X

ชาวชัยภูมิรวมใจเตรียมความพร้อมสถานที่ประกอบพิธีพลีกรรมตักสุดยอดน้ำศักดิ์สิทธิ์2แห่ง

ชัยภูมิ – สุดยอดแหล่งน้ำศักดิ์รวม 2 แห่งที่เกิดจากการพบพระพุทธรูปเก่าแก่รวมไปถึงแหล่งต้นกำเนิดแม่น้ำชีเมืองพญาแล ประชาชนจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ จังหวัดชัยภูมิ พร้อมใจกันออกทำความสะอาดบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์  เพื่อเตรียมพื้นที่ ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ และพิธีเสกน้ำอภิเษกของจังหวัดชัยภูมิเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติฯ

 

( 26 มี.ค.62 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ที่วัดไพรีพินาศ (วัดกลางเมืองเก่า)  ชุมชนเมืองเก่า เทศบาลเมืองชัยภูมิ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ทำความสะอาดบริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และบริเวณโดยรอบ  เพื่อเตรียมสถานที่สำหรับประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกันทั้งประเทศ ในวันที่ 6 เมษายน 2562  นอกจากนี้ยังเลือกพระอุโบสถของวัดไพรีพินาศ เป็นสถานที่ประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษก ในวันที่ 8 เมษายน 2562 อีกด้วย ครั้งนี้ที่จ.ชัยภูมิจึงมีการนำตัวแทนประชาชน จิตอาสา รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ เข้ามาพัฒนาและปรับปรุงสถานที่  ให้มีความเรียบร้อย สวยงาม และสมพระเกียรติฯ

สำหรับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดไพรีพินาศ เมื่อก่อนบริเวณภายในวัดมีใบเสมาหินทราย สมัยทรวารวดี ตั้งอยู่เป็นคู่ๆ จำนวนมาก จนเมื่อปี 2537 ทางวัดร่วมกับญาติโยม มีความประสงค์ที่จะสร้างอาคารเพื่อให้พระภิกษุ สามเณรเรียนปริยัติธรรม จึงช่วยกันขุดใบเสมาออก ขณะขุดใบเสมาคู่แรกลึกไปประมาณ 60 เซนติเมตร พบเศียรพระพุทธรูป  เมื่อดึงขึ้นมาจากดิน ปรากฏว่ามีน้ำพุ่งขึ้นมาแรงมาก จนไม่สามารถขุดลงไปได้ จึงตกแต่งบ่อน้ำไว้ขนาด 5 เมตรคูณ 5 เมตร มีใบเสมาอยู่ตรงกลาง  น้ำในบ่อนี้มีความใสสะอาด หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ใสเป็นตาตั้กแตน ที่ผ่านมาได้นำน้ำจากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ไปใช้ใน พิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ทูลเกล้าฯถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

โดยทั้งนี้ ในส่วนที่จังหวัดชัยภูมิ จะมีพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ สำหรับประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษก จำนวน 2 แห่ง คือที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์วัดไพรีพินาศแห่งนี้ และแม่น้ำชี บริเวณต้นกำเนิดของสายน้ำ ที่เรียกว่า “ชีผุด” ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ในพื้นที่บ้านโหล่น ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ มีลักษณะเป็นตาน้ำที่ไหลออกมาจากซอกหินเขาหินปูน บริเวณใต้หน้าผาเทวดา ก่อนจะไหลรวมลงไปรวมกับชีใหญ่ที่บ้านโหล่น ไหลผ่านพื้นที่จังหวัดชัยภูมิและจังหวัดอ่านๆในภาคอีสาน รวม 9 จังหวัด ที่ถือเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำชียาวที่สุดของประเทศไทย ก่อนที่จะไหลไปรวมกับแม่น้ำมูลที่บ้านวังยาง รอยต่อจังหวัดศรีษะเกษ-อุบลราชธานี  มีความยาวทั้งสิ้น 765 กิโลเมตร  จึงถือเป็นแม่น้ำสายยาวที่สุดในประเทศไทย โดยได้มีการนำน้ำจากจุดนี้ไปใช้ในพิธีการสำคัญของจังหวัดชัยภูมิทุกปี ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ น้ำต้นกำเนิดมงคลที่สะอาด บริสุทธิ์ยิ่ง

เนื่องจากมีต้นน้ำอยู่ใจกลางป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ การเข้าพื้นที่ต้องเดินเท้าสลับลุยน้ำไปตลอดระยะทางเข้าไปไกลกว่า ระยะทาง 9 กิโลเมตร ใช้เวลานานหลายชั่วโมงหรือต้องใช้เวลาพักค้างคืนใน 2 วัน 1 คืน เพื่อ เดินลัดเลาะตามเส้นทางด่านสัตว์ป่า บางช่วงต้องลงไปเดินลุยน้ำที่มีความลึกและไหลเชี่ยว โดยจะมีพิธีพลีกรรมตักน้ำจากทั้ง 2 แห่งไปทำน้ำอภิเษกที่อุโบสถวัดไพรีพินาศพร้อมกันในวันที่ 8 เม.ย.62

ส่วนประวัติวัดไพรีพินาศ หรือเดิมชื่อวัดกลางเมืองเก่า แห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี  พ.ศ. 2315 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. 2362 นับเป็นอุโบสถหลักแรกของจังหวัดชัยภูมิที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และมีองค์พระประธาน คือ พระพุทธชินสีห์ เป็นพระพุทธรูปสมัยโบราณประดิษฐานภายในอุโบสถมาจนปัจจุบัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]