X

ต้นลำชีชัยภูมิวิกฤตแห้งขอดหนักแล้งมาเร็วรอบ10ปีน้ำประปาไม่ไหลอ่วมแล้ว5ตำบล!

ชัยภูมิ – ชาวบ้านเริ่มเดือดร้อนหนักขาดน้ำอุปโภคบริโภคอ่วมหนักแล้ว กว่า 5 ตำบล ในรอยต่อ 4 อำเภอการประปาขาดต้นทุนน้ำดิบจากลำชีวิกฤตแห้งขอดมาช่วยผลิตประปาได้ การประปาประกาศแจ้งเตือนงดจ่ายน้ำไม่ไหลมานานกว่า 9 วัน  ผู้นำท้องถิ่นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกแจกจ่ายน้ำช่วยคลายทุกข์ต่อเนื่อง ขอช่วยกันประหยัดน้ำช่วยกันให้มากขึ้น หลังชาวบ้านในหลายพื้นที่ต่างยังพากันเร่งสูบน้ำทำนาปรังเริ่มส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำดิบประปาหมู่บ้านตามมาอีกจำนวนมากจ่อวิกฤต!

( 20 มี.ค.62 ) ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มส่อวิกฤตมาเร็วกว่าทุกปี ในรอบกว่า 10 ปี หลังล่าสุดปริมาณน้ำในลำน้ำชี ในพื้นที่จ.ชัยภูมิ เริ่มแห้งขอดในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีชาวบ้านในพื้นที่ใกล้ลำชีในช่วงนี้ต่างเร่งสูบน้ำทำนาปรังกันเป็นจำนวนมากสูงกว่าทุกปีตามมาจำนวนมากแล้วกว่า 60,000 ไร่

จนทำให้สถานการณ์ล่าสุดได้ส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำดิบจากลำชีเกิดแห้งขอดเป็นจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำดิบที่จะต้องนำมาช่วยผลิตประปาหมู่บ้าน ให้กับชาวบ้านในพื้นที่รอยต่อแล้วหลายอำเภอในเขตอ.เมืองชัยภูมิ , อ.เนินสง่า,อ.บ้านเขว้า และอ.จัตุรัส ต้องขาดน้ำอุปโภคบริโภคกันตามมาอีกจำนวนมากแล้วในขณะนี้

โดยเฉพาะในจุดต.บ้านค่าย รอยต่อเขตอเมืองชัยภูมิ และต.ตาเนิน ของอ.เนินสง่า จ.ชัยภูมิ ที่มีจุดผลิตน้ำ ของการประปาภูมิภาคสาขา บ้านค่ายซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว ในขณะนี้เริ่มวิกฤติหนักในรอบ 10 ปี หลังจากลำน้ำชีได้ลดลงแห้งขอดอย่างรวดเร็วทำให้ เกิดการตื้นเขินทางสถานีผลิตน้ำประปา ไม่สามรถ ทำการสูบน้ำดิบมาผลิตน้ำประปาเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนใน 4 ตำบล  คือเขตเทศบาลตำบลบ้านค่าย เขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านค่าย เขตองค์การบริหารส่วนตำบลโนนสำราญ และเขตองค์การบริหารส่วนตำบลกะฮาด ได้ตามปกติได้เริ่มเดือดร้อนหนักขาดน้ำกินน้ำใช้ตามมาอีกจำนวนมากแล้วอีกนับ 1,000 หลังคาเรือน

ซึ่งทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขา ชัยภูมิ(บ้านค่าย) ได้ออกประกาศ ลดแรงดันน้ำ มาตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม ถึงวันที่ 22 มีนาคม 2562 รวม 9 วัน แล้วซึ่งจะทำให้น้ำประปาหยุดไหล ประชาชนต้องเก็บกักน้ำที่มีใช้ไปก่อนในช่วงนี้ไปถึงวันที่ 22 มี.ค.62

จนกว่าที่ทางการประปาจะรอการส่งแหล่งน้ำดิบเข้ามาช่วยเสริมเพิ่มเติมจากบึงละหาน อ.จัตุรัส มาถึงได้ในไม่เกินวันที่ 22 มี.ค.62 นี้ เพื่อจะได้นำมาผลิตประปาจ่ายให้กับชาวบ้านได้อีกครั้งต่อไป ซึ่งก็คาดว่าจะพอมีน้ำดิบผลิตประปาต่อไปได้อีกไม่เกิน 1 เดือน และจากนี้ไปก็จะได้เร่งหาแนวทางที่จะช่วยเหลือประชาชนที่ขาดน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค เพื่อหาแหล่งน้ำเข้ามาช่วยเหลือเพิ่มเติมต่อไป

ขณะที่ด้านนายเกียรติพงษ์  วงศ์ษา  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโพนทอง อำเภอเมืองชัยภูมิ เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาภัยแล้งที่ชาวบ้านขาดน้ำประปาไม่ไหล และเร่งออกแจกจ่ายน้ำแก้ปัญหาชาวบ้านที่ขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ที่สะอาด ที่บ้านซับม่วง หมู่ที่ 8 ตำบลโพนทอง  อำเภอเมืองชัยภูมิ หลังจากน้ำในอ่างหินลับมีด ที่ชาวบ้านได้นำมาใช้ทั้งเพื่อการเกษตร และเพื่ออุปโภค บริโภคแห้งขอด ไม่สามารถนำไปใช้ในครัวเรือนหมู่บ้านได้ ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านซับม่วง กว่า 60 ครอบครัว ราษฎรทั้งเด็กถึงผู้ใหญ่อีกกว่า 300 ชีวิต ได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำกิน น้ำใช้และน้ำอาบ ได้รับความเดือดร้อนหนักอยู่ในขณะนี้เป็นการด่วนแล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]