X

ไฟป่าภูแลนคาลามอุทยานตาดโตนเริ่มคลี่คลายสั่งเปิดน้ำตกให้เที่ยวได้แล้ว!

ชัยภูมิ – หลังเกิดเหตุไฟป่าโหมลุกลามไหม้พื้นที่ป่าบนเทือกเขาภูแลนคา ลามเข้าพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างทำให้มีหมอกควันไฟป่าปกคลุมไปทั่วบริเวณพื้นที่ป่ากว่า 5 พันไร่และทำให้ถนนสายชัยภูมิ-ตาดโตน ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อนที่สำคัญของจ.ชัยภูมิ ที่น้ำตกตาดโตน ในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน ต้องสั่งปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการไว้ก่อนมาตั้งแต่วานนี้ เพราะเกิดทัศนะวิสัยหมอกควันไฟหนาเข้าปกคลุมพื้นที่ถนนดังกล่าวและเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุอันตรายต่อการสัญจรผ่านเส้นทางเป็นระยะทางยาวนับสิบกม. มาต่อเนื่องตั้งแต่วานนี้ ที่ล่าสุดทางจนท.กว่า 500 นาย ต้องระดมกำลังออกช่วยกันเพิ่มเติมอีกกว่า 300 นาย ช่วยกันดับไฟป่าในครั้งนี้มาต่อเนื่องตลอด 24 ชม. จนล่าสุดสถานการณ์เริ่มคลี่คลายแล้ว และสามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมน้ำตกตาดโตนได้ตามปกติแล้วในวันนี้!!

( 12 มีนาคม 62 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ ความคืบหน้าหลังเกิดสถานการณ์ไฟป่า ที่ล่าสุดคาดว่าเกิดจากฝีชาวบ้านใกล้เคียงในพื้นที่เผาเศษหญ้า จนเกิดปลิวรุกลามเข้ามาไหม้ป่าริมข้างทางขึ้นเทือกเขาภูแลนคา และรอยต่อเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน เกิดไฟป่าลุกไหม้ลามอย่างรุนแรงรวดเร็วเข้าไปในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน ต.นาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ  บริเวณริมถนนตาดโตนเชื่อมต่อ ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมืองชัยภูมิ จนทำให้เกิดกลุ่มควันไฟ หนาจำนวนมากปกคลุมเส้นทางตลอดทั้งสายยาวหลายสิบกิโลเมตรเกิดขึ้นขยายวงกว้างมาต่อเนื่องมาวานนี้วันที่11 มีค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิได้ระดมสนธิกำลังทุกฝ่ายกว่า 500 นาย เข้าช่วยกันดับไฟป่ามาต่อเนื่องตลอด 24 ชม.มาต่อเนื่อง

จนล่าสุดเมื่อช่วงใกล้เที่ยงวันนี้ที่ 12 มี.ค.62 ที่ผ่านมา ด้านนายอนุชา  เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมิ ได้รับมอบหมายจากทาง ผวจ.ให้เฝ้าติดตามแก้ไขปัญหาไฟป่าในจุดดังกล่าวเพื่อไม่ให้รุกลามขยายวงกว้างต่อไปได้อีก  จึงนำทางเจ้าหน้าที่ อส.ร่วมสนธิกำลังกับจนท.อบต.นาฝาย อบจ.ชัยภูมิและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเขตป่าสงวนแห่งชาติภูแลนคา และอุทยานแห่งชาติตาดโตน เร่งระดมจัดรถน้ำ รถดับเพลิง จากทุกหน่วยงานในเขตพื้นที่อำเภอเมืองชัยภูมิกว่า 20 คัน พร้อมกับระดมเจ้าหน้าที่ทหาร ป่าไม้ อบต.อบจ. กู้ภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมเข้ามาเพิ่มอีกกว่า  300 นาย  เร่งออกช่วยกันตรวจสอบพื้นที่เดินปูพรมระดมกันช่วยกันดับไฟป่าที่กำลังโหมไหม้ป่าไม้เสียหายทั้งหมดในเบื้องต้นเรื่มคลี่คลายลงได้แล้ว และสามารถสั่งเปิดน้ำตกตาดโตนให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมได้ตามปกติแล้วในวันนี้

ด้านนายนพวงศ์  พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตน กล่าวว่า ในสถานการณ์ที่ผ่านมาตั้งแต่เมื่อวานนี้จนถึงเวลา24.00น.ของวันนี้ ซึ่งทั้งหมดแล้วมีการได้บูรณาการร่วมกันกับฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหารจะจัดแถวปูพรมช่วยกันดับไฟป่ากันตลอดทั้งคืน เพลิงจึงสงบลงแต่ยัง คงเหลือของควันไฟอยู่บ้างบางส่วนที่จนท.จะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จทั้งหมดในวันนี้ เพื่อที่จะไม่ให้จุดที่เกิดไฟป่าเกิดปะทุกลับขึ้นไหม้ซ้ำอีกได้ และขณะเดียวกันก็สามารถเปิดใช้เส้นทางสายชัยภูมิ-ตาดโตนและเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเล่นน้ำในน้ำตกตาดโตน ในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน ได้แล้วในวันนี้ ส่วนเรื่องค่าความเสียหายป่าที่ถูกไฟป่าเผาผลาญในครั้งนี้ยังไม่ได้ผลสรุปเป็นตัวเลขหรือยังประเมินค่าได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]