่สำคัญคือความภูมิใจของชาวชัยภูมิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเน้นทำบายศรีที่จ.ชัยภูมิ เพื่อนำไปถวายแด่เจ้าพ่อพญาแล ตามประเพณีความเชื่อที่เคยมีมาตั้งแต่สมัยท่านยังมีชีวิตอยู่ การแห่กองบุญต่างๆ การสืบสานอนุรักษ์การทำบายศรีด้วยมือจากคนในทุกชุมชนได้ออกมานั่งทำบายศรีร่วมแรงรวมใจกัน ที่เป็นการสร้างความรักสามัคคีกันของคนในชุมชนในปีหนึ่งๆได้ออกมาร่วมกันทำบายศรีจากมือแท้ๆและจะไม่มีการไปจ้างให้คนไม่กี่คนทำเด็ดขาด ซึ่งถือว่าจะเป็นการช่วยกันสืบทอดการทำบายศรีไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้อย่างยั่งยืนต่อเนื่องได้อีกทางและสามารถช่วยกันสืบสานประเพณีแห่บายศรีใหญ่ยาวที่สุดในโลก ในเทศกาลงานบุญเดือนหกมาได้อย่างยั่งยืนและน่าภาคภูมิของชาวชัยภูมิมาได้ยาวนานแต่โบราณมาจนปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]