X

หลบร้อนพักยกการเมืองช่วงปิดเทอมพาครอบครัวล่องแพเล่นน้ำกินปลารสแซบที่เขื่อนลำปะทาว!

ชัยภูมิ – คึกคัก! หลังผ่านพ้นวันเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันที่ 24 มี.ค.62 ทีผ่านมา และการจัดตั้งรัฐบาลที่จะตามมา จะยังไม่ลงตัวในขณะนี้ได้ ซึ่งอีกทั้งในช่วงนี้เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูร้อน และเป็นช่วงปิดภาคเรียนของบุตรหลาน ที่แต่ละครอบครัวกำลังมองหาแหล่งท่องเที่ยวคลายร้อนไปพักผ่อนกับครอบครัวและเป็นจังหวะได้ช่วยคลายเคลียร์พักยกหลบร้อนทางการเมืองลงได้บ้าง ในวันนี้จะพาไปดูที่เขื่อนลำปะทาว อีกหนึ่งสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวของดีเมืองชัยภูมิ กัน!

( 26 มี.ค.62 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านท่าหินโงม อ.เมืองชัยภูมิ  ที่นอกจากจะทำการเกษตร เช่น ทำนา ปลูกยาง ปลูกสับปะรด ที่ช่วงนี้ต้องหยุดการเพราะพืชใช้น้ำมากลงกันเป็นจำนวนมาก เพื่อประหยัดน้ำช่วยกันไว้ใช่ยามหน้าแล้งปีนี้ และหันไปหาอาชีพเสริมหรือปลูกพืชใช้น้ำน้อยๆแทนแล้ว

อาชีพเสริมที่เข้ามาช่วยสร้างรายได้ดีในช่วงหน้าแล้งนี้ ยังมีกลุ่มทำการเลี้ยงปลากระชังในเขื่อนลำปะทาว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปลานิล  คนทั่วไปจะรู้จักในรสชาดของปลาที่เขื่อนลำปะทาวกันดียาวนาน เพราะเนื้อปลาที่นี่จะมีคุณภาพเนื้อแน่นไม่มีกลิ่นสาบ และนำไปทำอาหารต้องยอมยกโป้ให้ว่า “แซบอีหลี” ตามภาษาพื้นที่ของชาวอีสาน

และในฝังลำปะทาว  อีกด้านหนึ่งของเขื่อนล่าง จะเป็นรอยต่อของเขตอ.เมืองชัยภูมิและเขตอำเภอแก้งคร้อ  ที่ชาวบ้านผลิกชีวิตจากเดิมทำแค่การเกษตร เลี้ยงปลาและหาปลาธรรมชาติจำหน่าย   ด้วยสถานที่และภูมิทัศน์อันสวยงาม  ในน้ำเป็นสายธารกว้างและยาวไกลหลายกิโลเมตร ริมฝั่งเป็นเนินภูเขา มองเห็นทิวทัศ์ธรรมชาติริมฝั่งสวยงามร่มรื่นไปตลอดทาง

จนเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา นางกีระติ  โน๊ตศิริ อายุ 55 ปี  เป็นชาวบ้านห้วยหินลาด หมู่ที่ 8 ต.เก่าย่าดี อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ   จึงเกิดแนวความคิดว่าเมื่อสถานที่ทิวทัศน์สวยงามในพื้นที่ริมน้ำลำปะทาวมีอยู่ให้เห็นเป็นจำนวนมาก และ น่าจะเกิดการสร้างอาชีพเสริมให้กับกลุ่มคนในชุมชนที่นี่เกิดขึ้น และมีการทำเป็นร้านอาหารพื้นบ้าน ที่วัตถุดิบหาจากธรรมชาติได้ง่าย  มีก็ขาย หมดก็หยุดขาย  เริ่มแรกก็ติดป้ายขายแค่อาหาร และที่สำคัญไม่อยากให้ลูกๆ ซึ่งมี 2 คน (ชาย 1 หญิง1) ไปทำงานห่างไกลพ่อและแม่  จึงได้ต่อเติมเป็นร้านอาหารในน้ำ  วางบนถังเปล่า  ต่อมาได้พัฒนาเป็นแพล่องเปิดเป็นแหล่งเล่นน้ำช่วยคลายร้อนในช่วงหน้าแล้ง จาก 2 หลัง ขยายเป็นจำนวนประมาณ 10 กว่าหลัง  พร้อมขายอาหารเน้นประเภทปลาที่ชาวบ้านเขตเขื่อนลำปะทาวที่จับมาและเลี้ยงขาย  มาทำอาหารรสแซบ  จนใครที่ได้มาชิมต่างบอกต่อๆกันว่า “แซบอีหลี”

จนมาปัจจุบันจากการบอกต่อของลูกค้า และด้วยความทันสมัย ของลูกสาว ที่ช่วยให้กลุ่มเลี้ยงปลาและทำแพล่องเล่นน้ำชมธรรมชาติในลำปะทาวเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และใช้วิทธิช่วยทำการตลาดการโปรโมททางโซเซียล เช่น กลุ่มไลน์ แฟนเพจ เฟสบุ๊ค จนทำให้คนรู้จัก โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ต่างพากับมาเที่ยวล่องแพ  เล่นน้ำ ทานอาหารซึ่งมีเมนูให้เลือกอย่างมากมาย ด้วยฝีมืออันเป็นเลิศของคุณแม่ “กีระติ” หัวหน้ากลุ่มสร้างอาชีพของชาวอ.แก้งคร้อ

ที่นอกจากจะเป็นสร้างงานสร้างรายได้ให้กับครอบครัว คุณแม่ “กีระติ” ยังได้ช่วยเหลือชาวบ้านของหมู่บ้านให้มาช่วยกันบริการแก่นักท่องเที่ยวซึ่งมีมากในแต่ละวัน โดยเฉพาะวันหยุด  ทั้งนี้ยังได้ให้ชาวบ้านนำผลผลิตทางการเกษตร เช่น ผัก และปลากระชังมาปรุงเป็นอาหารจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวสร้างรายได้เสริมช่วงหน้าแล้งที่ปลูกข้าวไม่ได้ให้กับคนในชุมชนในช่วงนี้เป็นอย่างวดีอีกด้วย

ด้าน นายยุติธรรม  กำเนิดบุญ อายุ 44 ปี ชาวบ้านหมู่ 1 ต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ  เล่าว่า เขื่อนลำปะทาว เป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่สามารถกักน้ำในหน้าแล้ง ชาวบ้านได้เลี้ยงปลากระชังเป็นอาชีพ ซึ่งมีบริษัทประกันราคาขายสร้างรายได้  และชาวบ้านบางส่วนก็หาปลาธรรมชาติไปขาย  พร้อมกันนี้ ชาวบ้านยังสามารถจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวมาแวะชมการเลี้ยงปลา ทำให้เรามีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจำนวนมากมาได้จนปัจจุบัน ชาวบ้านบางส่วนยังได้นำมามาขายให้กับอาหาร ทางร้านได้นำไปปรุงอาหารให้นักนักท่องเที่ยว  จึงเป็นการสร้างรายได้ร่วมกัน  รายได้พอยู่พอกิน ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็เกิดความรักและสามัคคีกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]