X

ส่อวิกฤต!วิถีชาวบ้านจับอึ่งอ่างขายเริ่มกระทบเกษตรใช้เคมีตกค้างทำอึ่งตายไม่มีให้จับขายได้ลดฮวบ!

ชัยภูมิ – ชวนปลุกสำนึกชาวเกษตรกรด้วยกันหันมองย้อนอดีตความอุดมสมบูรณ์ตามท้องไร่นาเริ่มเกิดผลกระทบจากสารเคมีตกค้างส่อวิกฤต! วอนช่วยกันลดใช้สารเคมีในการเพาะปลูกช่วยกันให้น้อยลง หลังปัจจุบันพบเริ่มกระทบต่อสัตว์เศรษฐกิจต่างๆที่เคยมีมายาวนานในท้องถิ่นตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก อย่างอึ่งอ่าง ปู ปลา กุ้ง หอย กบ ตามท้องไร่ ท้องนา เริ่มลดน้อยลงจนน่าใจหาย!!

( 31 มี.ค.62 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ หลังเกิดพายุฤดูร้อนและมีฝนตกติดต่อกันมาต่อเนื่องตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ จังหวัดชัยภูมิ บางส่วนทำให้ชาวบ้านเกิดอาชีพเสริมในช่วงนี้ตามาด้วยเช่นกัน และต่างพากันแห่ออกไปหาจับอึ่งอ่างที่ออกมาเล่นน้ำกับฝนที่ตกลงมา เพื่อผสมพันธุ์และวางไข่ตามท้องนา ป่าละเมาะ หรือตามไร่ สวน ชาวบ้านเป็นจำนวนมากเป็นประจำทุกครั้งที่มีฝนตกลงมา

โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าชุมชนเขาวง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ และตามสวนไร่นาทั่วไปของชาวบ้านใกล้เคียง ก่อนที่จะนำมาวางร่วมกันจำหน่าย ตามแผงที่พากันรวมกลุ่มตั้งไว้ริมทางถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ หรือตลาดชาวบ้านริมทางของต.วังตะเฆ่  ยาวไปเป็นช่วงๆตลอดระยะทางหลายสิบกิโลเมตรไปจนถึงจุดขายของป่าเขาวงบ้านท่าโป่ง เพื่อวางขายส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดที่จะมาหารับซื้อไปจำหน่ายต่อกันถึงที่กระจายไปตลาดต่างๆทั่วทั้งจ.ชัยภูมิ

โดยทุกครั้งที่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ จะมีชาวบ้านที่ชอบรับประทานอาหารอีสาน หรือของแซบอีสานประเภทอึ่งอ่างต่างพากันมาเลือกซื้อนำไปประกอบอาหารพื้นเมือง รับประทานกันอย่างคึกคัก และยังสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในแต่ละวันช่วงนี้ไม่ต่ำกว่า 1-2 พันบาทต่อวันในระยะนี้เลยทีเดียว

ซึ่งอึ่งอ่างสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายเมนู อาทิ ผัดกะเพรา ต้มยำ หรือจะนำไปปิ้งย่างที่ต้องบอกว่าฝนใหม่หรือฝนแรกทุกครั้งอึ่งอ่างจะมีรสชาติความสมบูรณ์คุณค่าทางอาหารมากกว่าช่วงอื่นๆอีกด้วย แต่เมนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ต้มยำอึ่งใส่ใบมะขามอ่อน ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ชอบอาหารขึ้นชื่อของคนอีสานเป็นอย่างมากสำหรับเมนูอึ่งในช่วงนี้

สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปที่บริเวณจุดขายของริมทางที่บ้านท่าโป่งป่าเขาวงและหน้าอบต.วังตะเฆ่ ในปีนั้นพบว่า มีชาวบ้านหลายรายต่างมาเลือกซื้ออึ่งอ่าง นำกลับไปประกอบอาหารที่บ้านกันอย่างคึกคัก ส่วนราคาขายอึ่งอ่างที่นำมาวางขาย จะขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 – 300 บาท และขายเป็นถุงก็ราคาถุงละ100 บาทขึ้นอยู่กับขนาดของอึ่งอ่าง ว่า มีไข่มากน้อยเพียงใดด้วยเพราะตัวที่มีไข่จะมีรสชาติแซบกว่าตัวอื่นๆ

โดยช่วงนี้ชาวบ้านพากันออกจะไปหาจับอึ่งอ่าง ที่เคยมีตามจุดต่างๆทั้งในสวนและตามชายป่าและตามหัวไร่ปลายนาใกล้หมู่บ้านในช่วงเวลากลางคืนและบางพื้นที่ที่มีอึ่งอ่างมากออกมาเล่นน้ำขณะมีฝนตก จะไหลมาตามน้ำเป็นจำนวนมากในช่วงกลางวัน ที่จะได้อึ่งอ่างไม่ต่ำกว่าวันละ 20-30 ก.ก./คน จากนั้นตอนเช้าจะนำมาล้างน้ำให้สะอาดเอาเมือกที่ตัวอึ่งออกให้หมด แล้วนำมาส่งขายให้กับผู้ที่ชื่นชอบอาหารอึ่งอ่างหรือขายส่งให้กับแม่ค้าต่อได้

ด้านนางโรย   เตียงมโน อายุ 67 ปี  ชาวบ้านเลขที่ 121 หมู่ 13 บ้านวังอุดม ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านที่ออกหาอึ่งอ่างมาส่งขาย กล่าวว่า ช่วงนี้ เป็นช่วงที่มีพายุฝนเข้ามาตกในพื้นที่ ทำให้เกิดฝนตกลงมาต่อเนื่องตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และเกิดน้ำท่วมขังตามไร่นาซึ่งจะมีอึ่งอ่างภูเขาออกมาหากินและเล่นน้ำฝนร้องหาคู่ผสมพันธุ์กันเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจึงได้พากันออกหาจับอึ่งอ่างมาขาย เป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว ได้อย่างดีอีกทางในทุกปีด้วย

โดยอึ่งอ่างจะออกมาให้จับปีละครั้งไม่กี่ครั้งที่มีฝนตก จึงถือว่าเป็นอาหารป่าหารับประทานยาก ดังนั้นจึงเป็นที่ต้องการของผู้คน ซึ่งนิยมซื้อไปประกอบอาหารกินกันเองในครอบครัวของคนในพื้นที่และเป็นอาหารของแซบขึ้นชื่อของภาคอีสานมายาวนานจนปัจจุบัน  โดยจะขายทั้งสดและทำปลาล้าอึ่งอ่างขายกัน สำหรับอึ่งอ่างสดจะ ขายกิโลกรัมละ 250 -300 บาท โดยอึ่งอ่างที่มาวางขายนั้นจะแยกออกเป็น 2 ชนิด คือ อึ่งเค้าและอึ่งข้างลายหรือเรียกอีกชื่อว่าอึ่งยาง  ตัวเมียที่มีไข่เต็มท้อง ขายกก.ละ 300 บาทขึ้นไป ซึ่งช่วงนี้สร้างรายได้แก่พ่อค้าแม่ค้าได้อย่างดีทีเดียว

“แต่ในขณะเดียวกันก็อยากฝาถึงเกษตรกรด้วยกัน ควรลดการใช้สารเคมีลงบ้าง เพราะจากอดีตที่ผ่านมา ชาวบ้านเกษตรกรในพื้นที่ใช้สารคีมีเพาะปลูกไม่มาก จึงทำให้ในอดีตเมื่อฝนตกลงมาจะมีอึ่งอ่าง กุ้ง หอย ปู ปลา ออกมาให้จับเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันมีการใช้สารเคมีทำเกษตรและตกค้างตามสวนไร่นากันจำนวนมาก จึงเริ่มส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงเศรษฐกิจในท้องถิ่นที่มีอยู่ตามธรรมชาติจากอดีตมาจนปัจจุบัน ได้ลดลงตามาจำนวนมากจนน่าตกใจด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นปูนา อึ่งอ่าง กบ ก็ลดลงตามาเป็นจำนวนมากด้วยในปัจจุบัน

ซึ่งจากเดิม ที่ใช้สารเคมีไม่มากก็จะสามารถจับอึ่งอ่างได้มากต่อวันเป็นกว่า 100 กิโลกรัมเลยทีเดียว แต่ปัจจุบันอึ่งอ่างเจอสารเคมีสะสมในท้องไร่จำนวนมากทำให้ปริมาณการเกิดลดปริมาณลงอย่างน่าตกใจในปัจจุบัน ทุกวันนี้ออกหาจับได้อย่างมากต่อวันไม่เกิน 10-30 กก.เท่านั้น จึงอยากฝากให้เพื่อนเกษตรกรด้วยกันช่วยกันหันกับมาย้อนดูอดีตบ้างก็ดี ก่อนที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสัตว์เศรษฐกิจตามธรรมชาติดั่งเดิมที่มีที่เคยสร้างรายได้เสริมเข้าครอบครัวเป็นอย่างดีจำนวนมาก ก่อนที่วันนี้จะเลือนหายไปและสายไปกว่านี้ได้”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]