X

สุดเศร้าทั้งอำเภอไฟไหม้ศาลาเก็บร่างปิดตำนานจระเข้แสนรู้ หลวงปู่คำเกจิดังชัยภูมิ!

ชัยภูมิ – ทั้งด้านชาวบ้านโนนแดงทั้งในอำเภอบ้านเขว้า วัดดอนไผ่  และทั่วทั้งจังหวัดที่ทราบข่าว ต่างพากันเศร้าไปตามๆ กันหลังทราบข่าวไฟไหม้ดังกล่าวแชร์สนั่นไปทั่วโลกโซเชียล และเชื่อทั้งน้ำตาว่าเป็นการปิดตำนาน”จระเข้แสนรู้หลวงปู่คำ” เกจิดังมาแต่โบราณของชาวจ.ชัยภูมิ ได้หมดทุกข์หมดโศกกลับไปเกิดใหม่ในภพภูมิที่ดีขึ้นแล้ว!!

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 25 เม.ย.62 ขณะที่จ.ชัยภูมิ เกิดเหตุเพลิงไหม้ ศาลาศาลหลวงปู่คำ ที่ตั้งอยู่บริเวณ สระน้ำหนองแวง หลังวัดดอนไผ่ หมู่ 2 ต.โนนแดง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ในที่เกิดเหตุ ผู้พบเห็น คือ นางสมพิศ  โลมะบุตร อายุ 60 ปี เล่าว่า ขณะที่ตนขับรถ จยย. ผ่านมาบริเวณศาลหลวงปู่คำ ทุกครั้งก็จะบีบแตรรถแล้วมองดูทุกครั้ง แต่วันนี้ภาพที่เห็นคือ มีเพลิงกำลังลุกไหม้อยู่ด้านในศาล ด้วยความตกใจ ตนจึงร้องตะโกนให้ชาวบ้านช่วย และได้ขับจยย.ไปแจ้งกับกำนัน เพื่อประสานรถน้ำ ของ อบต.โนนแดง มาช่วยกันดับ

แต่เพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วจนไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ทันแล้ว เพลิงได้เผาศาลาศาลเก็บร่างจระเข้หลวงปู่คำวอดทั้งหลังไปจนหมดแล้ว เหลือเพียงโครงสร้างและร่างที่ไหม้เกรียมของซากร่างเจระเข้หลวงปู่คำ

ด้านคุณฉวี  ปิตะบุตร กำนันตำบลโนนแดง กล่าวว่า โดยปกติแล้ววันนี้จะมีเจ้าหน้าที่ ดูแลอยู่ประจำศาลตลอด เพื่อดับธูปและเทียน ของผู้ที่มากราบไหว้ แต่วันนี้ผู้ดูแลไม่มีใครอยู่ เพราะได้ไปงานศพญาติ ส่วนสาเหตุจะเกิดจากอะไรก็คงไม่อยากไปโทษใครได้ จึงตอบไม่ได้ว่าต้นเพลิงเกิดจากอะไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้คือ สร้างความเสียใจกับชาวบ้านและผู้ที่เคารพบูชา หลวงปูคำ ต่างต้องพากันเศร้าสลดไปทั่วทั้งอำเภอบ้านเขว้ากันเป็นจำนวนมาก หลังทราบว่าเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ที่น่าเสียดายต่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดครั้งนี้เกิดขึ้น

หลังจากนี้ ทาด้านพระครูจันทวราพร (หลวงปู่ยา) เจ้าคณะตำบลเขต 2 เจ้าอาวาสวัดดอนไผ่ จะได้ประชุมกับผู้นำหมู่บ้าน กรรมการวัด และชาวบ้าน ในเรื่องที่จะจัดงาน เผาร่างหลวงปู่คำ ที่ถูกไหม้ร่างเก็บเสียหายไหม้เกรียมไปทั้งหมดแล่ว เพื่อที่จะเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้ไปเกิดในภพภูมิใหม่ที่ดีต่อไป

ขณะที่ชาวจ.ชัยภูมิ ที่ทราบข่าวอีกจำนวนมากว่าเกิดไฟไหม้ศาลจระเข้แสนรู้หลวงปู่คำ ที่เกิดขึ้น ก็ต่างสร้างความเศร้าสลดให้กับชาวบ้านไปทั่วทั้งอำเภอ และจังหวัดชัยภูมิ อีกจำนวนมากไม่แพ้กัน ที่ชาวบ้านจำนวนมากให้ความศรัทธาหลวงปู่คำที่วัดดอนไผ่แห่งนี้มายาวนาน ซึ่งมีเรื่องราวที่น่าอัศจรรย์ของจระเข้แสนรู้ของ อดีตหลวงปู่คำ เจ้าอาวาสวัดดอนไผ่ ต.โนนแดง อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ เกจิดังของจ.ชัยภูมิ ที่ยังมีตำนานเรื่องเล่ามายาวนานมาแต่โบราณจำนวนมากอีกด้วย

ซึ่ง”จระเข้หลวงปู่คำ” ตัวนี้ชาวบ้านจะเรียกชื่อเจ้าค้ำคูณ ซึ่งนับถือมากว่า 70 ปี มาจนปัจจุบัน หลังจากหลวงปู่คำ เกจิชื่อดังแห่ง อ.บ้านเขว้า เจ้าอาวาสวัดดอนไผ่ มรณภาพไปเมื่อหลายสิบปีก่อน มาตั้งแต่ช่วงปี 2412 – 2495 ที่ครั้งนั้นหลวงปู่คำยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้ธุดงค์มาที่นี่ ชาวบ้านจึงขอให้ท่านมาจำวัดที่วัดบ้านดอนไผ่ ต.โนนแดง ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นวัดที่ไม่มีพระมาจำพรรษา จึงเชิญหลวงปู่คำให้มาจำพรรษาที่วัดดอนไผ่ หลังจากหลวงปู่คำได้จำวัดจนครบพรรษา ชาวบ้านก็นิมนต์ให้ท่านอยู่ประจำวัด เพราะแรงศรัทธาในวัตรปฏิบัติของท่านจนชาวบ้านทั้ง อ.บ้านเขว้า ให้การยอมรับและให้ความเคารพนับถือจนไม่อยากให้ท่านออกจากวัดดอนไผ่ไปไหนอีก

ซึ่งช่วงนั้นหลวงปู่คำก็ไปเห็นคนจะนำจระเข้ไปทำไม่ดี จึงขอซื้อจระเข้ทั้งหมดเพื่อไถ่ชีวิตมาไว้กว่า 10 ตัว และนำมาปล่อยเลี้ยงไว้ที่สระหลังวัดดอนไผ่ในเนื้อที่กว่า 40 ไร่ แต่จระเข้ที่ท่านเลี้ยงไว้หายไปในช่วงน้ำหลากทุกปี จนกระทั่งมีชาวบ้านคนหนึ่งไปพบจระเข้ในที่นาของตน จึงจับมาคืนหลวงปู่คำได้เพียง 1 ตัว หลวงปู่คำจึงจับจระเข้ตัวนี้ขึ้นมาทำพิธี “ตัดหาง” เพื่อไม่ให้จระเข้หลบหนีในช่วงเวลาน้ำหลาก และจะไม่สามารถไปทำอันตรายใดๆต่อคนที่พบเห็นได้อีกต่อไป

หลวงปู่คำ จึงได้นำหางจระเข้ไปฝังไว้ที่บันไดใต้กุฏิของท่าน พร้อมทั้งลงอาคมไว้ไม่ให้จระเข้หนีไปไหนอีก และแม้ท่านจะมรณภาพไปกว่า 70 ปีมาแล้ว แต่จระเข้ตัวนี้ก็ยังอยู่ในสระหลังวัดดังกล่าวมาต่อเนื่องเมื่อปี 2552 ทางจ.ชัยภูมิ ได้จึงเข้ามาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้วยการเปิดให้ชมจระเข้แสนรู้ของหลวงปู่คำที่คนที่ได้มาพบเห็นก็ต่างเชื่อว่ามีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น ซึ่งจะไม่ทำร้ายคน ไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่ และจะออกมาเดินภายในวัดอ้าปากนอนเล่นปกติ และตามต้นไม้ ถนนในหมู่บ้านโนนแดงไปทั่ว ชาวบ้านก็อยู่ร่วมกันกับจระเข้ตัวนี้มาได้อย่างปกติไม่เคยมีใครถูกทำร้าย และใครที่ลงไปเล่นน้ำในสระหลังวัดหรือมีคนจมน้ำจระเข้ตัวนี้ก็ยังช่วยพาขึ้นฝังรอดชีวิตมาแล้วหลายราย และจากนั้นจระเข้ตัวนี้ก็ ไม่ได้หนีไปไหนจนชาวบ้านใน อ.บ้านเขว้า ให้ความเคารพนับถือเพราะเป็นจระเข้หลวงปู่คำมาตลอด

และเป็นประจำทุกปีชาวบ้านที่นี่ยังเชื่อกันว่า หลวงปู่คำได้มาสิงสถิตอยู่ในตัวจระเข้ตัวนี้ ซึ่งชาวบ้านที่ อ.บ้านเขว้า จะจัดงานแห่หลวงปู่คำเป็นประจำทุกปี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะนำเอาจระเข้หลวงปู่คำขึ้นนั่งรถแห่ไปรอบ ต.โนนแดง ทั้งยังมีคนต่างจังหวัดนักท่องเที่ยว แห่เดินทางมาวัดเพื่อสะเดาะเคราะห์กับจระเข้หลวงปู่คำเป็นจำนวนมากทุกปี จนล่าสุดเมื่อช่วงปี 2555 ที่ผ่านมา จระเข้ตัวนี้ได้เสียชีวิตหรือตายลงอย่างสงบตามอายุไข ซึ่งซากเองก็ไม่เนาเปื่อย ทางวัดดอนไผ่ และชาวบ้านอ.บ้านเขว้า จึงช่วยกันสร้างศาลาศาล และนำร่างจระเข้ตัวนี้มาเก็บไว้ ภายในวัดเพื่อให้คนที่ศรัทธาได้มาวัดแล้วแวะไปสักการะบูชาขอพรมาจนปัจจุบัน

ก่อนที่จะเกิดเพลิงไหม้ศาลาดังกล่าวภายในวัดเสียหายไปทั้งหมดในครั้งนี้ รวมทั้งร่างหรือซากของจระเข้หลวงปู่ค่ำก็ถูกไฟไหม้ร่างเสียหายไหม้เกรียมไปทั้งหมดในครั้งนี้ด้วย ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ทราบข่างต่างพากันเศร้าสลดต่อเหตุการที่เกิดขึ้นและเชื่อว่าเป็นการปิดตำนานจระเข้แสนรู้ของหลวงปู่คำ เกจิดังของชาวจ.ชัยภูมิ ครั้งนี้ไปด้วย ที่ถูกเพลิงไหม้แทบไม่เหลบือซาก แต่ก็ยังเชื่อว่าครั้งนี้ทั้งหลวงปู่คำ และจระเข้แสนรู้ตัวนี้ ได้หมดทุกข์หมดโศกและได้กลับไปเกิดใหม่ในภพภูมิที่ดีขึ้นทั้งหมดแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]