X

เกิดไฟป่าหนักเขาภูแลนคาลามเขตอุทยานตาดโตนเร่งระดมจนท.ดับอลหม่าน!

ชัยภูมิ – ทั้งวันต้องสั่งปิดการจราจรถนนสายชัยภูมิ-ตาดโตน ยาวนับสิบกิโลเมตร ถูกควันไฟป่าปกคลุมหนาจนมองไม่เห็นเส้นทางสัญจรได้ ล่าสุดตั้งแต่ช่วงสายหลังเกิดไฟป่าที่ผ่านมาจนถึงเย็นวันนี้ เริ่มสามารถควบคุมไฟป่าได้บางจุดแล้ว เบื้องต้นสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่าเป็นวงกว้างแล้วกว่า 5 พันไร่ จนท.อีกกว่า 300 นาย ปล่อยแถวเข้าสมทบเพิ่มยังต้องปูพรมนำรถน้ำเข้าช่วยกันดับให้สนิทกันต่อเนื่อง จนกว่าจะมั่นใจว่าไฟป่าจะไม่ปะทุขึ้นมาอีกได้ในทุกจนจนครบ 100 % ก่อนที่จะถอนกำลังได้ในไม่เกิน 19 .00 น.ในวันนี้เพิ่มเติม!!

( 11 มี.ค.62 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ เมื่อตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 09.00 น.ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟป่าลุกไหม้รุนแรงจำนวนมาก ในบริเวณพื้นที่ป่าบนเทือกเขาภูแลนคา รอยต่อติดกับเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้และเขตอุทยานฯได้รับแจ้ง ว่าเกิดไฟไหม้ป่าลุกไหม้รุนแรงเกิดขึ้นหลายจุด ในช่วงริมถนนสายชัยภูมิ-ตาดโตน ติดเทือกเขาภูแลนคา รอยต่อเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน ซึ่งไฟป่าได้ลุกไหม้เป็นแนวทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร ผ่านช่วงต.นาฝาย ทางออกจากตัวอ.เมืองชัยภูมิ ยาวจนไปถึงทางเข้าเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน

จึงได้ประสานเร่งระดมจนท.ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งป่าไม้ อุทยานฯ ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจาก เทศบาลเมืองชัยภูมิ  อบต.พื้นที่ใกล้เคียงทั้งจากต.นาเสียว และบ้านเล่า รวมไปถึง รถน้ำจาก อบจ.ชัยภูมิ รวมมากว่า 500 นาย เข้าช่วยกันดับไฟป่าที่เกิดขึ้นครั้งนี้กันอย่างอลหม่าน และต้องปิดการจราจรทางถนนสายชัยภูมิ – ตาดโตน ไปตลอดทั้งสายยาวหลายสิบ กม. มาตลอดทั้งวัน เพราะมีควันไฟหมอกึควันปกคลุมไปทั่วพื้นที่กว้างนับกว่า 5 พันไร่

ซึ่งไฟป่าได้ไหม้ลุกลามอย่างหนักขยายเป็นวงกว้างต่อเนื่อง สร้างความเสียหายจำนวนมาก เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศร้อน และป่ามีความแห้ง รวมไปถึงมีใบไม้แห้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งง่ายต่อการเป็นเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี ไฟได้ไหม้ลุกลามอย่างรุนแรงต่อเนื่องไม่หยุด ทำให้ตลอดเส้นทางมีกลุ่มควันไฟโพยพุ่งปิดบัง ถนนจนมองไม่เห็นเส้นทาง ส่งผลกระทบ ต่อผู้ใช้รถใช้ถนนที่สัญจรผ่านไปมาจำนวนมาก ทางอุทยานแห่งชาติตาดโตน ต้องระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า และขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่าง ๆ ให้ระดมน้ำที่มีอยู่มาช่วยดับและสกัดไฟป่าที่กำลังโหมไหม้อย่างรุนแรง มาต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

จนล่าสุดเมื่อช่วงเวลาประมาณ 16.00 น.วันเดียวกันที่ผ่านมา จนท.ทั้งหมดได้ช่วยกันควบคุมไฟป่าให้สงบลงอยู่ในวงจำกัดได้ และสามารถเปิดเส้นทางการจราจรสายชัยภูมิ – ตาดโตนได้ตามปกติแล้ว แต่ส่วนหนึ่งยังมีเชื้อไฟป่าที่เนต้นไม้แห้งที่ถูกไหม้ยังไม่ดับสนิท ในครั้งนี้ในช่วงเวลา 17.00 น.วันเดียวกันที่ผ่านมา ทางจนท.เขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน จึงขอระดมกำลังปล่อยแถวร่วมใจกันอีกครั้งจากทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องอีกจำนวน 300 นาย รวมทั้งรถน้ำจาก อบจ.ชัยภูมิ ได้ช่วยกันนำน้ำอีกจำนวนมากว่า 10,000 ลิตร ออกช่วยกันดับให้สนิทอย่างเด็ดขาดซ้ำอีกครั้งในจุดที่ยังมีควันไฟปะทุขึ้นให้เห็นในทุกจนจนเชื่อว่าจะดับสนิททั้งหมดจน 100 เปอร์เซ็นต์ ถึงจะถอนกำลังจนท.ยุติการดับในครั้งนี้ให้ได้ต่อไปในไม่เกินเวลา 19.00 น.วันนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]