X

ชาวบ้านเขว้าจัดใหญ่เริ่มแล้วงานไหมมัดหมี่สุดยอดของดีเมืองพญาแล

ชัยภูมิ – เริ่มแล้วระหว่าง 1 – 5 ก.พ.ปีนี้ เนื่องในงานฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลประจำอำเภอบ้านเขว้า ร่วมกันสืบสานประเพณีบุญลอมข้าวใหญ่ และงานมหกรรมรวมสินค้าเปิดให้นักท่องเที่ยวมาเลือกซื้อเลือกชมผ้าไหมมัดหมี่ของดีบ้านเขว้าประจำปี 62 นี้ ที่ปัจจุบันโกอินเตอร์ส่งออกไปยังระดับโลกอีกหลายประเทศ เริ่มคึกคักทำพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการสุดยิ่งใหญ่ ชาวอำเภอบ้านเขว้าทั่วสารทิศนับหมื่นคนรวมใจสวมใส่ชุดไหมไทยโบราณที่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์พื้นที่ถิ่นจุดเด่นของตัวเอง ที่ทำสืบทอดกันมายาวนานแต่โบราณ ออกมาร่วมใจกันรำถวายสุดสวยงาม คึกคักยิ่งใหญ่กว่าทุกปี!

( 1 ก.พ. 62 ) ขณะที่จ.ชัยภูมิ นายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยนายวรศิษย์  พุฒจีบ นายอำเภอบ้านเข้า พร้อมตัวแทนทุกภาคส่วนในพื้นที่ทั้งภาครัฐเอกชน ประชาชนทั่วสารจากทุกหมู่บ้านตำบลในอำเภอบ้านเขว้า นับหมื่นคน ได้ร่วมใจจัดงานฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลประจำอำเภอบ้านเขว้า และงานบุญลอมข้าวใหญ่ งานไหมมัดหมี่ของดีบ้านเขว้า ในปีนี้ที่จัดต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 10 แล้ว

หลังมีการก่อสร้างอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญ่าแลแห่งนี้ ขึ้นไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับประชาชนในพื้นที่ประจำอำเภอบ้านเขว้า ขึ้นไว้ที่หน้าบริเวณวงเวียนหน้าทางเข้าที่ว่าการอำเภอบ้านเขว้า มาตั้งแต่ปี 2552 ที่ผ่านมา และทุกปีในระหว่างวันที่ 1- 5 กุมภาพันธ์ ของทุกปี ชาวอำเภอบ้านเขว้าทุกหมู่เหล่าจะต้องออกมาร่วมใจกันจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล หรือพระยาภักดีชุมพล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มานานกว่า 200 ปี ขึ้นไว้ ณ จุดนี้เป็นประจำทุกปี

เพื่อเป็นการจัดกิจกรรมเปิดงานฉลองอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแลประจำอำเภอบ้านเขว้า และงานสืบสานประเพณีบุญลอมข้าวใหญ่ ที่ส่วนใหญ่ประชาชนในพื้นที่จะเสร็จสิ้นฤดูเก็บเกี่ยวการทำนา เพื่อนำข้าวเปลือกส่วนหนึ่งมาถวายต่อดวงวิญญาณเจ้าเมืองคนแรก ในงานประจำปีฯและงานไหมมัดหมี่ของดีบ้านเขว้า ที่เป็นสินค้าขึ้นชื่อประจำจังหวัดชัยภูมิเป็นอีกหนึ่งสุดยอดของดีประจำจังหวัดชัยภูมิ ที่โด่งดังไปทั่วประเทศและส่งออกไปทั่วโลกในปัจจุบัน

โดยในปีนี้มีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ คนที่ 66  เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงความดีของเจ้าพ่อพญาแลเจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวชัยภูมิทั้งจังหวัด รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และภูมิปัญญาชาวบ้าน เผยแพร่ชื่อเสียงแหล่งท่องเที่ยว หมู่บ้านผ้าไหมบ้านเขว้า ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางการจำหน่ายและผลิตผ้าไหมที่มีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาดทุกระดับจนโด่งดังไปทั่วโลกในปัจจุบันด้วยอีกทางเช่นกัน

ซึ่งพิธีเปิดงานในปีนี้เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่มีตัวแทนประชาชนจากทุกหมู่บ้านตำบลของอำเภอบ้านเขว้า ต่างตั้งใจกันสวมใส่ชุดผ้าไหมพื้นถิ่นของตัวเองมาร่วมรำถวายต่อหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล จำนวนมากนับหมื่นคน ที่มีเอกลักษณ์ลวดลายไหมมัดหมี่ขอนารี ที่เป็นลายผ้าไหมประจำจ.ชัยภูมิ อย่างสวยงามพร้อมเพรียงกันในปีนี้อย่างยิ่งใหญ่คึกคักกว่าทุกปี

และภายในงานมีกิจกรรมมากมาย เช่นพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล พิธีถวายช้าง ขบวนแห่ทางศิลปวัฒนธรรมของหน่วยงานต่างๆ การจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาไทยและงานบุญลอมข้าวใหญ่ กลางคืนมีมหรสพชื่อดังให้ชมทุกคืนเต็มพื้นที่รอบที่ว่าการอำเภอบ้านเขว้าจ.ชัยภูมิ ไปตลอดช่วงจากนี้ไประหว่าง 1- 5 ก.พ.62 ปีนี้

โดยนายณรงค์  วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า จุดเด่นของงานที่จะมีการจัดแสดงโชว์ผ้าไหมมัดหมี่ของดีประจำอำเภอบ้านเขว้า ที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานเป็นเวลานานกว่า 200 ปี ตั้งแต่สมัยเจ้าพ่อพระยาแล เป็นชุมชนที่มีการทอผ้าไหมที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันมานาน และเกิดการเล่าขานแพร่กระจายในกลุ่มนักสะสมผ้าไหม ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ของตนเองสืบต่อถ่ายทอดกันมาแต่โบราณ จนปัจจุบันเป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ ไปถึงระดับชาติและระดับโลก ถ้าจะเลือกซื้อผ้าไหมดี ต้องไหมมัดหมี่บ้านเขว้า

ซึ่งทางผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจจะมาหาเลือกซื้อเลือกชมโดยการนำผลิตภัณฑ์ผ้าไหมคุณภาพมารวมในงานนี้ ที่หาชมแหล่งรวมผ้าไหมคุณของอำเภอบ้านเขว้า และจ.ชัยภูมิได้ยากยิ่งคนที่ชื่นชมผ้าไทยไม่ควรพลาดงานนี้ไม่เกินระหว่าง 1-5 ก.พ.62 นี้เท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]