X

มหกรรมช้างคืนถิ่นถวายเจ้าเมืองชัยภูมิคนแรกเริ่มคึก

ชัยภูมิ- สานพลังศรัทธาชาวเมืองเจ้าพ่อพญาแลทั่วสารทิศและหมู่บ้านช้างเก่าแก่ได้ออกมาร่วมแสดงพลังคนในชุมชนเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดินเกิดเตรียมทำพิธีถวายช้างแด่เจ้าเมืองผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมายาวนาเกือบ 200 ปี อย่างยิ่งใหญ่มีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก

วันที่ 11 ม.ค.61  นายสมเกียรติ  ศรีษะเนตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยนายเจนเจตน์  เจนนาวิน นายอำเภอเมืองชัยภูมิ พ.ต.อ.อิทธิกร จิรัตนานนท์ ผกก.สภ.บ้านค่าย และ นายสัญชัย  พรมสิทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว ตัวแทนผู้นำท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาชนในพื้นที่ชาวบ้านค่ายหมื่นแผ้ว นับพันคน ร่วมกันจัดพิธีสืบสานงานประเพณีบวงสรวงดวงวิญญาณพ่อหมื่นแผ้ว และบรรพบุรุษช้างที่ล่วงลับไปแล้ว ณ วัดกลางหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย หมื่นแผ้ว อ.เมืองชัยภูมิ

เพื่อเตรียมเข้าร่วมทำพิธีเปิดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลอย่างเป็นทางการและสืบสาบงานประเพณีถวายช้างคืนถิ่นแด่เจ้าเมืองคนแรกของการก่อตั้งเมืองชัยภูมิในปีนี้มายาวนานเกือบ 200 ปีในตั้งแต่ช่วงเช้า04.59 น.ของตั้งแต่วันที่ 12 -20 ม.ค.61 นี้เป็นต้นไป ที่จะมีการจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลจากนี้ไปขึ้นตลอดช่วง 9 วัน 9 คน เพื่อที่ชาวชัยภูมิทุกพื้นที่จะได้ออกมาร่วมใจกันถวายความจงรักภักดีต่อแผ่นดินเกิดของตนเองและสำนึกต่อคุณความดีของเจ้าพ่อพญาแล หรือพระภักดีชุมพลเจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาต่อเนื่องยาวนานเป็นประจำทุกปีมาจนปัจจุบัน

ซึ่งด้านนายสัญชัย พรมสิทธิ์ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านค่าย กล่าวว่า ตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้วนั้นมีความผูกพันกับช้างมาแต่ปลายรัชสมัยสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ต่อมา ได้ทรงมีพระมหากรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้งพระยาภักดีชุมพล (แล) เป็นเจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก โดยมีพ่อหมื่นแผ้วซึ่งเป็นผู้มีอาคมแก่กล้ามีความชำนาญในการควบคุมฝูงช้างได้รับมอบหมายให้ตั้งค่าย เป็นด่านหน้าก่อนเข้าเมืองชัยภูมิ เรียกว่าค่ายหมื่นแผ้ว เมื่อพ.ศ. 2370หลังได้เสร็จศึกได้พัฒนาที่ตั้งค่ายเป็นหมู่บ้านฝึกช้างขึ้นเรียกว่าบ้านค่ายหมื่นแผ้ว มาตั้งแต่นั้นรวมกว่า190 ปี ซึ่งตลอดช่วงหมดภาวะสงครามที่ผ่านมา หมู่บ้านดังกล่าวก็ได้ปรับเปลี่ยนเป็นหมู่บ้านฝึกช้างแสนรู้ตั้งคณะออกแสดงโชว์ไปทั่ว และเมื่อนำคณะช้างที่ตระเวณออกเร่แสดงโชว์ตามต่างจังหวัดและต่างประเทศ ทุกคณะจะต้องกลับมา  เพื่อมาร่วมงานพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแลและทำพิธีถวายช้างประเพณีที่สืบทอดการมาแต่โบราณขึ้นในวันที่ 12  มกราคม ถือเป็นการเปิดงานวันแรกอย่างเป็นทางการของทุกปี

ก่อนที่จะถึงวันบวงสรวงในวันที่ 12 มกราคม ทางคณะช้างจะมีพิธีบายศรีสู่ขวัญช้างแล้วทำบุญตักบาตรช้างอุทิศแด่ดวงวิญญาณบรรพบุรุษช้างและพรานช้างครูบาช้างผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ประจำทุกปีก่อนถึงช่วงวันเปิดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล ในวันที่ 12 มกราคม ในชุมชนชาวบ้านค่ายหมื่นแผ้วจะมีพิธีสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น จัดให้มีการนำช้างเข้าร่วมพิธี กราบไหว้ศาลปู่เจ้าที่เจ้าทาง ปู่ย่า ตา ยาย มาแต่อดีต ณ โรงปะกำช้าง ซึ่งช้างแต่ละเชือก แต่ละคณะ จะมาทำพิธีกราบไหว้บรรพบุรุษของตนเอง ที่บ้านค่ายหมื่นแผ้ว และเราจะร่วมกับทำพิธีบายศรีสู่ขวัญช้างที่กลับบ้านเกิด

และจัดเลี้ยงต้อนรับพาแลงให้กับช้างทุกเชือก ไปจนถึงวันที่ 12 มกราคม ก่อนที่ช้างทุกเชือกจะตั้งแถวเดินนำขบวนบายศรียาวสุดลูกหูลูกตาเข้าเมืองจาก ต.บ้านค่ายหมื่นแผ้ว ระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร เข้าเมืองมาเพื่อถวายต่อดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล และมากราบไหว้สักการะขอพรดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแล ณ หน้าลานรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อฯกลางใจเมืองชัยภูมิ

ซึ่งทางจังหวัดได้ให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมกันทำพิธีถวายช้างต่อเจ้าพ่อพญาแล เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิตและสมทบทุนเป็นรายได้เสริมในการนำไปใช้พัฒนาบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าต่อไปในทุกด้านต่อไป และถือเป็นการเริ่มเปิดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล อย่างเป็นทางการจากนี้ไปตลอด 9 วัน 9 คืนและจัดมหรสพสมโภชให้กับเจ้าเมืองคนแรกอย่างยิ่งใหญ่ตั้งแต่ 12-20 มกราคม ปีนี้ อีกครั้งเป็นประจำทุกปี และภายในงานจะมีการแสดงโชว์ภูมิปัญญาของดีในแต่ละท้องถิ่นต่างๆมารวมกันไว้ภายในงาน

ทั้งด้านการจัดแสดงความความสามารถของช้างแสนรู้และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งนับวันเริ่มจะเลือนหายและหาชมได้ยาก จากทั่วทั้งจังหวัดมารวบรวมไว้ภายในรอบบริเวณสถานที่จัดงานรอบศาลากลาง จ.ชัยภูมิทั้งหมด เพื่อเปิดให้เข้าชมฟรีตลอดงานเพื่อให้ชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่า รวมทั้งเด็กเยาวชน ได้ช่วยกันอนุรักษ์สืบทอดประเพณีอันดีงามของจังหวัดไม่ให้เลือนหายอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]